สกัดจับหนุ่มลีซอขนยาบ้า กว่าแสนเม็ดส่งสนามบิน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 ก.พ. นายวันชัย สุทธิวรชัย รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน

พล.ต.ต.ชัชวาลย์ สุคนธมาน ผบก.ภ.จ.แม่ฮ่องสอน พ.ต.อ.ปิตุชัย บุญมี ผกก.สภ.ขุนยวม พ.ต.ท.ชัยนันท์ ตรุสานันท์ รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.กฤษณะ ชุ่มมงคล รอง ผกก.ป. และ เจ้าหน้าที่ ตชด.ร้อย.336 บ้านปางหมู แถลงข่าวจับกุมนายประเสริฐ หรืออาแซ เลายี่ปา อายุ 45 ปี ชาวเขาเผ่าลีซอ อยู่บ้านเลขที่ 17/3 หมู่ 4 บ้านหนองผาจ้ำ ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 128,000 เม็ด แยกบรรจุเป็นมัดๆรวม 64 มัด ซุกซ่อนอยู่ในรถปิกอัพโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีเปลือกมังคุด ทะเบียน ผต 8990 เชียงใหม่ โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง และเงินสด จำนวน 7,140 บาท โดยจับกุมได้เมื่อเวลา 08.30 น. วันเดียวกัน ขณะที่นายประเสริฐขับรถคันดังกล่าวขนยาบ้าวิ่งผ่านจุดตรวจสกัดที่ 26 บริเวณทางแยกเข้าทุ่งบัวตอง ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน
 

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา รับยาบ้าจากชายไม่ทราบชื่อ บริเวณหน้าปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งใน อ.ปางมะผ้า ว่าจ้างให้นำยาบ้าทั้งหมดไปส่งให้ลูกค้าที่ท่าอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 24 ก.พ.

พอได้ยาบ้ามาแล้วก็ขับรถมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองแม่ฮ่องสอน โดยแวะพักค้างคืนในตัวจังหวัด 1 คืน พอเวลา 06.00 น. วันที่ 24 ก.พ. ก็ขับรถออกมาจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนมุ่งหน้าไป จ.เชียงใหม่ โดยใช้เส้นทางสาย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน-อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ แต่ไปไม่รอดถูกสกัดจับได้ดังกล่าว สำหรับรถปิกอัพที่ใช้ขนยาเสพติดครั้งนี้ เป็นรถของนางอะลูผะ แซ่หมู่ ชาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีรายชื่ออยู่ในกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ของ ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง อยู่ระหว่างขยายผลติดตามจับกุมเพื่อนร่วมขบวนการต่อไป

มีรายงานเพิ่มเติมจากหน่วยข่าวกรองแห่งชาติและชุดสืบสวนในพื้นที่ว่าขบวนการค้ายาบ้าในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ลักลอบทำกันเป็นขบวนการใหญ่

โดยแหล่งผลิตจะอยู่ที่บ้านคายหลวงฝั่งพม่ารอยต่อ อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่ยึดครองของกลุ่มว้าแดง มีโรงงานผลิตยาบ้า 5 โรง มีกำลังการผลิตรวมกันหลายแสนเม็ด และโรงงานผลิตเฮโรอีนอีก 3 แห่ง โดยเจ้าของเป็นกลุ่มจีนฮ่ออดีตลูกสมุนของขุนส่า โดยมีกลุ่มจีนฮ่อในไทย ได้แก่ บ้านสันติชล อ.ปาย และกลุ่มชาวเขาเผ่าลีซอใน อ.ปางมะผ้า เข้าไปมีส่วนพัวพัน หลังผลิตยาบ้าได้ตามจำนวนที่ต้องการแล้ว จะมีกองกำลังติดอาวุธทำหน้าที่คุ้มกันเป็นคาราวานลอบขนมาไว้ที่ชายแดนไทย-พม่า ส่งต่อให้ชาวเขาในพื้นที่อำเภอปางมะผ้า และอำเภอปายเป็นผู้ขนลำเลียงผ่านเข้ามาทางบ้านไม้ลัน ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ส่งต่อไปตามจุดหมายปลายทางของลูกค้าแต่ละราย

ในส่วนของเฮโรอีนจะมีกลุ่มฝรั่งต่างชาติปลอมตัวเป็นนักท่องเที่ยว ลอบขนลำเลียงไปส่งให้แก่เรือเดินทะเล ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งฝรั่งกลุ่มดังกล่าวมักจะไม่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้น เพราะเข้าใจว่าเป็นนักท่องเที่ยวทั่วไปที่เดินทางมาเที่ยวในพื้นที่อำเภอปาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์