ศิริโชคนำรายชื่อ79 ส.ส.ยื่นชัยส่งศาลรธน.


เมื่อเวลา 10.40 น.ที่รัฐสภา นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์
 
พร้อมด้วย นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ ส.ส.สัดส่วน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก และนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ นำรายชื่อส.ส.79 คน ยื่นต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ 50 มาตรา 190 วรรคหก ขอให้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าบันทึกผลการประชุมร่วมคณะกรรมาธิการไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ต้องนำเข้ารัฐสภาพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ 50 มาตรา 190 หรือไม่ โดยมีนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทน 


นายศิริโชค กล่าวว่า เนื่องจากในคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อพิจารณาบันทึกผลเจบีซี ประชุมกันหลายนัดแต่มีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่ว่า เจบีซี เป็นเอกสารที่มีลักษณะเป็นรายงานการประชุม จะถือเป็นหนังสือสัญญาที่ต้องนำเข้าเพื่อขออนุมัติจากที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่  หรือเป็นแค่การดำเนินการตามกรอบที่รัฐสภาได้อนุมัติไปแล้ว ดังนั้นเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานที่จะทำให้ข้าราชการสามารถทำงานได้อย่างสะดวก จึงสมควรให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องนี้ให้ชัดเจน ส่วนในระหว่างนี้กรรมาธิการจะเดินหน้าประชุมต่อหรือไม่ ก็ต้องนัดหารือกับประธานกรรมาธิการก่อน อาจจะเป็นการประชุมภายในก็ได้


เมื่อถามว่าเป็นการยื่นเพื่อต้องการถอดชนวนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 11 ธันวาคม หรือไม่ นายศิริโชค กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน พวกตนทำตามหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติเท่านั้น ส่วนกลุ่มพันธมิตรฯจะนัดชุมนุมหรือไม่เป็นสิทธิที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว หากการชุมนุมสันติก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร จึงอยากให้ดูที่เนื้อหาสาระของการชุมนุม ถ้าเป็นเรื่องที่ต้องมาแก้ไขก็ควรนำมาพิจารณา


เมื่อถามว่าเหตุใดจึงหยิบเรื่องมาพิจารณาในช่วงที่คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฯก็จะพิจารณาเรื่องมาตรา 190 ด้วย นายศิริโชค กล่าวว่า คนละประเด็น เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ใช้สิทธิ์ส.ส.แปรญัตติมาตรา 190 เข้ามาแล้ว ส่วนท่าทีของกลุ่มพันธมิตรฯที่ผ่านมารัฐบาลก็พยายามชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้มาโดยตลอด ต้องรอดูท่าทีของกลุ่มพันธมิตรฯก่อนว่าจะออกมาเช่นไร แล้วอาจจะต้องมีการมาคุยกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์