ศาลปกครองกลางปัดคำร้องอาจารย์ ม.รังสิต ฟ้อง 3 หน่วยงานยกเลิกขายชินฯ

ศาลปกครองกลางปัดคำร้องอาจารย์ ม.รังสิต ฟ้อง 3 หน่วยงานยกเลิกขายชินฯ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 มีนาคม 2549 15:34 น.

ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาไม่รับคำฟ้องของ อ.นิติศาสตร์ ม.รังสิต ที่ร้องขอให้สั่ง 3 หน่วยงาน กระทรวงไอซีที-คมนาคม-สำนักปลัดนายกฯ ยกเลิกสัญญาการซื้อขาย 3 บริษัทในเครือชินวัตร

วันนี้ (23 มี.ค.) ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำร้องที่ นายศาสตรา โตอ่อน อาจารย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ยื่นฟ้องกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงคมนาคม สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอศาลสั่งให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทำการยกเลิกสัญญาสัมปทานที่ทำกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 27 มี.ค.33 สั่งให้กระทรวงคมนาคม ทำการยกเลิกสัญญาสัมปทานที่ทำกับบริษัท ชิน แซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 11 ก.ย.34 และสั่งให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำการยกเลิกสัญญาสัมปทานที่ทำกับบริษัท ไอทีวี จำกัด ( มหาชน) ลงวันที่ 3 ก.ค.48 ทั้งฉบับ

ทั้งนี้ ด้วยเหตุผลว่าสัญญาที่นายศาสตราขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้ยกเลิกนั้นเป็นสัญญาที่รัฐมอบหมายสิทธิให้กับบริษัทที่ได้รับสัมปทานทั้ง 3 ในการจัดทำบริการสาธารณะหรือกิจการใดๆ ที่การดำเนินการต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยราชการฯ ทั้ง 3 ซึ่งตามข้อตกลงและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาจะต้องมีข้อความที่ระบุไปถึงว่า หากคู่สัญญาฝ่ายเอกชนกระทำผิดไปจากเงื่อนไขที่ระบุไว้ หน่วยราชการทั้ง 3 ย่อมสามารถบอกเลิกสัญญาได้ ดังนั้น การจะบอกสัญญาย่อมเป็นสิทธิของคู่สัญญาที่จะมีสิทธิยื่นคำฟ้องต่อศาล แต่นายศาสตราเป็นบุคคลภายนอกซึ่งมิใช่คู่พิพาทหรือคู่สัญญากับหน่วยราชการทั้ง 3 จึงไม่ใช่ผู้ได้รับความเดือดร้อน เสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ และมิได้เป็นผู้มีสิทธิโต้แย้งเกี่ยวกับสัญญาสัมปทานดังกล่าวที่จะมาฟ้องขอให้ศาลปกครองสั่งให้หน่วยราชการทั้ง 3 ยกเลิกสัญญาสัมปทานที่ทำกับ 3 บริษัทดังกล่าวฯ ศาลจึงไม่อาจรับคำฟ้องไว้พิจารณาได้ และให้จำหน่วยคดีออกจากสารบบความ ซึ่งเมื่อได้มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาแล้วจึงไม่จำเป็นต้องพิจารณาคำร้องขอให้กำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวตามที่นายศาสตราร้องขอ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์