สคบ.เปิดโปงธุรกิจฟิตเนสพนักงานขายสมาชิกตัวดี

วันนี้ (10 ธ.ค.) นายนิโรธ  เจริญประกอบ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่า สคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการสมัครเป็นสมาชิกของสถานออกกำลังกายหรือฟิตเนส

โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ เพิ่ม ทั้งค่าผู้ฝึกสอน ค่าแนะนำการใช้เครื่องมือ หรือแม้แต่การโอนสิทธิให้กับผู้อื่น ทั้งที่ได้รับคำแนะนำจากพนักงานขายว่าสามารถทำได้ แต่เมื่อผู้บริโภคได้ลงนามในสัญญากับสถานออกกำลังกายแล้ว ปรากฏว่าต้องถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่ม โดยระบุว่าเป็นเงื่อนไขตามสัญญาที่ระบุไว้ ทำให้ผู้บริโภคตกอยู่ในฐานะผู้เสียเปรียบ เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจมักอ้างเงื่อนไขในสัญญามาเป็นข้อผูกมัดสมาชิกและยกเป็นข้อต่อสู้ทางกฎหมาย


ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สคบ.ได้จัดระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับบริการฟิตเนสกับความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค พบว่าปัญหาสัญญาที่ผู้บริโภคไม่สามารถบอกเลิกสัญญาได้


แม้เกิดเหตุสุดวิสัยนั้นเป็นเรื่องที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ล้วนมาจากพนักงานขายที่หวังค่าคอมมิชชั่น โดยบริษัทได้รับปากว่าแก้ไขแต่ที่ผ่านมาไม่ได้ดำเนินการใดๆ และ สคบ.ได้ดำเนินการลงโทษตามกฎหมายแต่ยังมีผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามามาก


เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า สคบ.จึงขอแนะผู้บริโภคที่จะสมัครเป็นสมาชิกใช้บริการสถานออกกำลังกาย


ควรอ่านรายละเอียดของสัญญาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงนามในสัญญาและจ่ายเงิน ที่สำคัญผู้บริโภคต้องไม่หลงเชื่อคำพูดของพนักงานขายโดยเด็ดขาด แต่ต้องตรวจสอบสัญญาอย่างละเอียดให้มากที่สุด ไม่เช่นนั้นจะตกเป็นเหยื่อและถูกเอารัดเอาเปรียบ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์