ศาล ปค.เอาจริง! สั่งรวบรวมหลักฐานเอาผิด โสภณ คดีหมิ่น

ศาล ปค.เอาจริง! สั่งรวบรวมหลักฐานเอาผิด โสภณ คดีหมิ่น

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 พฤษภาคม 2549 20:11 น.

ศาลปกครอง มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมพยานหลักฐานการแถลงข่าว โสภณ เพชรสว่าง และพวกกรณีหมิ่นศาล เข้าพิจารณาภายใน 3 วัน ก่อนออกหมายให้ชี้แจง วอนสื่อให้ความร่วมมือ มิเช่นนั้นจะตกเป็นจำเลยร่วม

วันนี้ (3 พ.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น. ศาลปกครอง โดยองค์คณะตุลาการศาลปกครองกลางที่มีนายกมล สกลเดชา เป็นตุลาการหัวหน้าคณะองค์คณะตุลาการศาลปกครองกลาง ที่เป็นเจ้าของคดีการหันคูหาของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำสั่งให้สำนักงานศาลปกครองกลาง รวบรวมพยานหลักฐาน ที่เกี่ยวข้องกับการแถลงข่าวของนายโสภณ เพชรสว่าง ส.ส. พรรคไทยรักไทย กับพวก กรณีที่แถลงข่าวพาดพิงศาลปกครอง ภายใน 3 วันก่อนจะมีคำสั่งเป็นหมายเรียกหรือไม่ต่อไป

โดยคำสั่งองค์คณะตุลาการศาลปกครองกลาง ระบุว่า กรณีปรากฏตามข่าวทางสื่อมวลชนด้านวิทยุ โทรทัศน์ และด้านหนังสือพิมพ์ได้เผยแพร่ข้อความจากการสัมภาษณ์แสดงความคิดเห็นตลอดจนแถลงข่าวของนายโสภณ เพชรสว่าง กับพวก ในระหว่างวันที่ 1-3 พ.ค. 2549 มีข้อความที่น่าจะไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง และส่อไปในทางดูหมิ่นศาล ซึ่งมิใช่การวิจารณ์โดยสุจริตด้านวิธีการทางวิชาการ คำสั่งองค์คณะตุลาการศาลปกครองกลางคณะที่ 13 ระบุ

ทั้งนี้ องค์คณะตุลาการศาลปกครองกลาง ได้มีคำสั่งให้สำนักงานศาลปกครองกลาง ดำเนินการ 2 ประการ ได้แก่ การตรวจสอบรวบรวมและเก็บหลักฐานข้อความที่มีลักษณ์ดูหมิ่นศาลดังกล่าวจากหนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ และถ่ายสำเนาให้ครบถ้วนให้ศาลทราบ รวมทั้งให้ตรวจสอบเบื้องต้น เกี่ยวกับการเผยแพร่การให้สัมภาษณ์แสดงความคิดเห็น ตลอดจนการแถลงข่าวที่มีข้อความลักษณะดูหมิ่นศาลดังกล่าวว่ามีการเผยแพร่เมื่อวันเวลาใด ทางสถานีโทรทัศน์ช่องใด รายการใด ภายในวันที่ 4 พ.ค. 2549 รวมทั้งในกรณีที่มีความจำเป็นต้องได้พยานหลักฐาน หรือพยานใดๆ จากสื่อมวลชนนั้นๆ โดยตรง ให้ตุลาการหัวหน้าคณะ มีหมายเรียกให้ผู้เกี่ยวข้อง จัดส่งให้ศาลภายใน 3 วัน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การรวบรวมพยานหลักฐานดังกล่าว ยังอยู่ในขั้นการขอความร่วมมือกับสื่อแขนงต่างๆ โดยเฉพาะสื่อที่เผยแพร่ข่าวดังกล่าว และหากปรากฏว่าสื่อใด โดยเฉพาะโทรทัศน์ที่เผยแพร่ทั้งภาพและข่าวไม่ให้ความร่วมมือ ศาลอาจนำมาประกอบการพิจารณาว่าสื่อดังกล่าวมีส่วนร่วมในการหมิ่นศาลด้วยหรือไม่ และอาจออกหมายเรียกหลักฐานเทปสัมภาษณ์ดังกล่าว และหลังจากพิจารณาตามหลักฐานข้อเท็จจริงแล้ว ศาลจึงพิจารณ์ว่าจะออกหมายเรียกนายโสภณมาฟังคำสั่งศาลหรือไม่

โสภณ กร้าวยันไม่หมิ่น เมินศาลเอาผิด เดินหน้าถก ส.ส.พรุ่งนี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 พฤษภาคม 2549 20:27 น.

โสภณ เพชรสว่าง ยังไม่รู้ตัว ยืนกรานไม่ได้พูดหมิ่นศาล ยันถ้าทำผิด กม.ก็ถอดถอนได้ ย้ำศาลปกครองไม่มีอำนาจตัดสินคดีเลือกตั้ง เมินถูกขู่เก็บหลักฐานดำเนินคดี ฟุ้ง ส.ส.หลายคนพร้อมร่วมถกเปิดสภาเถื่อนพรุ่งนี้ ลั่นใครไม่เห็นด้วยไม่ต้องมา

วันนี้ (3 พ.ค.) นายโสภณ เพชรสว่าง ส.ส.บุรีรัมย์ กลุ่มวังน้ำยม พรรคไทยรักไทย กล่าวยืนยันว่า การแถลงข่าวของตนในเรื่องศาลปกครองในช่วงวันที่ 1-2 พ.ค. ไม่ได้เป็นการหมิ่นศาล เพราะเป็นการแสดงความเห็นในข้อกฎหมาย อีกทั้งศาลปกครองยังไม่มีคำวินิจฉัยใดๆ ออกมา พวกตนจึงไม่สบายใจที่มีหลายฝ่ายให้สัมภาษณ์ และการที่คนโทรศัพท์มาบอกตนว่าตุลาการศาลปกครองบางคนสนิทสนมผูกพันกับแกนนำบางคนบางพรรคของอดีตพรรคฝ่ายค้านนั้นตนไม่เชื่อ แต่สงสัย จึงต้องการให้สังคมช่วยกันตรวจสอบ สำหรับเรื่องการหารือเพื่อถอดถอนศาลปกครองนั้น ถ้าทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญก็ต้องทำ ซึ่งตนพูดชัดแล้วว่าศาลปกครองไม่มีอำนาจในการพิจารณาคดีเลือกตั้ง ซึ่งผลออกมาอย่างไรอาจมีการเข้าชื่อร้องศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ส่วนที่ศาลปกครองออกมาขู่ว่าจะถอดเทปไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการต่อไปนั้น เมื่อศาลโต้มาเราก็ยอมรับความเห็นของศาล

นายโสภณ กล่าวว่า ในฐานะนักกฎหมาย เมื่อขณะนี้มีปัญหาจากการเลือกตั้งครบ 30 วันแล้วเปิดสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ แล้วเราจะทำอย่างไรกัน ดังนั้น จึงได้พูดคุยกับเพื่อน ส.ส.ว่า ในวันที่ 4 พฤษภาคม ขอเชิญ ส.ส.หารือเรื่องแนวทางการดำเนินการเพื่อให้ได้ ส.ส.มีครบ 500 คน ซึ่งจะนำสู่การแก้รัฐธรรมนูญต่อไป จึงควรมาช่วยกันหาทางออกสำหรับวิกฤตที่เกิดขึ้น ส่วนประเด็นอื่นๆ ก็แล้วแต่จะมีคนหยิบยกขึ้นมา ส่วนที่ ส.ส.พรรคไทยรักไทยแสดงความไม่เห็นด้วยและไม่เข้าร่วมประชุมนั้นตนก็ไม่ได้คาดหวังอะไร ถ้าไม่อยากเข้าประชุมก็ไม่เป็นไร เพราะตนก็ทำในนาม ส.ส.ไม่คิดจะอ้างถึงพรรคไทยรักไทยแต่อย่างใด ใครไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องมา เป็นการเสนอความเห็นในฐานะส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรค แม้จะมีแค่ 2 คนก็มาคุยกันได้ แต่เท่าที่ดูเพื่อน ส.ส.10-20 คนยืนยันว่าจะมา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์