ศาลปล่อยตัว‘ก่อแก้ว’วันนี้ ปฏิบัติหน้าที่สภาฯ ปิดประชุมถูกคุมขังต่อ

ศาลปล่อยตัว‘ก่อแก้ว’วันนี้ ปฏิบัติหน้าที่สภาฯ ปิดประชุมถูกคุมขังต่อ


ศาลปล่อยตัว‘ก่อแก้ว’วันนี้ ปฏิบัติหน้าที่สภาฯ ปิดประชุมถูกคุมขังต่อ แดงแห่รับ

 วันที่ 21 ธ.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงกรณีการปล่อยตัวนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในคดีก่อการร้าย ว่า ขณะนี้ศาลอาญาได้รับหนังสือแจ้งจากนายเจริญ จรรย์โกมล  รองประธานสภาฯ เพื่อขอตัวนายก่อแก้วออกไปปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ปี 2550 มาตรา 131 วรรค 5 และขณะนี้ศาลได้ออกหมายปล่อยตัวนายก่อแก้วไว้เรียบร้อยโดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่เปิดสมัยประชุมสภาฯ 21 ธ.ค. และปล่อยตัวจนถึงวันที่มีการปิดสมัยประชุมสภาฯ ซึ่งนายก่อแก้วต้องมาอยู่ในการคุมขังของหมายศาลอาญาอีกครั้ง

 ทั้งนี้นายเจษฎา จันทร์ดี ทนายความ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 6 แสนบาท ขอปล่อยชั่วคราวนายก่อแก้ว จำเลยที่ 5  โดยอ้างเหตุผลว่าต้องออกไปปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ในการประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติ

 ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่ากรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ส่วนที่จำเลยที่ 5 อ้างว่า มี พ.ร.ฎ.เรียกประชุมรัฐสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ พ.ศ.2555  วันที่ 21 ธันวาคม 2555 ศาลได้มีคำสั่งให้ปล่อยจำเลยที่ 5 ในระหว่างวันเริ่มประชุมรัฐสภา จนถึงวันสุดท้ายแห่งสมัยประชุมตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 แล้ว จึงให้ยกคำร้อง

 ล่าสุดบรรยากาศที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ หลังศาลอาญารัชดา อนุมัติคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว นายก่อแก้ว  เพื่อออกไปปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ในการเปิดสมัยประชุมสภา เป็นวันแรก สำหรับบรรยากาศบริเวณด้านหน้าเรือนจำนั้น มีกลุ่มแนวร่วม นปช. ทยอยเดินทางมารอคอยการปล่อยตัว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์