ศรส.เตรียมขอพื้นที่คืน 5 จุด สัปดาห์หน้า เหลิม ลั่นตำรวจมีสิทธ์ป้องกันตัว หากถูกยิงก่อน

ศรส.เตรียมขอพื้นที่คืน 5 จุด สัปดาห์หน้า เหลิม ลั่นตำรวจมีสิทธ์ป้องกันตัว หากถูกยิงก่อน

 

วันที่ 16 ก.พ. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.)

แถลงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมหลังจากศรส.เข้าขอคืนพื้นที่บริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ตรงข้ามกระทรวงศึกษาธิการ พบอาวุธหรือสิ่งที่เปรียบเหมือนอาวุธที่เอาไว้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ทั้ง มีด หัวน็อต รวมถึงยาเสพติด โดยเฉพาะใบกระท่อม และมีผู้ต้องหาตามหมายจับหลบหนีระหว่างเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ซึ่งศรส.ได้รับคำสั่งจากนายกฯให้ใช้ความละมุนละม่อม ไม่ใช้ความรุนแรงเด็ดขาด ตนและเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการตามนั้น ส่วนการที่กปปส.ปลุกระดมว่าการกระทำของศรส.ไม่เหมาะสม ตนขอยืนยันว่าเหมาะสมที่สุด 

อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้า ศรส.จะขอพื้นที่คืน 5 จุด

ประกอบด้วย 1.พื้นที่ข้างทำเนียบฯทั้งหมด ตั้งแต่สะพานอรทัย แยกสวนมิสกวัน และสะพานชมัยมรุเชษฐ เนื่องจากไม่ได้อยู่ในลักษณะการชุมนุมเพื่อปฏิรูปการเมือง แต่เป็นการซ่องสุม มีผู้ต้องหาตามหมายจับมีสิ่งผิดกฎหมาย และกีดขวางการจราจร ศรส.ไม่ได้ข่มขู่แต่ขอร้องให้ถอนตัวออกไป เพราะพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่ที่ที่จะมาพักอาศัย ชุมนุมประท้วง เนื่องจากเป็นสถานที่ทำงานของรัฐบาล ศรส.จะใช้ความละมุนมะม่อมเจรจาก่อน จะถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 และช่อง 9 อยากให้ประชาชนได้เห็นว่ารัฐบาลใช้ความอดทนอดกลั้นมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว 

2.ส่วนการชุมนุมที่ถ.แจ้งวัฒนะ ทำเกิดความเดือดร้อนต่อประชาชน และกีดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะในศูนย์ราชการ จึงเรียกร้องให้พุทธอิสระออกไปจากพื้นที่ ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการตามกฎหมาย 3.บนถ.ราชดำเนินทั้งหมดจากสะพานมัฆวานรังสรรค์ไปถึงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ต้องปราศจากการการชุมนุม เพราะเป็นเส้นทางเสด็จและใกล้วันจัดงานกาชาด ศรส.ขอให้รวมตัวกันไปชุมนุมที่สวนลุมจะไม่ขัดข้อง 4.กระทรวงมหาดไทย จะถูกกลุ่มบุคคลมายึดมาบุกรุกไม่ได้เด็ดขาด และ5.กระทรวงพลังงาน เนื่องจากประชาชนในพื้นที่เดือดร้อน โดยพื้นที่ทั้ง 5 แห่ง การปฏิบัติการจะเริ่มสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ยืนยันว่าศรส.ไม่ได้สลายการชุมนุม แต่จะขอพื้นที่ให้คนทั้งประเทศมีสิทธิ์ใช้

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ปฏิบัติการนี้จะเริ่มในสัปดาห์หน้า  โดยไม่เรียกการสลายการชุมนุม 

 แต่ขอใช้คำว่าศรส.ขอใช้พื้นที่ของคนไทยทั้งประเทศซึ่งมีสิทธิใช้ จราจรสะดวก รัฐบาลเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลได้  โดยอาจจะเริ่มปฏิบัติการในวันที่18ก.พ.ก็เป็นได้ แต่ยังไม่ระบุวันที่แน่ชัด ย้ำว่า  การชุมนุมด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลแหล่งาข่าวที่ไปสืบสวนพบว่ามีผู้ต้องหาตามหมายจับและมีอาวุธปืน หากเสียงปืนดังจากทางนั้น เจ้าหน้าที่มีสิทธิป้องกันตัว ย้ำว่าจะไม่ใช้ความรุนแรง 

ที่ผ่านมาตนส่งพล.ต.ท.คำรณวิทย์  ธูปกระจ่าง ผบช.น.เจรจานับสิบครั้ง รวมทั้งส่งพล.ต.ท.จักทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วยผบ.ตร.ไปขอร้องแล้ว 

  ควรตระหนักและถอนตัวจากพื้นที่ หากไม่ฟังและดื้อดึง ตำรวจจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายโดยยึดหลักสากล เพราะรัฐบาลมองว่าผู้ชุมนุมเป็นญาติมิตรกัน ตนชี้แจงเสร็จแล้วควรใช้เวลาคิดสองชั่วโมงและกลับบ้าน โดยเฉพาะหลวงปู่พุทธอิสระ ตนเคยบวชสองครั้งมองแล้วว่าไม่งาม เป็นพระสงฆ์ฝักใฝ่การเมืองได้แต่จะกีดขวางและข่มขู่ มีการจับตำรวจซ้อมสองนายแบบนั้น ตนไม่โกรธ แต่ศรส.ต้องดำเนินการเด็ดขาดแต่ไม่รุนแรง และจะเน้นการเจรจา โดยเวทีแจ้งวัฒนะจะใช้การเจรจาผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์โดยพล.ต.ท.นเรศ  นันทโชติ ผบภ.1 ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง และผู้บังคับการตำรวจนครบาล2  เป็นตัวแทนเจรจาเพื่อลดการปะทะ  รัฐบาลให้โอกาสหลายครั้งแล้ว

เมื่อถามว่าส่วนศาลแพ่งจะพิจารณาคำร้องของกปปส.ในวันที่ 19 ก.พ.นี้ว่าการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯเป็นไปโดยไม่ชอบนั้น

ผอ.ศรส.ระบุว่า  ตนฟังกกปส.พูดแล้วตกใจ เพราะรู้ล่วงหน้าได้ว่าอย่างไรว่ารัฐบาลประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯโดยไม่ชอบ เพราะปี2553   รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯแล้วมีบางฝ่ายในสังคมไปฟ้องศาลแพ่งแบบนี้ ศาลวินิจฉัยว่าไม่มีอำนาจสั่งรัฐบาลยกเลิกการออกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพราะเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร ศาลไม่ก้าวล่วง ตนพูดโต้แย้งกปปส.และตนไม่เชื่อว่ากปปส.จะทายคำวินิจฉัยของศาลแม่น  และตนเชื่อว่า  เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงคงนำเรื่องนี้ไปเรียนต่อศาลแพ่งแล้ว   

ส่วนกรณีที่คนร้ายใช้ปืนเอ็ม 79 ยิงไปยังศาลอาญา รัชดาภิเษก และบ้านพักนายประมณฑ์ สุธีวงศ์ ประธานเครือข่ายองค์กรตอต้านคอรัปชั่นนั้น
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตำรวจกำลังสืบสวนสอบสวน คาดว่าเป็นฝีมือมือที่สามที่ต้องการให้รัฐบาลโดนเพ็งเล็ง ยืนยันไม่ใช่ฝีมือรัฐบาล และตนไม่มีนิสัยแบบนั้น เพราะเมื่อเจอศาลตนยกมือไหว้เสมอ ตนติดตามเรื่องนี้แล้วไม่สบายใจเพราะว่าบ้านเมืองขาดความเสมอภาค และชิงดีชิงเด่น อยากเป็นใหญ่ นายประมณฑ์สถาปนาตัวเองในองค์กรที่ไม่มีกฎหมายรองรับ 

ผอ.ศรส. กล่าวด้วยว่า ส่วนคนที่จะเป็นนายกฯคนกลาง ตนไม่ขู่นะ แต่วันนี้มีคนหวังฟลุ๊คจับจองนับสิบคน
 
 ถามว่าใครนำโรงกลั่นน้ำมันไปขาย ทำไมฝ่ายปราบคอรัปชั่นไม่ตามไปดู รวมทั้งคดีปรส.ขายสินทรัพย์แปดแสนล้านบาท การโกงเงินสร้างโรงพักรวมทั้งแฟลตตำรวจ ทำไมป.ป.ช.ไม่ดำเนินการ รวมทั้งมีการร้องเรียนเรื่องข้าวสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ป.ป.ช.หาข้อมูลไม่เจอและฝ่ายปราบคอรัปชั่นไม่ตามไปดู และกรรมการป.ป.ช.บางคนช่างพูด ทั้งที่อาชีพและหน้าที่ไม่ใช่นักการเมือง จะมาพูดแบบนี้ไม่ได้ เพราะจะชี้นำ หากเป็นแบบนี้ต่อไปจะอยู่ในการขาดความเคารพและน่าเชื่อถือ  

ผอ.ศรส.กล่าวว่า  ส่วนมือที่สามนั้นตนย้ำเสมอว่าจะมีการยิงกันอีก เพราะอาศัยจังหวะชุลมุน แต่รัฐบาลพยายามอย่างดีที่สุด
 
ตนไม่ต้องการเกิดเหตุและไม่ชอบความรุนแรง และต้องการความสงบเรียบร้อย  เมื่อถามว่าแต่ล่าสุดคปท.ระบุไม่คืนพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล ผอ.ศรส.กล่าวว่า  เป็นสิทธิ   แต่ถามว่าเป็นเจ้าของประเทศหรือ  แค่คิดก็บ้าแล้ว  เป็นกองกำลังก๊อดอาร์มี่หรือ ถามว่าคปท.มีกองกำลังกี่กองพัน  ตนมองว่านักข่าวไม่ควรไปสัมภาษณ์คนพวกนี้  คนพวกนี้ต้องออกไป หากไม่ไปจะใช้ใบหนาดเฆี่ยน เพราะเป็นผีดิบ ขอย้ำว่าด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลมีแหล่งซ่องสุมอาวุธและบุคคลตามหมายจับ จะเคลียร์พื้นที่โดยเจ้าหน้าที่และไม่ใช้ความรุนเเรง  อย่าหวังว่านายสุเทพระดมคนมาช่วย ตนสั่งตำรวจมามากกว่าทุกครั้ง  คนที่มีหมายจับแต่ต่อสู้ เจ้าหน้าที่ต้องป้องกันตัว ตนไม่ต้องการให้เกิดเหตุร้าย  บุคคลตามหมายจับนั้นต้องจับตามหมายจับ โดยไม่ต้องอาศัยพรก.ฉุกเฉิน   

เมื่อถามว่า ส่วนสัปดาห์นี้โดยตั้งแต่วันพุธที่ 19 ก.พ.นั้นนายกฯจะเข้าทำเนียบรัฐบาลได้หรือไม่ ผอ.ศรส.กล่าวว่า ต้องเคลียร์พื้นที่โดยรอบและตรวจสอบวัตถุระเบิดก่อน  ส่วนการตรวจสอบท่อนำเลี้ยงนั้น เป็นหน้าที่ปปง.ตนไม่ไปยุ่ง หากติดขัดอะไร ตนจะไปช่วย    

ส่วนกรณีม็อบชาวนาจะไปพบนายกฯวันที่17ก.พ.ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แจ้งวัฒนะนั้น จะส่งกำลังไปป้องกันหรือไม่

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ตนมองว่าชาวนามีเจตนาเดียวคือเงินจำนำข้าว ตอนนี้นายกฯหาเงินได้แล้ว นายสุเทพหวังว่าชาวนาจะมาเป็นพวกนั้น ขอตอบว่าชาติหน้า เพราะชาวนาไม่เอาด้วย สามวันมานี้ตนนายสุเทพปราศรัยระดมคนนั้น พบว่ายิ่งระดมคนยิ่งน้อย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์