ศาลอุทธรณ์พิพากษาสั่งจำคุก 5 ปี สาวหมิ่นเบื้องสูง

ศาลอุทธรณ์พิพากษาสั่งจำคุก 5 ปี สาวหมิ่นเบื้องสูง

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ห้องพิจารณา 914 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ คดีหมิ่นเบื้องสูงที่พนักงานอัยการ ฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.นพวรรณ ตั้งอุดมสุข เป็นจำเลยในความผิดต่อพระมหากษัตริย์ ต่อพระราชินี ต่อรัชทายาท หรือต่อผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
 
จากกรณีเมื่อวันที่ 15 ต.ค. พ.ศ.2551 จำเลยได้พิมพ์ข้อความอันเป็นการดูหมิ่นเบื้องสูง แล้วนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาไท (www.prachatai.com) ให้ประชาชนทั่วไปที่ใช้บริการเว็บไซต์ดังกล่าวได้อ่านการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำดูหมิ่นเบื้องสูง ขอให้ลงโทษจำเลยตามปะมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  ด้วย จำเลยให้การปฏิเสธ
 

อย่างไรก็ตามคดีนี้ศาลชั้นต้น พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พยานหลักฐานที่เป็นไอพีแอดเดรส และเบอร์โทรศัพท์ สำหรับใช้ต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อโพสต์ข้อความดังกล่าวเป็นของมารดาจำเลย ซึ่งจากหลักฐานเห็นว่าจำเลยเป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตต่อจากมารดา อีกทั้งโจทก์ไม่มีพยานยืนยันว่าจำเลยเป็นผู้โพสต์ ข้อความดังกล่าวจริง

นอกจากนี้ เห็นว่าหากจำเลยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ก็สามารถที่จะทำการปลอมแปลงไอพีแอดเดรสได้อยู่แล้ว พยานหลักฐานโจทก์  ยังมีข้อสงสัยว่าจำเลยกระทำผิดจริงหรือไม่ ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้แก่จำเลย พิพากษายกฟ้อง อัยการโจทก์อุทธรณ์ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษด้วย
 

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันโดยละเอียดรอบคอบแล้วเห็นว่า พยานโจทก์เบิกความไปตามจริง ไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกับจำเลย มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ ทั้งIP ADDRESS ปลอมยาก ข้อต่อสู้จำเลยไม่สามารถหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้

เชื่อว่า จำเลยเป็นผู้โพสต์ข้อความลงในเว็บไซต์ประชาไทจริง อุทธรณ์โจทก์ฟังขึ้น พิพากษากลับให้จำคุกจำเลย  5  ปี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์