สตม.จับโจรเมืองเบียร์หนีคดีปล้นร้อยล้านมากบดานในไทย

สตม.จับโจรเมืองเบียร์หนีคดีปล้นร้อยล้านมากบดานในไทย

สตม.จับโจรเมืองเบียร์หนีคดีปล้นร้อยล้านมากบดานในไทย

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 21 กุมภาพันธ์ 2549 18:46 น.

สตม.โชว์ผลงานตามตะครุบตัวโจรรุ่นใหญ่ชาวเยอรมัน หลังก่อเหตุปล้นทรัพย์ 200 ล้าน ที่บ้านเกิด หนีมากบดานเงียบในไทย

วันนี้ (21 ก.พ.) เมื่อเวลา 15.30 น. พล.ต.ท.สุวัฒน์ ธำรงศรีสกุล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรภัทร์ สุยะนันท์ รอง ผบช.สตม., พ.ต.อ.โกศล บัวประเสริฐ รองผู้บังคับการศูนย์สืบสวนสอบ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกันแถลงผลการจับกุมตัว นายโรมวลด์ มารูอิสซ์ วานาโทวิชช์ อายุ 49 ปี สัญชาติเยอรมัน ผู้ต้องหาตาม หมายจับของศาลชั้นต้นไซท์ซ ประเทศเยอรมนี หมายเลขคดี Gs 241/02 (633Js215880/99) ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2548 ในคดีปล้นทรัพย์ มูลค่า 5,000,000 ยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 200 ล้านบาท

พล.ต.ท.สุวัฒน์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากศูนย์สืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สืบทราบว่า นายโรมวลด์ซึ่งได้แต่งงานกับหญิงไทย และประกอบกิจการใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และมีพฤติการณ์ร่ำรวยและมีการใช้จ่ายเงินอย่างผิดปกติ จึงได้ตรวจสอบไปยังสถานทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย จากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ศสส.สตม.จึงเฝ้าแกะรอย และติดตามพฤติกรรมจนทราบว่านายโรมวลด์ไหวตัวหลบหนีไปกบดานกับภรรยาชาวไทย ที่บ้านเลขที่ 512 ม.4 ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง

กระทั่ง วานนี้ (20 ก.พ.) จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.วังเหนือ เข้าทำการจับกุมนายโรมวลด์ ขณะกำลังเดินอยู่หน้าบ้านพัก และเชิญตัวมาสอบปากคำและตรวจหนังสือเดินทางที่ สภ.อ.วังเหนือ ก่อนควบคุมตัวมายัง สตม.เพื่อดำเนินการตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เพื่อผลักดันกลับประเทศต่อไป

พล.ต.ท.สุวัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานดำเนินการตามนโยบายสำคัญ 3 ประการ ในเรื่องการปราบปรามไม่ให้คนต่างด้าวที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้ามาในประเทศ ควบคุมพฤติกรรมของคนต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม และสืบสวนจับกุมขบวนการปลอมแปลงหนังสือเดินทางให้หมดไป โดยให้ดำเนินการกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นคนต่างด้าวที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยหรือไม่น่าไว้วางใจ ให้ช่วยแจ้งเบาะแสมายังสายด่วน 1178 หรือตู้ ปณ.1177 ปทจ.สวนพลู กรุงเทพฯ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์