วัดอีสานป่วนถูกทุบช่องใส่กระดูกหาเงิน-ทองเหลืองขาย

"ป่วนวัด ขโมย หาเงิน-ทองเหลืองตามช่องใส่อัฐิ"



วัดอีสานป่วน มือมืดฉกทองเหลืองขาย ทั้งงัดช่องเก็บกระดูก เทเถ้าทิ้งเกลื่อน ขโมยโกฐทองเหลือง ปิ่นโต-ถาด-กระทะ-ระฆัง ถูกกวาดเรียบ เชื่อฝีมือวัยรุ่นหรือคนเก็บของเก่า เอาไปขายหาเงินซื้อยาเสพติด

พระร้อยเอ็ดผวาหนักปิดประตูมิดชิดหวั่นวัยรุ่นติดยาบุกปล้นทรัพย์

ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับวัดทั่วภาคอีสาน โดยเฉพาะที่ จ.ร้อยเอ็ด หลวงตาน้อย ทองคำ อายุ 79 ปี พระลูกวัดสระแก้ว อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปีมีคนร้ายทุบทำลายช่องเก็บกระดูกคนตาย

ตามกำแพงวัดหลายแห่งและธาตุใส่กระดูก

โดยเฉพาะวัดสระแก้วถูกทุบทำลาย กว่า 50 ช่อง พอญาติพี่น้องของคนตายมาพบ ก็ต้องโบกปูนซีเมนต์ทับไว้ เพราะกลัวจะถูกทำลายเถ้ากระดูกของบรรพบุรุษอีก

"คิดว่าน่าจะเป็นฝีมือวัยรุ่นติดยา

ไม่รู้ว่าย่องมาทำเวลาไหน แต่พอตอนเช้าก็พบกำแพงเป็นรูเต็มไปหมด มาขโมยโกฐทองเหลืองไป บางรายญาติพี่น้องใส่เงิน ทอง เครื่องประดับเล็กๆ ไว้กับเถ้ากระดูก

ก็ถูกขโมยไปด้วย คนร้ายจะเทเถ้ากระดูกคนตายไว้

บางทีเกลื่อนพื้น ที่น่าเห็นใจผู้เสียหาย คือ บางครั้งเทเถ้ากระดูกกระจัดกระจายเกลื่อนไปหมด เป็นการทำร้ายจิตใจอย่างรุนแรง ซึ่งนับวันพวกลักเล็กขโมยน้อยจะมีมากขึ้น พระภิกษุ สามเณรที่จำวัดก็กลัวถูกทำร้าย ถูกชิงทรัพย์ เวลานอนต้องปิดประตูลงกลอนอย่างแน่นหนา" หลวงตาน้อย กล่าว



ขณะที่ จ.มหาสารคาม

ก็เกิดปัญหาคล้ายคลึงกัน พระมหาชวน เตชะธรรมโม เจ้าอาวาสวัดธาตุโนนนคร บ้านโนนเมือง ต.แพง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม กล่าวว่า กลุ่มหัวขโมยได้ทุบช่องบรรจุกระดูกคนตายขโมยโกฐทองเหลืองไปขายมาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่เคยจับได้

ที่วัดอาตมาเจอมามากแล้ว

จนทำให้ญาติคนตายที่นำกระดูกผู้ตายส่วนหนึ่งใส่ไว้ในช่องตามกำแพงวัดหวาดผวา กลัวจะถูกกลุ่มหัวขโมยเหล่านี้ทุบลักเอาโกฐใส่กระดูกไป จึงไม่มีคนกล้าเอามาบรรจุไว้ที่ช่องกำแพงวัด

นอกจากนี้ยังถูกขโมยระฆังทองเหลือง

หรือระฆังโลหะไปด้วย แม้แต่เชิงเทียนทองเหลืองที่อยู่ตามศาลาวัดก็ยังถูกขโมยไปเช่นกัน ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร พวกนี้ไม่รู้จักกลัวบาปกรรมกันเลย เรียกว่า เห็นอะไรที่จะเอาไปขายทำเงินได้ก็เอาหมด" พระมหาชวน กล่าว

ส่วนที่ จ.ขอนแก่น พระครูปลัดวิสุทธิวัฒน์

ผอ.โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา วัดธาตุขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา สังเกตว่าเครื่องทองเหลือง หรือเครื่องโลหะที่เป็นภาชนะสำหรับใส่อาหารภายในวัดหายไป

แรกๆ คิดว่าเณรในวัดนำไปเก็บไว้ตามกุฏิ

ที่พักของตนเอง แต่พอภาชนะเริ่มหายไปทีละชิ้นสองชิ้น และเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ สอบถามพระ เณรในวัดก็ไม่มีใครเก็บไว้ จึงรู้ว่าถูกคนร้ายขโมยไป ซึ่งหลังพบว่าข้าวของในวัดเริ่มหาย ก็ประสานไปยังตำรวจให้ช่วยมาตรวจตรา แต่พอเผลอก็ถูกคนร้ายย่องมาขโมยเหมือนเดิม



ในขณะที่ พระครูสุขุมสังฆการ

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนองแวง พระอารามหลวง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ที่ผ่านมาวัดหนองแวงก็ถูกหัวขโมยที่เป็นคนหาเก็บของเก่าแอบเข้ามาขโมยเอาระฆังทองเหลือง

กระทะทองเหลือง พานใส่ดอกไม้

และปิ่นโตที่เป็นโลหะหายไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากที่สังเกตดูตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาก็พบว่า มีสิ่งของเครื่องใช้หายไปเป็นจำนวนมาก

วันหนึ่งมีเจ้าของร้านรับซื้อของเก่าที่อยู่ใกล้กับวัดหนองแวง

พระอารามหลวง มาบอกให้อาตมาไปดูภาชนะจำพวกปิ่นโตและกระทะที่เจ้าของร้านขายของเก่าคาดว่าจะเป็นของวัด ที่คนเก็บของเก่าเอาไปขายให้ พอไปตรวจสอบดูปรากฏว่าเป็นของวัดที่ถูกขโมยไปจริง จึงขอบิณฑบาตเจ้าของร้านนำกลับมาไว้ใช้เหมือนเดิม พระครูสุขุมสังฆการ กล่าว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์