ศาลนัดชี้ขาดหมายจับ สนธิ 28 เม.ย.นี้

ศาลนัดชี้ขาดหมายจับ สนธิ 28 เม.ย.นี้

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 26 เมษายน 2549 16:39 น.

ศาลอาญา เลื่อนสั่งหมายจับ สนธิ ออกไปเป็นวันที่ 28 เม.ย.นี้ เวลา 13.00 น.พร้อมสั่งพนักงานสอบสวน ส่งหลักฐานเพิ่มเติม ด้าน ทนาย สนธิ พอใจหลังศาลปรานีเลื่อนสั่งคดี และเชื่อ ศาลจะไม่อนุมัติหมายจับ

วันนี้( 26 เม.ย. )เมื่อเวลา 14.00 น.ที่ห้องพิจารณาคดี 701 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองสิทธิ ของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ยื่นคัดค้านคำร้องของพนักงานสอบสวนกองปราบปรามที่ขออนุมัติหมายจับในคดีที่ถูกกล่าวหาว่า ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์

โดย พล.ต.ท.ชลอ ชูวงศ์ ผช.ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน ได้แถลงต่อศาลว่า พนักงานสอบสวนในคดีนี้ทำงานโดยอิสระไม่ได้ถูกชี้นำโดยฝ่ายการเมือง และก่อนขออนุมัติหมายจับมีการออกหมายเรียกตัวผู้ต้องหามาแล้วถึงสองครั้ง

ด้านนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความนายสนธิ ได้แถลงต่อศาลว่าคดีนี้ พนักงานสอบสวนมีการทำงานในลักษณะเลือกปฎิบัติเนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ก็ถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเช่นกัน แต่คดีกลับไม่มีความคืบหน้า อีกทั้งก่อนหน้านี้ ฝ่ายการเมืองโดยเฉพาะ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ ทำนองชี้นำให้มีการดำเนินคดีกับนายสนธิ รวมทั้งแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหลายครั้ง

นายสุวัตร ยังระบุว่าขณะถูกดำเนินคดีนายสนธิ ได้เดินทางไปต่างประเทศถึงสองครั้งแต่ก็เดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทย อีกทั้งยังยืนยันมาโดยตลอดว่าจะเข้าพบพนักงานสอบสวนภายในวันที่ 17 พ.ค.นี้ ทำให้เชื่อได้ว่าจะไม่มีพฤติกรรมหลบหนี พร้อมกันนี้ยังได้ยื่นเอกสารการถอดเทปให้สัมภาษณ์ของนายสนธิ จำนวน 20 แผ่น วีซีดีบันทึกการให้สัมภาษณ์ของนายสนธิอีก 2 แผ่นต่อศาล

ศาลพิเคราะห์คำให้การทั้งสองฝ่ายแล้วเห็นว่า คดีนี้มีพยานเอกสารจำนวนมาก รวมถึงวีซีดี การให้สัมภาษณ์ของนายสนธิ ที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ อีกทั้งต้องรอให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามนำส่งบันทึกคำให้การของพยานปากสำคัญ ก่อนจึงนัดฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 28 เม.ย.นี้ เวลา 13.00 น.

ภายหลัง นายสุวัตร กล่าวว่าปกติแล้วการขออนุมัติหมายจับในลักษณะเช่นนี้ศาลจะมีคำสั่งภายในวันเดียว แต่ในคดีนี้เมื่อศาลปรานีเปิดโอกาสให้ฝ่ายผู้ต้องหายื่นพยานหลักฐานเพื่อคัดค้านคำร้องของพนักงานสอบสวน และยังมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนส่งพยานเอกสารเพิ่มเติม ทำให้มั่นใจมากขึ้นว่าในที่สุดแล้วศาลจะไม่อนุมัติหมายจับนายสนธิ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์