ศานิตย์ ตรวจสำนวนคดี 6 โจ๋ ยันให้ความเป็นธรรม ลูกตำรวจผิดก็ต้องจับ!

ศานิตย์ ตรวจสำนวนคดี 6 โจ๋ ยันให้ความเป็นธรรม ลูกตำรวจผิดก็ต้องจับ!

จากกรณี วัยรุ่นชายจำนวน 6 คน ก่อเหตุใช้อาวุธมีดรุมทำร้ายร่างกาย นายสมเกียรติ ศรีจันทร์ อายุ 36 ปี ชายขาพิการอาชีพทำขนมปังจนเสียชีวิต หน้าร้านขายขนมปัง ซอยโชคชัย 4 แยก 69 เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมาตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 4 พ.ค. ที่ สน.โชคชัย พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. ได้เดินทางมาตรวจสอบสำนวนคดี พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยมี พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.น.4 พ.ต.อ.ชัยรพ จุณณวัตต์ ผกก.สน.โชคชัย ร่วมให้สัมภาษณ์ด้วย

พล.ต.ท.ศานิตย์ เปิดเผยว่า เดินมาตรวจสอบคดีด้วยตัวเองเพราะอยากให้ทุกคนมั่นใจว่าคนผิดต้องติดคุก แต่ยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสำนวนพบว่าพยานหลักฐานสมบูรณ์สามารถเอาผิดได้ ในส่วนที่ญาตินายสมเกียรติ ระบุจะแจ้งความผู้หญิงที่อยู่ในเหตุการณ์ในข้อหายุยง ส่งเสริม ตามมาตรา 83 นั้น จะได้รับโทษ 2 ใน 3 เท่านั้น แต่หากตนสามารถพิสูจน์ได้ว่าหญิงคนดังกล่าวอยู่ในเหตุการณ์และมีการตะโกนบอก "เอาเลยๆ เอามันให้ตาย" ตามที่มีการกล่าวอ้าง ตนจะถือว่ามีความผิดเทียบเท่าตัวการร่วม ซึ่งจะต้องรับโทษเทียบเท่าตัวการ คือ รับโทษเต็ม ในส่วนของการแจ้งข้อหาทั้ง 6 คนนั้น พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาร่วมกันทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย ,บุกรุก และร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตาม ป.อาญา ม.288 แล้ว ซึ่งที่ญาติและทนาย อยากให้แจ้งเจตนาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนนั้น จะต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าการที่ไปนำมีดมานั้น ต้องการนำมาเพียงเพื่อป้องกันตนเอง หรือมีเจตนาจะนำมาฆ่านายสมเกียรติ จริงๆ ซึ่งหากเป็นกรณีหลังจะเปลี่ยนเป็นความผิดตาม ป.อาญา ม.289 ซึ่งมีโทษที่สูงกว่า ส่วนที่ผู้ต้องหาอ้างว่ากระทำการไปเพื่อป้องกันตัวเองนั้น ก็ต้องพิสูจน์กันว่าการป้องกันดังกล่าวเกินกว่าเหตุหรือไม่ต่อไป

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ในส่วนของการตรวจหาสารเสพติด ทั้ง 6 คน ยืนยันไม่พบสารเสพติด ซึ่งตนก็มีความเห็นใจครอบครัวทั้ง 2 ฝ่าย แต่การเห็นใจดังกล่าวจะไม่นำไปสู่การช่วยเหลือในทางที่ผิดแน่นอน ใครผิดก็ต้องว่ากันไปตามนั้น ในส่วนของตำรวจซึ่งเป็นผู้ปกครองของกลุ่มผู้ต้องหานั้น แท้จริงตนก็อยากนำมาให้ผู้สื่อข่าวซักถาม หรือตอบข้อสงสัยในบางประเด็น แต่สิ่งที่อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าพ่อแม่ที่เป็นตำรวจไม่ได้ทำอะไรผิด และสอนลูกมาดีแล้ว แต่ลูกทำเช่นนี้ ก็ช้ำใจอยู่แล้ว ทั้งนี้ ลูกตำรวจมีเป็นแสนเป็นล้าน ที่ได้ดีก็มีอีกเยอะ ตนจึงไม่อยากให้ตั้งเป้าในประเด็นดังกล่าว แต่หากลูกตำรวจคนไหนทำผิดก็ไม่ละเว้น หากลูกตนทำผิดตนก็จับ อย่างไรก็ตาม หากทางญาติผู้เสียชีวิต มีอะไรที่ยังค้างคา หรือติดใจ หรือสงสัยในประเด็นไหน หรือมีสิ่งใดที่ตำรวจกระทำไปแล้วไม่ถูกใจ ตนน้อมรับผิดในฐานะผู้บังคับบัญชา และขอให้เข้ามาติดต่อส่วนตัวกับตนได้เลย ตนน้อมรับฟัง เปิดใจ และพร้อมตอบคำถามทุกกรณี

ด้าน พ.ต.อ.ชัยรพ กล่าวว่า ขณะนี้สอบปากคำไปแล้ว 13 ปากและฝากขังกลุ่มผู้ต้องหาไปแล้ว ในส่วนของหญิงสาวที่อยู่ในเหตุการณ์นั้น พบว่ามี 2 คน และเป็นเยาวชนทั้งคู่ คือ น.ส.เฟิร์น และน.ส.เกมส์ ซึ่งหลังเกิดเหตุได้นำตัว น.ส.เฟิร์น มาสอบปากคำแล้ว แต่ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องคลิปเสียงที่ระบุว่ายุยง ส่งเสริมให้ทำผิดดังกล่าว ทั้งนี้ จะนำตัว น.ส.เกมส์ มาสอบปากคำ เพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่ญาติติดใจว่า ขณะเกิดเหตุ มีตำรวจไปถึงที่เกิดเหตุ แต่ไม่ได้ช่วยระงับเหตุเท่าที่ควรจะเป็น และยังปล่อยผู้ก่อเหตุบางรายไปนั้น พ.ต.อ.ชัยรพ กล่าวว่า ตรวจสอบแล้วพบว่าวันเกิดเหตุนั้น สายตรวจรับแจ้งว่ามีการทำร้ายร่างกาย ตำรวจจึงพยายามวิ่งไปที่เกิดเหตุเพื่อระงับเหตุดังกล่าว โดยพบว่าตำรวจสันติบาลเข้าไปช่วยระงับเหตุด้วย แต่กลับไม่มีใครฟัง จากการตรวจสอบคลิปจึงสอบถามไปยังตำรวจพบว่าพยายามหยุดเหตุดังกล่าวให้สงบ และหาว่าใครที่ถือมีด หรือใครที่กำลังฟันใคร ต้องเข้าไปหยุดเหตุ ส่วนผู้ก่อเหตุที่ถูกปล่อยตัวไปนั้น แท้จริงไม่ได้ปล่อย แต่ให้ไป รพ.เพราะที่เห็นคือถูกฟันจนแขนจะขาด

ต่อมา พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พร้อมพล.ต.ต.นันทชาติ ผบก.น.4 พ.ต.อ.ชัยรพ ผกก.สน.โชคชัย เดินทางไปยังร้านขนมปังหอม ซอยโชคชัย 4 แยก 69 เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุและพบญาติของนายสมเกียรติ ก่อนจะพูดคุยให้กำลังใจ และขอให้มั่นใจในเรื่องคดีกับนางธันยชนก ศรีจันทร์ พี่สาวของนายสมเกียรติ และน.ส.ภัสธิร์ญา ภัคสิรีธร หลานสาวของนายสมเกียรติ

นางธัญชนก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีความกังวล เนื่องจากในวันเกิดเหตุ น.ส.ภัสธิร์ญา ลูกสาวตนอยู่ในเหตุการณ์ ระบุว่า วันเกิดเหตุมีผู้หญิงซึ่งเป็นแฟนของผู้ก่อเหตุมาขู่ว่า "ถ้าผัวกูเป็นอะไร เอาพวกเมิงแน่" ทำให้ทางครอบครัวกังวลจนไม่กล้ามาพักอาศัยที่ร้าน ขณะนี้ร้านก็ปิด ไม่กล้าเปิดร้าน นอกจากนี้ คนในละแวกได้เล่าให้ฟังว่าพบเห็นคนต้องสงสัยมาขับรถวนเวียนผ่านหน้าร้านหลายครั้ง ตนจึงอยากขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบและดูแล ทั้งนี้ ยืนยันว่านายสมเกียรติไม่เคยเล่าว่าทะเลาะกับกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าว และตนก็ไม่ได้รู้จักกับกลุ่มดังกล่าวเช่นกัน พอทราบว่าเป็นลูกตำรวจ ตนไม่สบายใจมาก แต่ขณะนี้ยอมรับว่าสบายใจขึ้นแล้วที่ พล.ต.ท.ศานิตย์เข้ามาดูแลด้วยตนเอง ทั้งนี้ จะฌาปนกิจศพนายสมเกียรติในวันที่ 5 พฤษภาคม

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า หากได้รับการยืนยันจากญาติเรื่องการข่มขู่นี้ ตนจะขอพิสูจน์ทราบตัวบุคคล จากนั้นหากพบว่ามีการข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัวดังที่เล่าจริง จะต้องถูกแจ้งข้อหาข่มขู่ผู้อื่นทำให้เกิดความหวาดกลัวต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์