ศาลให้ประกัน!! ‘2 บิ๊กรับเหมา’ เหตุสารเคมีSCBทำคนตาย8คน!!

ศาลให้ประกัน!! ‘2 บิ๊กรับเหมา’ เหตุสารเคมีSCBทำคนตาย8คน!!


จากเหตุการณ์ชวนสลดใจจากกรณีถังดับเพลิงชนิดสารเคมีระเบิดภายในเอสซีบีปาร์ค ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่รัชโยธิน ฐานร่วมกันกระทำการประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต จนมีผู้เสียชีวิต 8 คน และบาดเจ็บ 7 คน

เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับและคุมตัว นายอดิศร โฟดา กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม และ นายณ.พงษ์ สุขสงวน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เมก้าแพลนเน็ต จำกัดบริษัทรับเหมาระบบป้องกันอัคคีภัย ภายในอาคารเอสซีบีปาร์ค ผู้ต้องหา ทั้ง 2 ราย เจ้าหน้าที่ได้เปิดเผยว่า ในชั้นพนักงานสอบสวนได้คัคค้านการประกันตัว นายณ.พงษ์ และนายอดิศร เนื่องจากคดีดังกล่าวมีอัตราโทษสูงและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก หากผู้ต้องหาต้องการประกันตัวนั้น ให้ทางศาลพิจารณาขึ้นอยู่ในดุลพินิจของศาลอาญาเท่านั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลอาญารัชดา ก่อนเวลา 16.00 น. ต่อไป และกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ในการหาตัวผู้ต้องหารายอื่นๆ ต่อไป


นายณ.พงษ์ ภายหลังเดินทางออกจากห้องสอบสวน มีสีหน้าเรียบเฉย กล่าวเพียงว่า ตนเองยังไม่ขอพูดอะไร ขอให้การในชั้นศาล โดยมีเพื่อนและญาติมาให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด
จากนั้นเวลา 15.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พ.ต.ท.เฉลียง อินทิพย์ รองผู้กำกับการ(สอบสวน) สน.พหลโยธิน ควบคุมตัว นายณ.พงษ์ สุขสงวน อายุ 44 ปี กรรมการบริษัท เมก้า แพลนเน็ต จำกัด และนายอดิศร โฟดา อายุ 50 ปี กรรมการบริษัท ผู้ต้องหาที่ 1-2 คดีกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับอันตรายแก่กาย และสาหัส กรณีเหตุระบบดับเพลิงบรรจุสารไพโรเจนทำงานอัตโนมัติ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ยื่นคำร้องขอฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-26 มีนาคมนี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานอีก 20 ปาก และรอรายงานการชันสูตรศพ รวมทั้งบาดแผลผู้ได้รับบาดเจ็บ กับผลการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหา และรายงานการตรวจสถานที่เกิดเหตุ การตรวจสารเคมี โดยพนักงานสอบสวน ได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสองด้วย เนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนี

ขณะที่คำร้องฝากขัง ระบุพฤติการณ์ว่า เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2558 บริษัท เมก้าฯ โดยผู้ต้องหาทั้งสอง ได้รับจ้างปรับปรุงและบำรุงรักษาระบบ Fire Risk Assessment กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งตามสัญญาบริษัท เมก้าฯ จะต้องใช้เจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความชำนาญและมีประสบการณ์มาตรฐานของผู้ประกอบวิชาชีพในการทำงาน ตลอดกำหนดระยะเวลาในการทำงานว่าจ้าง โดยจะต้องมอบหมายให้มีผู้ควบคุมการทำงานที่ว่าจ้างทั้งหมดและจะต้องประจำตลอดระยะเวลาที่ทำงาน

แต่เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2559 เวลา 21.08 น.เกิดเหตุระบบดับเพลิงไพโรเจน ซึ่งติดตั้งภายในห้องใต้ดิน ชั้น B2 ประตู 5 ของ ธ.ไทยพาณิชย์ฯ ทำงานอัตโนมัติและพ่นสารเคมีที่บรรจุอยู่ในถังไพโรเจน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 8 ราย และมีผู้ได้รับอันตรายแก่กายและสาหัส 7 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บส่วนหนึ่งเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้งสองให้ช่างมาทำการซ่อมแซมที่เกิดเหตุ โดยใช้สว่านเจาะเพดานเพื่อติดตั้งระบบใหม่จนเกิดฝุ่นละออง ทำให้ระบบไพโรเจนจับสัญญาณฝุ่นและพ่นสารเคมีออกมา

การกระทำของผู้ต้องหาทั้งสอง จึงเป็นการไม่ปฏิบัติตามสัญญาว่าจ้าง และคนงานไม่มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน ถือว่าเป็นการกระทำโดยประมาทของผู้ต้องหาทั้งสอง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ขอหมายจับจากศาลอาญา และศาลได้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสองลงวันที่ 14 มีนาคม 2559 โดยผู้ต้องหาทั้งสองเข้ามอบตัว จึงแจ้งข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับอันตรายแก่กายและสาหัส ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 , 300 , 390 ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เหตุเกิดที่ ชั้นบี 2 ประตู 5 ธ.ไทยพาณิชย์ฯ สำนักงานใหญ่ ถนนรัชดาภิเษก แขวง-เขตจตุจักร

ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้ จากนั้นทนายของผู้ต้องหายื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว ต่อมาศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยตีหลักทรัพย์ประกันคนละ 500,000 บาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ


ขอบคุณที่มา > > matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์