วางบึ้มเก๊ใต้รถ ขู่ 50จนท.ทูตจีน

มือมืดแอบนำกระเป๋าลึกลับผูกติดใต้ท้องรถทัวร์ปรับอากาศ 2 ชั้น รับ-ส่งเจ้าหน้าที่สถานทูตจีน พร้อมโทร.ขู่ถ้าขับรถออกไปแล้วเหยียบเบรกจะเกิดระเบิดขึ้น

เจ้าหน้าที่จีนที่อยู่ในรถกว่า 50 คน ตกใจแตกตื่นวิ่งหนีโกลาหล โชเฟอร์แจ้งตำรวจไปตรวจสอบ ด้านหน่วยเก็บกู้ระเบิดตัดสินใจใช้น้ำฉีดเข้าไป แต่ไม่เกิดระเบิดขึ้น จึงนำมาตรวจสอบพบเป็นกระเป๋าเอกสาร กล่องสีดำขนาดเล็ก และเศษโฟม ด้าน "จงรัก จุฑานนท์" ระบุสาเหตุมาจากความขัดแย้งภายใน ส่วนซิมเบอร์โทรศัพท์ใช้โทร.ขู่ซื้อมาจากเซเว่นฯ หลังเปิดใช้งานก็ปิดทันที

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 9 ก.ย. ร.ต.ท.ศิริบุญธรรม ฟักทอง ร้อยเวรสน.บางโพงพาง รับแจ้งเหตุวัตถุต้องสงสัยผูกติดไว้ใต้รถทัวร์ปรับอากาศ

บริเวณหน้าลานจอดรถส่วนกลางของโรงเรียนนานาชาตินิวสาธร อิน เตอร์เนชั่นแนล สคูล และบางกอกการ์เด้น อพาร์ต เม้นท์ ตั้งอยู่ในซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 24 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา จึงรายงานผู้บังคับบัญชาและรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยพล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร.และรักษาการผบช.น. พ.ต.อ.กสิณ ศรีธรรมสุข ผกก.สน.บางโพงพาง และ พ.ต.ท.กฤษณ์ แจ้งแสง สว.สส.สน.บางโพงพาง พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยคุมงานเก็บกู้ระเบิดของ บก.ปตพ.บชน. และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน

เมื่อถึงที่เกิดเหตุบริเวณลานจอดรถดังกล่าว พบรถบัสปรับอากาศ 2 ชั้น ยี่ห้อฮีโน่ สีขาวลายน้ำเงิน ทะเบียน 30-0764 ลพบุรี จอดอยู่ ที่บริเวณเพลาใต้ท้องรถบริเวณล้อหน้าด้านซ้าย มีวัตถุต้องสงสัยเป็นกระเป๋าเอกสารสีดำ ใช้ลวดผูกติดอยู่
เจ้าหน้าที่ได้กันประชาชนออกนอกพื้นที่ และนำเชือกกั้นไว้ประมาณ 20 เมตร จากนั้นเจ้าหน้าที่เก็บกู้ได้ใช้ปืนแรงดันน้ำฉีดเข้าไปที่กระเป๋าลึกลับดังกล่าว ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็ไม่มีวี่แววว่าเกิดระเบิด จึงเข้าไปนำมาเปิดดู พบว่าภายในกระเป๋าเอกสารมีกล่องพลาสติก สีดำ ขนาดเล็ก ขนาดกว้าง 6 นิ้ว ยาว 12 นิ้ว หนา 4 นิ้ว เมื่อเปิดดูภายในพบเศษโฟม แม่เหล็กลำโพงเครื่องเสียง เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว จำนวน 2 ชิ้น ไม่พบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด

สอบสวนนายนันทพงศ์ เรืองขำ อายุ 42 ปี ชาวสมทุรปราการ พนักงานขับรถของบริษัท ศรีทองเอี่ยมการท่องเที่ยว ทราบว่า บริษัทรับจ้างงานรับส่งเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย

โดยจะมารับเจ้าหน้าที่ที่พักอาศัยในบางกอกการ์เด้น อพาร์ตเม้นท์ ประมาณ 50 คน มาส่งที่สถานทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ถนนรัชดาภิเษก ซอย 3 เป็นประจำทุกจันทร์-ศุกร์ โดยรถจะเริ่มออกตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 07.50 น. และรอรับกลับในช่วง 17.15 น. มาส่งที่อพาร์ตเม้นท์ดังกล่าว โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ทยอยเดินทางมาขึ้นรถและเตรียมจะออกเดินทาง ปรากฏว่ามีนายหวังยา เจ้าหน้าที่สถานทูตจีนเดินมาบอกตนว่ามีคนโทรศัพท์มาข่มขู่ว่าลอบวางระเบิดที่ใต้ท้องรถ ตนตกใจมากไม่กล้าขับรถออกไปและรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เดินทางมาตรวจสอบทันที

พล.ต.อ.จงรัก ให้สัมภาษณ์ว่า หลังเกิดเหตุได้หารือกับร.อ.โจหยังเจี๊ยะ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสถานทูตจีน ทราบว่าเรื่องดังกล่าวน่าจะเกิดจากความแย้งภายในของจีน

อาจจะเป็นกลุ่มต่อต้านกีฬาโอลิมปิก หรืออาจจะเป็นกลุ่มอื่น ซึ่งยังไม่สามารถระบุชัดได้ เนื่องจาก ร.อ.โจหยังเจี๊ยะไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดมากนัก แค่ระบุว่ามีคนร้ายโทรศัพท์มาพูดเป็นภาษาอังกฤษ บอกว่าลอบวางระเบิดไว้ที่ใต้ท้องรถ ถ้าขับรถห้ามเบรก ถ้าเบรกระเบิดจะทำงานทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่คนนี้ก็อยู่บนรถด้วย และได้รีบให้พนักงานลงจากรถ พร้อมโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สถานทูตจีนได้มาพักอาศัยที่อพาร์ต เม้นท์แห่งนี้ 10 กว่าปีแล้วไม่เคยมีปัญหาอะไร เพิ่งมาเกิดเรื่องในวันเดียวกันนี้ สำหรับการตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์คนร้ายที่โทรศัพท์เข้ามาเป็นเบอร์ 08-5057-7XXX หลังตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นซิมเติมเงินที่ซื้อจากร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และปิดใช้ทันทีหลังจากโทรศัพท์เข้ามาข่มขู่

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุไม่พบว่า มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณลานจอดรถ มีแต่เฉพาะภายในอาคารเท่านั้น ทำให้ไม่ทราบว่าคนร้ายลอบวางระเบิดตอนไหน หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ทำการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม เพื่อระมัดระวังไม่ให้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

ด้านพ.ต.ท.กฤษณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุไม่พบว่ามีกล้องวงจรปิดจึงไม่ทราบว่าคนร้ายมาติดวัตถุดังกล่าวตั้งแต่เมื่อไหร่

สันนิษฐานว่าน่าจะเป็น 2 ช่วง คือ บริเวณลานจอดรถหน้าอพาร์ตเม้นท์หรือไม่ก็ที่หน้าสถานทูตจีน เนื่องจากรถคันนี้จะจอดอยู่ 2 แห่ง เท่านั้นไม่กลับเข้าอู่เลย ส่วนคนขับก็จะกินนอนอยู่ในรถ และกลับบ้านเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ จากการตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์คนร้าย หลังเจ้าหน้าที่ลองโทรศัพท์หมายเลขดังกล่าวคนร้ายไม่รับสาย อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุมาสอบสวนได้ไม่ยากนัก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์