ศาลพิพากษายืนส่ง 2 หนุ่มผู้ดีเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปมะกัน ลักลอบนำสารสเตอรอยด์เข้า ปท.

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่ห้องพิจารณาคดี 703 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ

ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ส่งตัวนายเอ็ดวิน ริชาร์ด ครอว์ลี่ย์ และ นายแอชลี่ย์ วินเซนต์ ลิฟวิงสตัน 2 ชาวอังกฤษ จำเลยที่ 1-2 เรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐ

คดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายต่างประเทศ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องสรุปว่า หน่วยปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ (ดีอีเอ) สืบทราบว่า ทั้งสองมีพฤติกรรมนำสารต้องห้ามหลายชนิด อาทิ สารอะบอลิก และสารสเตอรอยด์ ที่ใช้เสริมสร้างกล้ามเนื้อ เข้าสหรัฐโดยผิดกฎหมาย มีบางส่วนนำเข้าจากประเทศไทย จึงถูกศาลสหรัฐออกหมายจับนำตัวไปส่งฟ้องศาลในสหรัฐแต่ทั้งสองนายหลบหนีมาที่เมืองพัทยา ประเทศไทย และถูกจับขังไว้แล้ว จึงขอรับตัวไปดำเนินคดีที่สหรัฐ โดยเป็นคดีที่มีโทษตรงกันระหว่างไทยกับสหรัฐ ไม่ใช่คดีทางทหาร ไม่ใช่คดีทางการเมือง อัตราโทษจำคุกมากกว่า 1 ปี ขอให้ศาลมีคำสั่งส่งตัวด้วย

คดีนี้ศาลอาญามีคำพิพากษาให้ส่งตัวจำเลยทั้งสองกลับไปดำเนินคดีสหรัฐ แต่จำเลยที่ 1 อุทธรณ์ เพียงคนเดียวและล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม จำเลยที่ 1 ได้ขอถอนอุทธรณ์

ศาลอาญาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้จำเลยขอถอนอุทธรณ์ เมื่อสอบถามอัยการโจทก์แล้วไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้จำเลยถอนอุทธรณ์ได้ ให้สั่งจำหน่ายคดี และให้ดำเนินการส่งตัวจำเลยเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์