วางยาสลบ ช่วงช่วง รีดน้ำเชื้อเตรียมผสมเทียม หลินฮุ่ย

"วางยาสลบ ผสมเทียม ช่วงช่วง-หลินฮุ่ย"



"ช่วงช่วง" เมินผสม "หลินฮุ่ย" ผู้เชี่ยวชาญ 3 ประเทศหวั่นผ่านช่วงตกไข่ผ่านไป หมดโอกาสได้ลูก ตัดสินใจวางยาสลบรีดน้ำเชื้อฉีดผสมพันธุ์เทียมแทน พบเชื้อมีความเข้มข้นถึงร้อยละ 80 คาดอีก 2-3 เดือนรู้ผล

ความพยายามในการให้แพนด้า

"ช่วงช่วง" กับ "หลินฮุ่ย" ผสมพันธุ์กันนั้น ล่าสุด ช่วงช่วง ยังไม่มีท่าทีว่าจะมีการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติ ทำให้ต้องเริ่มวิธีการผสมเทียมแทน โดยผู้เชี่ยวชาญได้วางยาสลบ ช่วงช่วง เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 เมษายน

นายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์

แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่เดินทางมาติดตามสถานการณ์และตรวจสอบการผสมพันธุ์แพนด้า กล่าวว่า ได้รับรายงานด่วนจากเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ว่า ได้ตรวจวิเคราะห์ซ้ำถึง 2 ครั้ง

พบว่า หลินฮุ่ย แพนด้าเพศเมีย

มีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดต่ำลงจาก 45 นาโนกรัม ลงมาเหลือเพียง 9 นาโนกรัม ซึ่งบ่งชี้ว่า เป็นช่วงของการตกไข่และเหมาะสมที่สุดในการผสมพันธุ์ปีนี้ จึงปล่อยให้แพนด้า 2 ตัวอยู่

ร่วมกันเพื่อให้ผสมพันธุ์ตามธรรมชาติ

โดยตัวเมียมีอาการพยายามเข้าหาตัวผู้ แต่ตัวผู้กลับไม่สนองตอบ และมัวแต่หยอกเล่นเหมือนเด็กๆ เจ้าหน้าที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายไทย จีน และสหรัฐอเมริกา จึงตัดสินใจที่จะทำการผสมเทียมแทน เพราะเกรงว่าจะพ้นช่วงเวลาที่เหมาะสม



นายโสภณ กล่าวว่า

สำหรับขั้นตอนการผสมเทียมครั้งนี้ เริ่มจากผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกาเป็นผู้วางยาสลบ ต่อมาผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ร่วมกันรีดน้ำเชื้อสดจากช่วงช่วงออกมาได้ในปริมาณ 1.7 ซีซี นำมาตรวจวิเคราะห์พบว่า มีความสมบูรณ์

มีปริมาณสเปิร์มที่มีชีวิตเข้มข้น

ถึงร้อยละ 80 ต่างจากการรีดครั้งก่อนที่ได้ความเข้มข้นเพียงร้อยละ 40 เท่านั้น หลังจากนั้นผู้เชี่ยวชาญได้วางยาสลบหลินฮุ่ย ดร.ถัง ผู้เชี่ยวชายด้านการผสมพันธุ์แพนด้าจากประเทศจีน

ได้ดำเนินการควบคุมดูแลการผสมพันธุ์

โดยเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำเชื้อของช่วงช่วงเข้าไปในมดลูกของหลินฮุ่ย ในเวลา 11.30 น. และมีแผนที่จะฉีดซ้ำในวันรุ่งขึ้นอีกรอบ ส่วนน้ำเชื้อบางส่วนที่เหลือจะแช่แข็งไว้สำหรับปีต่อๆ ไป

นายโสภณ กล่าวว่า

ต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนจึงจะทราบผล หากตั้งท้องสำเร็จจะใช้เวลาอุ้มท้องอีกประมาณ 3-4 เดือน และลูกแพนด้าเกิดใหม่ตามข้อตกลงกับทางรัฐบาลจีนที่ทำไว้ สวนสัตว์เชียงใหม่จะได้ดูแล 4 ปีก่อนส่งคืนจีน

แต่อนาคตอาจมีการต่อรองกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ช่วงช่วง-หลินฮุ่ย ถือเป็นขวัญใจของเด็กๆ ทำให้มีผู้สนใจเข้าชมที่สวนสัตว์เชียงใหม่จำนวนมาก สร้างรายได้ไม่น้อยกว่าปีละ 20-30 ล้านบาท หากการผสมพันธุ์สำเร็จ คาดว่าจะมีผู้คนหลั่งไหลเข้าชมแพนด้าคู่ขวัญ และแพนด้าน้อยที่จะเกิดใหม่กันอย่างมากมาย



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์