สดร.ยันผุดหอดูดาวบนอินทนนท์

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่า

หลังจากที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ตีกลับรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ ของโครงการก่อสร้างหอดูดาวแห่งชาติยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ งบประมาณ 312 ล้านบาท เนื่องจากเกรงว่าสถานที่ตั้งจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมบริเวณดังกล่าว ล่าสุดสดร.เตรียมยื่นอีไอเอฉบับแก้ไขกลับคืนไปยังสผ.แล้ว โดยยืนยันที่จะใช้สถานที่เดิมบนยอดดอยอินทนนท์ เพราะสถานที่เหมาะสม มีความสูงในเกณฑ์มาตรฐานโลก คือ สูงเกิน 2,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากอีไอเอไม่ผ่านจริงๆ ได้เตรียมการสถานที่สำรองไว้หรือไม่

รศ.บุญรักษากล่าวว่า ถ้าหากไม่ผ่านจริง สดร.ก็ได้เตรียมการพื้นที่สำรองไว้ด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาหลายแห่ง แต่คงยังไม่สามารถบอกได้ตอนนี้ เพราะต้องพิจารณาความเหมาะสมหลายอย่าง ทั้งเรื่องภูมิทัศน์ สภาพแวดล้อมทางด้านดาราศาสตร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีกระแสข่าวคัดค้านสถานที่ตั้งหอดูดาวแห่งชาติ เบื้องต้นในแวดวงดาราศาสตร์ไทยต่างมีความเห็นที่แตกต่าง

โดยใน สดร.มีข่าวว่าจะเลือกสถานที่ตั้งบริเวณที่กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ แต่ปัญหาคือ ความสูงไม่ได้มาตรฐานโลก โดยสูงเพียง 2,000 เมตรจากระดับน้ำทะเลเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีพื้นที่อื่นๆ อาทิ สถานีเรดาห์ของกองทัพอากาศ (ทอ.) และบริเวณพระมหาธาตุนภเมธินีดล นภพลภูมิสิริ บนดอยอินทนนท์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างตัดสินใจ เนื่องจากคาดว่าอีไอเอที่จะส่งผ่านในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ไม่น่าจะผ่านการพิจารณาจากสผ.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์