สดุดีกัปตัน


พลีชีพช่วยผู้อื่นเปิดใช้สนามบิน
              
  สดุดี"กัปตันใจเพชร"ผ่านเว็บฯ เชื่อสละชีพ บังคับเครื่องบินพุ่งชนหอบังคับการบิน เลี่ยงพุ่งชนโรงดับเพลิง กันบึ้มป้องชีวิตผู้โดยสารส่ง “กล่องดำ” พิสูจน์ที่ฝรั่งเศส ไขปริศนาเหตุเครื่องบินไถลพุ่งชนหอบังคับการ บิน สนามบินเกาะสมุย  แถมลุยเช็กรันเวย์หาข้อมูลเพิ่ม เปิดใช้สนามบินแล้ว หลังย้ายเครื่องบินต้นเหตุออกพ้นรัศมี เที่ยวบินขนทัวริสต์แห่ท่องเที่ยวคึกคัก ย้าย “ผู้ช่วยนักบิน” เข้ารักษาตัวในกรุง อาการยังวิกฤติ แห่ยันสนามบิน-สายการบินได้มาตรฐาน
   
เหตุการณ์ระทึกเครื่องบินโดยสารของสายการบินบางกอก แอร์เวย์ส เที่ยวบินที่ พีจี 266 ที่เดินทางจาก จ.กระบี่ นำผู้โดยสาร 68 ชีวิต พร้อมกัปตันและลูกเรืออีก 4 ชีวิต บินตรงสู่สนามบินเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อเวลา 14.10 น. วันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่าน มา ประสบอุบัติเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์ พุ่งชนอาคารหอบังคับการบินเก่า จนหัวเครื่องบินพังเสียหายยับเยิน มีผู้โดยสารและลูกเรือได้รับบาดเจ็บหลายสิบราย ส่วน ร.ต.ท.ชาติชาย ปั้นสุวรรณ อายุ 56 ปี กัปตัน หรือนักบินที่ 1 เสียชีวิตคาเครื่อง เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากฝนตกฟ้าคะนองทัศนวิสัยไม่ดี หลังเกิดเหตุมีการสั่งปิดสนามบินทันทีอย่างไม่มีกำหนด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
   


ต่อมาเมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 5 ส.ค. นางกรรณิการ์ เขมาวุฒานนท์ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) พร้อมเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางอากาศ และตำรวจกองวิทยาการภาค 8 เดินทางไปสำรวจตรวจสอบบริเวณรันเวย์ของสนามบินเกาะสมุย หาจุดเกิดเหตุขณะร่อนลงจอดที่แน่ชัด และนำเครื่องมือวัดระยะทางจากจุดที่คาดว่าเป็นจุดเกิดเหตุลื่นไถล ไปจนพุ่งชนอาคารหอบังคับการบินหลังเก่า เพื่อประเมินหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุร่วมกับการวิเคราะห์จากกล่องบันทึกข้อมูลการบิน หรือ “กล่องดำ” แต่จากปากคำผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าก่อนเกิดเหตุบริเวณเกาะสมุย เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก และมีลมกระโชกแรง ขณะเครื่องบินร่อนลงเกิดลมกระโชกแรงอีกครั้ง ทำให้เครื่องบินเสียการควบคุมพุ่งชนอาคารดังกล่าว
   
กระทั่งเวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้า ที่สนามบินได้ทำการเก็บกู้ซากเครื่องบิน โดยใช้รถแบ๊กโฮ 2 คัน มาทำการลากบริเวณส่วน ท้ายของเครื่องบิน และใช้รถเครนพยุงส่วนหัวเครื่องบินออกจากอาคารหอบังคับการบินเก่า ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง เพื่อเร่งเปิดใช้สนามได้ตามปกติ หลังปิดใช้ลงตั้งแต่หลังเกิดเหตุจนส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินและผู้โดยสารที่ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งต้องการเดินทางโดยบินตรง ไปยังเกาะสมุย โดยการเคลื่อนย้ายเสร็จสมบูรณ์และสามารถเปิดใช้สนามบินได้ในเวลาประมาณ 14.30 น. จากนั้นเครื่องบินจากสายการบินต่าง ๆ ก็ทยอยนำนักท่องเที่ยวบินมาลงที่สนามบิน ทำให้บรรยากาศกลับมาคึกคักอีกครั้ง
   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการเคลื่อนย้าย เครื่องบินให้พ้นรัศมีรันเวย์นั้น นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด ผู้ดำเนินกิจการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส พร้อมคณะ ได้นั่งเฮลิคอป เตอร์ เดินทางมายังสนามบินเกาะสมุย เพื่อตรวจ สอบความเรียบร้อยในการกู้และเคลื่อนย้ายซากเครื่องบินลำดังกล่าวด้วย ทั้งนี้จากการตรวจสอบเครื่องบินลำเกิดเหตุ พบบริเวณห้องกัปตันได้รับความเสียหายอย่างหนัก ส่วนตัวอาคารหอบังคับการฯ พบฝาผนังถูกชนจนทะลุสองด้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจตัวอาคารอีกครั้ง เพื่อดูความพร้อมในการใช้งาน เนื่องจากบางส่วนถูกดัดแปลงเป็นออฟฟิศ
   
นางกรรณิการ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบกล่องดำของเครื่องบินแล้ว แต่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้ เนื่องจากต้องรอผลตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียด รวมทั้งต้องรอผลการส่งกล่องดำไปตรวจสอบที่ต่างประเทศ ตอนนี้จึงมีข้อมูลแค่ว่า ช่วงเกิดเหตุมีฝนตกและลมกระโชกแรงเท่านั้น  
   



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกล่องดำถูกพบอยู่ในที่เกิดเหตุ ตั้งแต่วันเกิดเหตุแล้ว โดยมีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ และคาดว่าได้ถูกส่งไปตรวจสอบที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งต้องรอผลประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากเครื่องลำนี้เป็นเครื่องบิน รุ่น เออาร์ที-72 500 ซีรีส์นัมเบอร์ 670 บรรทุกผู้โดยสารได้ 70 ที่นั่ง ผลิตโดยบริษัท เอทีอาร์ ร่วมลงทุนระหว่างประเทศฝรั่งเศสกับอิตาลี อย่างไรก็ดี ล่าสุดสำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ทางบริษัทผู้ผลิตได้จัดส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุในประเทศไทย พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคกับทีมสอบสวน
   
ต่อมานายพุฒิพงศ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส พร้อมคณะ เดินทางนำกระเช้าดอกไม้ ไปเยี่ยมอาการผู้บาดเจ็บ 8 ราย ที่พักรักษาตัวที่ รพ.กรุงเทพสมุย ส่วนผู้โดยสารรายอื่น ๆ บาดเจ็บเล็กน้อย และทางสายการบินได้จัดโรงแรมที่พักให้และดูแลอย่างดี 
   
ล่าสุดมีรายงานว่า มีการส่งตัวนายธนวัฒน์ เปรมฤทัย นักบินที่ 2 หรือผู้ช่วยนักบิน ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส จาก รพ.กรุงเทพสมุย ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปรักษาตัวที่ รพ.กรุงเทพ ใน กทม. โดยพักอยู่ที่ห้องไอซียู เพราะอาการยังสาหัสมาก ซี่โครงหัก  ขาหักทั้ง 2 ข้าง ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และต้องผ่าตัดช่องท้อง ขณะนี้ถือว่าอาการยังวิกฤติอยู่
   
ส่วนศพของ ร.ต.ท.ชาติชาย กัปตันประจำ เครื่อง ญาติได้เคลื่อนมาตั้งสวดพระอภิธรรมที่ศาลา 3 วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน โดยพนักงานของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส มาร่วม พิธีเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจ ของบุคคลในครอบครัว สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมจะมีไปจนถึงวันที่ 9 ส.ค. และจะฌาปนกิจศพในวันที่ 10 ส.ค.นี้ เวลา 16.00 น. นอกจากนี้ ในเว็บไซต์ www.thaiflight.com ยังมีพรรคพวกที่เป็นนักบินโพสต์ข้อความสดุดีกัปตันชาติชายที่ยอมเสียสละชีวิต โดยตั้งข้อสังเกตว่า ขณะประสบอุบัติเหตุกัปตันชาติชาย น่าจะตัดสินใจในเสี้ยววินาที นำเครื่องพุ่งชนหอบังคับการบิน ไม่เช่นนั้นเครื่องบินอาจจะพุ่งเข้าชนสถานีดับเพลิง หรือโรงดับเพลิง ที่มีรถดับเพลิงจอดอยู่ และอาจมีถังน้ำมันวางไว้ ซึ่งอาจทำให้เกิดระเบิดจนเกิดเพลิงลุกไหม้ นำไปสู่การสูญเสียชีวิตของผู้โดยสารจำนวนมากก็เป็นได้  
   


สำหรับบรรดานักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่ตกค้างอยู่บนเกาะสมุย หลังมีการสั่งปิดสนามบินตั้งแต่วันเกิดเหตุ ทางบริษัทหรือสนามบินได้อำนวยความสะดวก โดยทยอยนำผู้โดยสารขึ้นเรือเฟอร์รี่ เดินทางข้ามไปยัง อ.ดอนสัก และจัดรถพาไปยังสนามบินนานาชาติ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเดินทางต่อไปยังกรุงเทพฯ อย่างไรก็ดี มีรายงานหลังเกิดเหตุผู้โดยสารบางคนไม่ทราบเรื่อง เดินทางมาเช็กอินเพื่อขึ้นเครื่อง กลับ และต้องผิดหวัง ก็อาศัยนอนหลับรออยู่ที่สนามบิน ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อมาท่องเที่ยวที่เกาะสมุย ช่วงปิดสนามบินเกาะสมุย ก็ต้องเปลี่ยนมาลงที่สนามบินสุราษฎร์ฯ แทน และต่อรถที่ทางบริษัทหรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จัดไว้ให้เดินทางมาขึ้นเรือเฟอร์รี่ข้ามไปยังเกาะสมุย และจะมีรถตู้มารับไปส่งตามโรงแรมที่พักต่าง ๆ เล่นเอาเหนื่อยไปตาม ๆ กัน แต่หลายคนก็บอกว่าประทับใจในการดูแลเอาใจใส่นักท่องเที่ยว
    
 นายวุฒิชัย สิงหมณี รองอธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) กล่าวว่า คณะกรรม การตรวจสอบสาเหตุได้ค้นพบเทปบันทึกการบินหรือกล่องดำ 2 กล่อง และจะส่งไปให้บริษัทผู้ผลิตในฝรั่งเศส วิเคราะห์ข้อมูลจากเทปบันทึกเสียงต่อไป หน่วยงานของไทยไม่สามารถเปิดกล่องบันทึกเสียงได้ เพราะต้องใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่ทันสมัย อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบเทปบันทึกเสียงโต้ตอบระหว่างนักบินกับเจ้าหน้าที่ประจำหอบังคับการบิน พบว่าไม่มีสิ่งผิดปกติใด ๆ มีเพียงการเตือนจากหอบังคับการบินเรื่องความแปรปรวนของกระแสลม และจนถึงขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่า การที่นักบินนำเครื่องร่อนลงขณะอากาศแปรปรวน ถือว่าเป็นความผิดหรือไม่ ทั้งนี้ ยืนยันว่าสนามบินเกาะสมุย มีเครื่องมืออุปกรณ์ช่วยเหลือเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องตรวจจับความเร็วลม หรือศูนย์ตรวจสภาพอากาศ จึงไม่น่าจะเกิดจากความบกพร่องของสนามบิน หรือสนามบินไม่ได้มาตรฐาน
   
ด้าน นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตรวจสอบว่า สภาพสนามบิน และเครื่องบินลำเกิดเหตุ ไม่ได้เป็นอุปสรรคที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เพราะมีความพร้อม และได้มาตรฐาน และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส มีมาตรการความปลอดภัยสูง 
   
ส่วน นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สรุปเบื้องต้นจากที่เกิดเหตุ ระหว่างเครื่องลงจอดวิ่งต่อไปอีก 300 เมตร ก่อนที่เครื่องจะแฉลบไปเฉี่ยวชน ในช่วง จังหวะดังกล่าวพบว่า บริเวณรันเวย์เปียกลื่นมาก มีลมกระโชกแรง ความเร็วลม 250 นอต ส่วนสาเหตุที่แท้จริงต้องรอผลวิเคราะห์จากกล่องดำ และข้อมูลจากผู้เห็นเหตุการณ์ โดยเฉพาะนักบินผู้ช่วยซึ่งรอดชีวิต และเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย ของพื้นผิวรันเวย์ ตามระเบียบต้องปรับปรุงพื้นผิวทุก 5 ปี ซึ่งที่สนามบินเกาะสมุยนั้น คงต้องรอคณะกรรมการตรวจสอบและสรุปผลอีกครั้งหนึ่ง ส่วนใบอนุญาตประกอบนักบินของนักบิน ที่เสียชีวิต ตรวจสอบแล้วยังไม่หมดอายุ และสุขภาพก็แข็งแรงดี.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์