ศาลอุทธรณ์จำคุก 12 เดือน เชาวริน ฉ้อโกงหลอกขายจตุคาม ไม่รอลงอาญา

ศาลอุทธรณ์จำคุก 12 เดือน เชาวริน ฉ้อโกงหลอกขายจตุคาม ไม่รอลงอาญา

 

ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้ จำคุก 12 เดือน "เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ" ฉ้อโกงประชาชน หลอกขาย′จตุคามรามเทพ′

ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่อัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ร้อยตำรวจโทเชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ฉายา“โกโบริน” อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคเพื่อไทย และอดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ฐานฉ้อโกงประชาชนด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

จากกรณีเมื่อ ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2550 ร้อยตำรวจโทเชาวริน ได้จัดทำแผ่นพับโฆษณา
 
ประกาศลงในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 16 มิถุนายน 2550 เชิญชวนให้ประชาชน สั่งจองและซื้อวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ รุ่น“ทรัพย์สินเนืองนอง เงินทองไหลมา" ซึ่งจัดสร้างจำนวน 40,000 องค์ ให้เช่าในราคาองค์ละ 199 บาท โดยอ้างว่า ได้ปลุกเสกที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว และศาลหลักเมือง ซึ่งเป็นเท็จเพราะความจริงแล้วไม่มีการนำวัตถุมงคลดังกล่าวไปปลุกเสกตามสถานที่ที่อ้างแต่อย่างใด


ทำให้มีผู้เสียหาย 2 คน จ่ายเงินไปจำนวน 1,791 บาท และ 1,194 บาท ให้แก่ร้อยตำรวจโทเชาวริน


โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา ให้จำคุก 3 ปี แต่ร้อยตำรวจโทเชาวริน ให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา วันนี้ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่าที่ร้อยตำรวจโทเชาวริน อุทธรณ์ ขอให้ศาลพิจารณาลงโทษสถานเบา และรอการลงโทษ นั้นเห็นว่าพฤติการณ์ของร้อยตำรวจโทเชาวริน เป็นเรื่องร้ายแรงต่อสังคม ที่ศาลชั้นต้นไม่รอการลงโทษ ถือว่าเหมาะสมแล้ว


ส่วนที่ขอให้ลงโทษสถานเบานั้นเห็นว่า การกระทำของร้อยตำรวจโทเชาวริน ไม่ปรากฎผลเสียหายในวงกว้างต่อประชาชน

และมีผู้เสียหายเพียง 2 ราย รวมทั้ง ร้อยตำรวจโทเชาวริน ได้ชดใช้เงินแล้ว ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นเห็นว่าหนักเกินไป พิพากษา แก้ให้จำคุก ร้อยตำรวจโทเชาวริน เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน แต่คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์