วงจรปิดพิชิตคนร้าย สืบจากรถถึงมือยิง รวบทีมฆ่านายกคลองแห


เพียงแค่ 7 วัน ตำรวจก็สามารถจับกุมแก๊งคนร้ายที่ลงมือสังหารนายอภิชาติ สังขาชาติ อายุ 39 ปี นายกเทศบาลเมืองคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เอาไว้ได้สำเร็จได้ตัวคนร้ายเกือบยกแก๊ง

ซึ่งคนร้ายที่ลงมือสังหารไม่ใช่ใครที่ไหน คือคนใกล้ชิดของนายอภิชาตินั่นเอง โดยมือฆ่าไม่พอใจที่นายอภิชาติกำลังจะไล่เมียตนเองซึ่งเป็นส.ท.อยู่ในสภาเทศบาลออกจากงาน หลังจากนั้นจึงรวบรวมสมัครพรรคพวกลงมือสังหาร

ยังดีที่ตอนเกิดเหตุมีกล้องวงจรปิดจับภาพรถคนร้ายเอาไว้ได้ จึงกลายเป็นกุญแจสำคัญไขไปถึงพวกมัน

หนีไปได้ไม่กี่วันก็เข้าคุก!!

ย้อนไปดูเหตุการณ์คนร้ายควงเอ็ม 16 ยิงถล่มนายอภิชาติ หรือนายหัว "มัน" นักการเมืองท้องถิ่นชื่อดังแดนใต้ เกิดขึ้นตอนค่ำวันที่ 17 พ.ค. วันนั้น นายอภิชาติ กำลังขับรถตู้ทะเบียน นข 4333 สงขลา กลับจากงานศพคนรู้จักกัน ที่วัดคลองเปล กลางเมืองหาดใหญ่ ระหว่างทางกำลังจะจอดรถแวะทำธุระที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ ถ.ราษฎร์ยินดี ได้มีคนร้ายใช้รถกระบะมิตซูบิชิ รุ่นไทรทัน สีดำ ป้ายแดง ขับตามประกบ โดยคนนั่งได้ยกปืนเอ็ม 16 ขึ้นมาประทับยิงใส่นายอภิชาติหลายนัดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว กระสุนพุ่งเจาะเข้าที่ลำตัวและแขนของนายอภิชาติจนสิ้นใจตาย ก่อนที่คนร้ายจะฉวยโอกาสหลบหนีไป

นายหัวคนดังถูกลบชื่อจนได้!!?

คดีนี้เป็นคดีใหญ่ที่ประชาชนให้ความสนใจ เนื่องจากนายอภิชาติ เป็นผู้กว้างขวางและเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ทำงานพัฒนาเมืองหาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเนรมิตตลาดน้ำคลองแหให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญจนเป็นที่นิยมทั่วไป จึงทำให้ชื่อเสียงนายอภิชาติติดปากคนหาดใหญ่

ทั้งนี้ ยังไม่รวมบรรดาสมัครพรรคพวกของนายอภิชาติที่มีอยู่เกือบทุกวงการ เพราะในสมัยที่นายอภิชาติ เรียนหนังสืออยู่ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง นายหัว "มัน" ผู้นี้ เคยเป็นนายกองค์การนักศึกษา และเป็นนักเคลื่อนไหวตัวยง จึงทำให้มีคนรู้จักมากมาย พอเรียนจบจึงกลับมาทำงานการเมืองท้องถิ่นแดนใต้

จนกระทั่งมาถูกลอบสังหาร!!

การตายของนายอภิชาติ ตำรวจตั้งเป้าไว้ 3 ประเด็น คือ ปมขัดแย้งทางการเมืองท้องถิ่นในเทศบาลตำบลคลองแห ปมขัดแย้งทางธุรกิจ และเรื่องส่วนตัวรวมไปถึงปัญหาในที่ทำงาน ที่นายอภิชาติเคยไล่เจ้าหน้าที่ออกไปหลายคน และกำลังจะพิจารณาเอาคนออกอีก...

หลังการตายของนายอภิชาติ พล.ต.ท.ธานี ทวิชศรี ผบช.ภาค 9 จึงสั่งการให้ตำรวจท้องที่ ภายใต้การนำของ พล.ต.ต.วิรุฬ เอี่ยมไพจิตร์ ผบก.สงขลา พ.ต.อ.สาคร ทองมุณี รอง ผบก. พ.ต.อ.ศุภวัฒน์ ทับเคลียว ผกก.สภ.หาดใหญ่ ประสานงานกับตำรวจกองปราบปราม นำโดย พ.ต.อ.ประยนต์ ลาเสือ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ ผกก.6 ป. พ.ต.ท.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ รอง ผกก.6 ป. ร่วมตามล่าคนร้าย

การแกะรอยมือฆ่าจึงเริ่มขึ้น

ทีมสืบนำภาพรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน ป้ายแดง ที่กล้องวงจรปิดในเมืองหาดใหญ่บันทึกภาพเอาไว้ได้ ไปสืบหาที่มาที่ไป โดยใช้เทคนิคพิเศษตรวจ จนพบว่ารถคันนี้ไม่ได้เป็นรถป้ายแดงแต่อย่างใด แต่ไปเหมือนกับรถของนายโชคดี มณีนวล อายุ 33 ปี ซึ่งมีบ้านอยู่ในเมืองหาดใหญ่ เป็นรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน สีดำ ทะเบียน บห 335 สงขลา ตำรวจจึงเชิญตัวนายโชคดีมาสอบสวน ซึ่งนายโชคดีให้การว่า ก่อนหน้านี้ได้มีญาติคือนายสมใจ หรือ "หนิง" ไชยถาวร อายุ 35 ปี มาขอยืมรถไปใช้ แต่ไม่รู้ว่าเอาไปทำอะไร

เท่านั้นตำรวจก็นำข้อมูลมาปะติดปะต่อได้

ตำรวจต่อจิ๊กซอว์อยู่ไม่นาน ก็รู้มาว่านายสมใจไม่ใช่ใครที่ไหน คือบอร์ดี้การ์ดเก่าที่คอยติดตามนายอภิชาตินั่นเอง โดยช่วงที่นายอภิชาติตั้งทีมลงสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองคลองแหนั้น เคยมาขอร้องให้นายสมใจ ลงสมัครถึง 3 ครั้ง แต่นายสมใจปฏิเสธ และให้นางอัญชลี ภรรยาลงแทน แต่มีข้อตกลงกันว่าถ้าให้ภรรยาลงสมัครแล้วอย่ามีปัญหากันภายหลัง ถ้ามีปัญหากัน นายสมใจจะฆ่านายอภิชาติให้ตาย

หลังจากนายอภิชาติเป็นนายกเทศมนตรีได้ปีกว่าๆ ก็เริ่มปลดส.ท.ในทีมงานหลายคน และเตรียมจะปลดนางอัญชลี ไชยถาวร ส.ท.คลองแห ซึ่งเป็นภรรยาของนายสมใจอีกราย

จุดนี้เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้

เมื่อหลักฐานมุ่งไปที่นายสมใจ ตำรวจจึงสืบในทางลับ พบว่าหมอนี่มีญาติเป็นตำรวจชื่อด.ต.อารัญญู หรือ เอิบ ทองพูล ตำรวจสังกัด สภ.ปากรอ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งสนิทสนมกันดี มีการโทรศัพท์ติดต่อกันบ่อยครั้ง และที่สำคัญ มีรายงานว่านายสมใจมีอาวุธปืนเอ็ม 16 ไว้ในครอบครอง และมักจะนำปืนกระบอกนี้ไปซ้อมยิงที่สวนยางพาราหลังบ้านบ่อยครั้ง

ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ

เช้าตรู่วันที่ 23 พ.ค. ตำรวจนำกำลังเข้าตรวจค้นจุดต้องสงสัยต่างๆ ในพื้นที่ ต.คลองแห และ ต.คอหงษ์ รวม 9 จุด พร้อมควบคุมตัวนายสมใจและด.ต.อารัญญู มาสอบปากคำ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังตามไปตรวจค้นบ้านพักนายสมใจ พบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 จำนวน 12 ปลอก จึงนำไปเปรียบเทียบกับปลอกกระสุนเอ็ม 16 ที่พบในที่เกิดเหตุ ก็พบว่าตรงกัน ยิงจากปืนกระบอกเดียวกัน

เมื่อหลักฐานมัดแน่นขนาดนี้คนร้ายจึงยอมเปิดปากสารภาพ

นายสมใจพาเจ้าหน้าที่ไปยึดปืนเอ็ม 16 ติดกล้องของกลาง พร้อมยอมรับว่าเป็นคนลั่นไกสังหารนายกเล็กด้วยมือตัวเอง ส่วนด.ต.อารัญญู เป็นคนไปยืมรถกระบะมาเท่านั้น คืนเกิดเหตุนำรถกระบะมาเปลี่ยนป้ายแดง โดยมีนายอ๊อด ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง ผู้ต้องหาอีกคนที่ยังหลบหนีไปเป็นคนขับ

หลังสอบปากคำตำรวจควบคุมตัวนายสมใจ ไปทำแผนรับสารภาพที่หน้าสภ.หาดใหญ่ แทนจุดเกิดเหตุหน้าธนาคาร เพื่อความปลอดภัยของผู้ต้องหา ก่อนจะนำตัวไปควบคุมที่สภ.หาดใหญ่ พร้อมส่งชุดสืบสวนออกติดตามจับกุมตัวนายอ๊อด คนขับรถที่ยังหลบหนี ต่อไป

ในส่วนของด.ต.อารัญญูพนักงานสอบสวนตั้งข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาด้วย

ถึงแม้จะได้ตัวทีมฆ่าแล้ว 2 ราย แต่ตำรวจก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่าจะทำกันแค่นี้ บางทีเรื่องนี้อาจจะมีผู้อยู่เบื้องหลังคอยบงการก็เป็นได้ เพราะในระยะหลังมานี้ นายอภิชาติมีปัญหาขัดแย้งกับคนหลายกลุ่ม โดยเฉพาะปมการเมืองท้องถิ่นและขัดแย้งผลประโยชน์

ที่ไปขวางเส้นทางหากินของใครอีกหลายคน!!?

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์