ศุลกากรจับกุมสารตั้งต้น นำไปผลิตยาอี มูลค่า 6 พันล้าน

ด่านศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังร่วมกับ ป.ป.ส.และ อ.ย.แถลงข่าวการจับกุมสารตั้งต้น นำไปผลิตยาอีได้ 15 ตัน มูลค่ากว่า 6 พันล้านบาท

นายสมศักดิ์ พจน์ปฏิญญา ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง นายชาติชาย สุทธิกลม ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และนายสาทิส ตรีสัตยาเวช ผู้อำนวยการงานด่านอาหารและยา ได้ร่วมแถลงข่าวการ จับกุมสารตั้งต้นยาเสพติด Safrole ได้จำนวน 3 ตู้คอนเทนเนอร์

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา ได้สืบทราบว่าจะมีการส่งออกสินค้าประเภท Sassafras Oil โดยห้างหุ้นส่วนจำกัด วิคเตอร์รี่ คอมเมอร์ส

และเมื่อสินค้ามาถึง จึงได้ส่งไปตรวจสอบและวิเคราะห์ พบว่า Sassafras Oil ที่จะส่งออกมีส่วนประกอบของสาร Safrole ซึ่งเป็นยาเสพติดประเภท 4 นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า การตรวจยึดในครั้งนี้ จำนวน 3 ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 240 ถัง น้ำหนักรวม 50.4 ตัน โดยจะส่งไปยังประเทศจีน 2 ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 160 ถัง น้ำหนัก 33.6 ตัน บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง A 2 ส่วนอีก 1 ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 80 ถัง น้ำหนักรวม 16.8 ตัน จะส่งไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา บริเวณท่าเอ็กซ์โก้ ท่าเรือแหลมฉบัง

ซึ่งมูลค่าในรูปของสารเคมีกว่า 3 ล้านบาท

โดยสาร Safrole ดังกล่าวสามารถนำไปผลิตเป็นยาเสพติดประเภท เอ็กซ์ตาซี (ยาอี) ได้จะ จำนวนมหาศาล ซึ่งปัจจุบันเป็นยาที่แพร่ระบาดในกลุ่มเด็กและวัยรุ่น สำหรับสารตั้งต้นดังกล่าว หากนำไปผลิตเป็นยาอีจะได้ ประมาณ 7,500,000 เม็ด ซึ่งราคา ที่ขายกันอย่าปัจจุบันราคาเม็ดละประมาณ 800-1200 ทำให้ มีมูลค่า ประมาณ 6 พันล้านบาท

ขอขอบคุณเนื้อข่าวคุณภาพดี โดย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์