ศาลอาญาสั่ง59เว็บไซต์ ระงับแพร่นารุโตะลามก

คมชัดลึก : น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมได้รับการร้องเรียนจากเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ให้มีการติดตามและตรวจสอบการเผยแพร่การ์ตูนลามก เรื่อง “นารุโตะ”


ที่มีประชาชนผู้ไม่หวังดีนำมาเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ จำนวนมาก เนื่องจากมีภาพ เสียง และเนื้อหาลามกอนาจาร และก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็กและเยาวชนนั้น ความคืบหน้าล่าสุด นางระวิวรรณ พงษ์พานิช นิติกรปฏิบัติการพนักงานเจ้าหน้าที่ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้ส่งเรื่องการเผยแพร่การ์ตูนลามกเรื่องนารุโตะฟ้องต่อศาลอาญาแล้ว เพื่อให้มีการไต่สวนคำร้องขอให้ระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยส่งเอกสาร วัตถุพยาน และแผ่นซีดี ให้ศาลอาญาเป็นหลักฐานในการฟ้องร้องเว็บไซต์ที่เผยแพร่การ์ตูนดังกล่าวด้วย
 
น.ส.ลัดดากล่าวอีกว่า ศาลได้พิจารณาหลักฐานแล้วเห็นว่า ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏในเว็บไซต์ แผ่นวีดิทัศน์มีลักษณะเป็นการนำข้อมูลเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีข้อมูลในลักษณะลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ จึงถือว่าการนำมาเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (4) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ศาลจึงมีคำสั่งให้ระงับการเผยแพร่และทำให้แพร่หลายภาพการ์ตูนลามกดังกล่าว 59 เว็บไซต์ด้วย
 
“ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมได้ประสานกับกระทรวงไอซีที และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปราบปรามผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาดและจริงจัง อีกทั้งได้ขยายเครือข่ายตรวจสอบเว็บไซต์ที่เป็นอันตรายต่อเยาวชนมากขึ้น   เพื่อแจ้งเบาะแสของผู้กระทำผิด อนาคตอาจจะตั้งรางวัลสำหรับผู้แจ้งเบาะแส” น.ส.ลัดดากล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์