วธ.แบนเกมคอมพ์-หวั่นกระทบมั่นคง ทรอปิโค5 ให้เล่นบท เผด็จการ เอพีตีข่าว ไปทั่วโลก

วธ.แบนเกมคอมพ์-หวั่นกระทบมั่นคง ทรอปิโค5 ให้เล่นบท เผด็จการ เอพีตีข่าว ไปทั่วโลก

วธ.แบนเกมคอมพ์-หวั่นกระทบมั่นคง ทรอปิโค5 ให้เล่นบท เผด็จการ เอพีตีข่าว ไปทั่วโลก

คณะกรรมการเซ็นเซอร์ วธ. สั่งแบนห้ามขายเกมคอมพิวเตอร์ดัง ?ทรอปิโค ไฟว์?

 ชี้มีเนื้อหาบางส่วนไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่ก็ไม่ได้ระบุชัดว่าเป็นเนื้อหาส่วนไหน ขณะที่ ?เอพี? สื่อใหญ่ตีข่าวไปทั่วโลก คาดสั่งห้ามวางตลาดหวั่นเรื่องราวในเกมอาจกระทบความมั่นคงของไทย เผย ?ทรอปิโค ไฟว์? ดำเนินเรื่องให้ผู้เล่นต้องรับเป็นเผด็จการ ไปบุกเบิกเกาะใหม่ๆ รวมทั้งสามารถเลือกระบบการเมืองการปกครองว่าจะใช้เลือกตั้ง หรือคุมประเทศแบบเบ็ดเสร็จ

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซ บุ๊ก อย่างเป็นทางการของบริษัท ?นิว อีร่า ไทยแลนด์? ผู้จัดจำหน่ายเกมในประเทศไทย โพสต์ข้อความระบุว่า ?นิว อีร่า ขอแจ้งให้ทราบว่าผลการตรวจพิจารณาเกม Tropico 5 (ทรอปิโค ไฟว์)

จากสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (วธ.)


 ปรากฏว่าคณะกรรมการมีมติไม่อนุญาตให้จำหน่ายในประเทศไทย เนื่องด้วยเนื้อหาเกมบางส่วนอาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ จึงทำให้บริษัทไม่สามารถวางจำหน่ายเกมทรอปิโค ไฟว์ ได้ ทางบริษัทต้องขออภัยทุกท่านมา ณ ที่นี้?

วันเดียวกัน นงลักษณ์ สหวัฒนพงษ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทนิว อีร่าฯ


 ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกรณีกระแสข่าวห้ามขาย เกมทรอปิโค ไฟว์ ว่า ได้รับทราบเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า สำนักพิจารณา วีดิทัศน์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม วธ. มีคำสั่งไม่อนุญาตให้จำหน่าย เพราะมีเนื้อหาบางส่วนไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเนื้อหาส่วนใดบ้าง แต่คาดว่าน่าจะเกี่ยวกับเรื่องการปกครองในเกมทรอปิโค ไฟว์ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แจ้งว่าบริษัทมีสิทธิ์อุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 15 วัน แต่ทางนิว อีร่าฯ คาดว่าจะไม่อุทธรณ์ และยึดตามคำสั่งดังกล่าว

สำหรับทรอปิโค ไฟว์ เป็นเกมแนวสร้างเมืองแบบเบาสมอง

 ผู้เล่นต้องรับบทเป็นประธานาธิบดีเผด็จการที่ได้รับคำสั่งให้ไปบุกเบิกเกาะ ใหม่ภายใต้พระนามขององค์จักรพรรดิ ทำให้ภาคนี้ต้องเริ่มเล่นจากยุคบุกเบิก (Colonial Era) โดยต้องคอยส่งเครื่องบรรณาการต่างๆ ตามคำสั่งที่ได้รับ (Mission) เมื่อเวลาผ่านไปผู้เล่นจะสามารถประกาศให้เกาะกลายเป็นประเทศอิสระได้ จากนั้นตัวเกมจะก้าวเข้าสู่ยุคของสงครามโลกและสงครามเย็นตามลำดับ

ทั้งนี้ ระหว่างการปกครองเกาะในเกม ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะจัดให้มีการเลือกตั้ง หรือจะควบคุมประเทศแบบเบ็ดเสร็จโดยไม่เลือกตั้งก็ได้ อย่างไรก็ตาม หากเลือกไม่ให้มีการเลือกตั้งก็จะเกิดจลาจลขึ้น ขั้นต่อไปถ้าไม่มีตำรวจหรือกำลังทหารมาคอยควบคุม กระทั่งที่พักประธานาธิบดีถูกยึดจะส่งผลให้จบเกม หรือ เกมโอเวอร์ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำนักข่าวเอพีรายงานข่าว วธ.สั่งแบน ห้ามจำหน่ายเกมทรอปิโค ไฟว์ ไปทั่วโลก

โดยพาดหัวข่าวว่า ?Thailand?s Censors Ban ?Tropico 5? Computer Game? (คณะกรรมการเซ็นเซอร์ของไทยแบนเกมคอมพิวเตอร์ทรอปิโค ไฟว์ สาเหตุเพราะเกรงว่าเนื้อหาของเกมจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคง)

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์