ศ.ปกครองสูงสุดส่งต่อคดี แม้วพักร้อน ให้ ศ.ปกครองกลางพิจารณา

ศ.ปกครองสูงสุดส่งต่อคดี แม้วพักร้อน ให้ ศ.ปกครองกลางพิจารณา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤษภาคม 2549 16:29 น.

ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งส่งสำนวนคำร้องคดี ทักษิณ ลาพักมิชอบให้ศาลปกครองกลางพิจารณาแล้ว ในขณะที่ศาลปกครองกลางรับลูกเตรียมเร่งพิจารณาว่าอยู่ในขอบข่ายการทำงานหรือไม่ รวมทั้งความจำเป็นในการสั่งคุ้มครองชั่วคราวด้วย

วันนี้ (24 พ.ค.) จากกรณีที่นายนิติธร ล้ำเหลือ กรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ และ นายนคร ชมพูชาติ รองประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ให้พิจารณาความผิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ภายหลัง พ.ต.ท.ทักษิณ ลาพักการปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ทั้งที่ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาหลายประการ

รวมทั้งการที่มีมติแต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาการแทน รวมถึงการออกหนังสือเวียนแจ้งส่วนราชการต่างๆ ให้ทราบและถือปฏิบัติตามมติ ครม.นั้น เป็นคำสั่งทางปกครองที่มิชอบ ขัดต่อกฎหมาย จึงขอให้เพิกถอนมติ ครม.วันที่ 5 เม.ย.49 และผู้ฟ้องขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามในส่วนที่เกี่ยวกับการนำพระราชบัญญัติ พระราชกำหนด พระราชกฤษฎีกา และประกาศกิจจานุเบกษาต่างๆ ที่จะต้องนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยไว้ก่อนจนกว่าการพิจารณาคดีจะถึงที่สุดซึ่งนายดำริ วัฒนสิงหะ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด เจ้าของสำนวนมีคำสั่งไม่ไต่สวนฉุกเฉินนั้น

ล่าสุดมีรายงานข่าวจากศาลปกครองสูงสุด แจ้งว่า วานนี้ (24 พ.ค.) นายดำริ ตุลาการเจ้าของสำนวน ตรวจพิจารณาคำฟ้องและคำขอของผู้ฟ้องแล้ว เห็นว่าคดีไม่อยู่ในเขตอำนาจศาลปกครองสูงสุดจะประทับรับฟ้องคดีไว้เพื่อพิพากษาได้ จึงมีคำสั่งส่งสำนวนคดีให้ศาลปกครองกลางพิจารณาว่า คำฟ้องและคำขอคดีดังกล่าวอยู่ในเขตอำนาจศาลปกครองกลางจะประทับรับฟ้องคดีไว้พิพากษาตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 ได้หรือไม่ โดยขณะนี้ศาลปกครองกลางรับคำฟ้องไว้เป็นคดีดำหมายเลข 969/2549 เพื่อพิจารณาว่าจะรับฟ้องคดีได้หรือไม่ และคดีมีเหตุเพียงพอที่จะออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องขอผู้ฟ้องหรือไม่ต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์