สตม.จับปลอม พาสปอร์ต ยึด2หมื่นเล่ม

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 พ.ค. พล.ต.ท.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ผบช.สตม. พร้อมด้วยนายชาติชาย สุทธิกลม ที่ปรึกษาการป้องกันปราบปรามยาเสพติด
 
ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมขบวนการปลอมหนังสือเดินทางรายใหญ่ ได้ผู้ต้องหา
12 คน มีนายสมควร หรือชาม หมื่นอินทร์ อายุ 38 ปี เป็นหัวหน้า นายมูฮัมหมัด ชาอิด จาฟา อายุ 37 ปี ชาวอินโดนีเซีย กับพวกคนต่างด้าวที่ถือสัญชาติพม่าอีก 10 คน ของกลาง หนังสือเดินทางปลอมและเอกสารสำหรับจัดทำหนังสือ เดินทางปลอมประเทศต่างๆ อาทิ ฝรั่งเศส เบลเยียม พม่า มาเลเซีย นอร์เวย์ บรูไน สเปน สวิตเซอร์แลนด์ จีน รัสเซีย สหรัฐอเมริกา สวีเดน เยอรมนี ชิลี แคนาดา และอิตาลี ประมาณ 20,000 เล่ม ปืนลูกโม่ .22 ยี่ห้อเอสตร้า ไม่มีทะเบียน 1 กระบอก และอุปกรณ์ในการปลอมแปลงหนังสือเดินทางอีกหลายรายการ



การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากศูนย์สืบสวนสอบสวน สตม. ประสานข้อมูลกับ ป.ป.ส. และศูนย์รักษาความปลอดภัย แห่งชาติ (ศรภ.) ว่ามีขบวนการปลอมแปลงหนังสือเดินทางรายใหญ่อยู่ในพื้นที่ถนนเจริญกรุง

มีนายสมควร หรือชาม หมื่นอินทร์ เป็นหัวหน้าแก๊ง ขณะที่ลูกน้องร่วมขบวนการส่วนใหญ่เป็นชาวพม่าและยังมีพฤติการณ์เกี่ยวของกับยาเสพติดและค้าอาวุธ กระทั่ง พ.ต.อ.บัณฑิต ตุงคะเศรณี ผกก.
1 ศสส.สตม. พ.ต.ท.สมชาย เดชแพ รอง ผกก.1 ศสส.สตม. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.แกะรอยจนทราบแน่ชัด จึงตัดสินใจเข้าตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัยรวม 7 จุด ก่อนจับกุมผู้ต้องหาพร้อมยึดของกลางได้ภายในบ้านเลขที่ 2835 ซอยประดู่ 1 แยกซอยเจริญกรุง 107 แขวงและเขตบางคอแหลม กทม. 

พล.ต.ท.ชัชวาลย์กล่าวว่า ผู้ต้องหาแก๊งนี้ถือเป็นขบวนการปลอมแปลงหนังสือเดินทางรายสำคัญที่ สตม.เฝ้าติดตามจับตาพฤติกรรมมาเป็นเวลานาน

รับทำหนังสือ เดินทางให้ลูกค้าชาวพม่า บังกลาเทศ ที่ต้องการไปยังประเทศที่
3 ในราคา 2,000-20,000 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายและประเทศที่ต้องการจะทำ นับเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งจากการขยายผลตรวจสอบประวัติทราบว่า บางคนเคยถูกจับกุมข้อหาปลอมหนังสือเดินทางมาแล้วหลายครั้ง บางคดีอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีในชั้นศาล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์