ล่าโชเฟอร์มรณะ พม่า54ศพ ล็อกตัวเจ้าของรถ

จากเหตุโศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญ รถบรรทุกห้องเย็นมรณะ 10 ล้อ อีซูซุ สีขาว ทะเบียน 70-0619 ระนอง

หน้ารถติดสติกเกอร์ว่า “รุ่งเรืองทรัพย์” ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวพม่ากว่าร้อยคนยัดทะนานอยู่เต็มตู้ห้องเย็น เดินทางจากแพปลา ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง
มุ่งหน้าไป จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต แต่ระหว่างทางระบบปรับอากาศในห้องเย็นขัดข้องทำให้ไม่มีอากาศหายใจ บรรดาแรงงานพม่าที่อยู่ภายในไม่สามารถเปิดประตูออกมาได้เพราะถูกล็อกจากด้านนอก กว่าคนขับจะได้ยินเสียงเคาะฝาผนังห้องเย็นร้องขอความช่วยเหลือเมื่อรถผ่านมาถึง ต.นาคา อ.สุขสำรวญ จ.ระนอง ห่างจากตัวเมืองระนองประมาณ 90 กม. จึงจอดรถลงมาเปิดประตูตู้ห้องเย็นดูก็ต้องตกตะลึง เมื่อพบว่ามีแรงงานพม่าขาดใจตายทุรนทุรายถึง 54 ศพ มีผู้รอดชีวิต 67 คน หลังเกิดเหตุคนขับรถบรรทุกห้องเย็นมรณะหลบหนีไปนั้น
 


ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 เม.ย. พล.ต.ต.อภิรักษ์ หงษ์ทอง ผบก.ภ.จ.ระนอง เปิดเผยว่า
 
พนักงานสอบสวน สภ.สุขสำราญ ได้เรียกตัวนายดำรง ผุสดี เจ้าของรถบรรทุกตู้ห้องเย็นรุ่งเรืองทรัพย์ มาสอบสวนแต่ยังให้การปฏิเสธ ต้องคุมตัวไว้สอบสวนขยายผลต่อไป ส่วนคนขับรถชื่อนายสุชล บุญปล้อง อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47/5 หมู่ 1 ต.บางนอน อ.เมืองระนอง ได้ขออนุมัติต่อศาลเพื่อออกหมายจับแล้ว มั่นใจว่าจะจับกุมตัวได้แน่นอน ส่วนผู้ร่วมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองจนทำให้เกิดโศกนาฏกรรมตายหมู่ถึง 54 ศพครั้งนี้นั้น หากตำรวจมีหลักฐานสาวถึงใครก็จะจับกุมทั้งหมด
 

ด้าน พ.ต.อ.ไกรทอง จันทร์ทองใบ ผกก.สภ.สุขสำราญ กล่าวว่า

ในส่วนของแรงงานต่างด้าวที่รอดชีวิตต้องถูกดำเนินคดี ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ส่วนคนขับรถซึ่งทราบชื่อแล้วแต่อยู่ในระหว่างหลบหนีได้ตั้ง 2 ข้อหา คือนำพาหรือซ่อนเร้นบุคคลต่างด้าวให้พ้นการจับกุม และข้อหากระทำการใดๆ โดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างตามล่าตัวมาดำเนินคดีโดยด่วน ขณะเดียวกันพนักงานสอบสวนจะได้สอบปากคำแรงงานต่างด้าวที่รอดชีวิตว่า ได้เดินทางเข้ามาจากไหนและมีใครเกี่ยวข้องบ้าง เพื่อค้นหาข้อเท็จจริงต่อไป โดยได้แบ่งให้ทางจังหวัดดำเนินการในส่วนของเจ้าของรถบรรทุกห้องเย็น
 


ส่วนที่ รพ.สุขสำราญ ช่วงเช้าวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่มูลนิธิระนองสงเคราะห์ นำกำลังมาทยอยขนศพแรงงานต่างด้าวชาวพม่าที่เสียชีวิตทั้งหมด 54 ศพ เป็นชาย 17 ศพ หญิง 37 ศพ

หลังจากแพทย์ชันสูตรเสร็จเรียบร้อยแล้ว นำไปฝังที่สุสานหินดาด ของมูลนิธิระนองสงเคราะห์ หมู่ 3 ต.ทรายแดง อ.เมืองระนอง เพื่อรอญาติมารับไปดำเนินการ

นพ.พรพงศ์ จิตประทุม ผอ.รพ.สุขสำราญ กล่าวถึงแรงงานต่างด้าวที่รอดชีวิต 67 คนว่า ส่วนใหญ่มีอาการคลื่นไส้ หายใจเร็ว หอบเหนื่อย ปลายมือปลายเท้าเขียวเนื่องจากขาดออกซิเจน แพทย์ได้ให้น้ำเกลือและพักผ่อนจนอาการดีขึ้น ส่วนบางรายมีบาดแผลนิ้วโดนคนเหยียบและนิ้วเท้าถลอกก็รักษาบาดแผลให้เรียบร้อย จนสามารถส่งตัวให้ตำรวจดำเนินคดีได้แล้ว 65 ราย ส่วนที่เหลืออีก 2 ราย รายแรกเป็นผู้ชายอายุ 17 ปี ซึ่งมีอาการท้องเสียมาก่อนแล้วพบว่าความดันตก ล่าสุดอาการดีขึ้นเกือบจะปกติแล้ว สามารถมอบให้ตำรวจได้ในวันถัดไป แต่อีกรายที่น่าเป็นห่วงมีอาการชัก เลือดออกในสมอง ได้นำตัวส่งต่อ รพ.ระนอง ให้แพทย์รักษาพยาบาล ขณะเดียวกัน ทาง รพ.สุขสำราญ ได้จัดข้าวต้มให้แรงงานต่างด้าวที่รอดชีวิตทั้งหมดเพื่อประทังความหิวด้วย


สำหรับความรู้สึกของหนึ่งในแรงงานต่างด้าวที่รอดชีวิตคือ นายเตอู อายุ 25 ปี ชาวอำเภอมอละแม ประเทศพม่า

เปิดเผยถึงช่วงนาทีเฉียดตายในตู้ห้องเย็นมรณะว่า พาน้องชายเดินทางจากประเทศพม่าลักลอบเข้าเมืองไทยเพื่อหางานทำ ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้นายหน้าชาวพม่าเป็นเงิน 450,000 จ๊าด หรือ 12,534 บาท โดยนายหน้าสัญญาว่าจะส่งให้ถึง จ.ภูเก็ต โดยพวกตนออกเดินทางจากเกาะสอง ประเทศพม่า นั่งเรือข้ามมาลงที่แพปลาใน จ.ระนอง แล้วขึ้นรถบรรทุกตู้ห้องเย็นออกเดินทาง ตอนแรกคนน้อยสามารถนั่งได้ แต่มีการรับคนเพิ่มมาจนเต็มตู้ทำให้ต้องยืนกันอย่างเบียดเสียดแทบขยับตัวไม่ได้ พอรถออกจากแพปลามาได้ประมาณ 20 นาที พบว่าภายในตู้ห้องเย็นไม่ได้เปิดแอร์ทำให้ไม่มีอากาศหายใจ จนบางคนทนไม่ไหวต้องเคาะฝาผนังเรียกให้คนขับจอดลงมาเปิดประตู แต่คนขับยังไม่จอด หลายคนถึงกับดิ้นทุรนทุรายขาดใจตายไปต่อหน้าต่อตา พอเวลาผ่านไปราว 40 นาที ก็หมดสติไป มาฟื้นอีกทีพบว่าตัวเองถูกช่วยเหลือออกมานอนอยู่บนพื้นหญ้าริมถนนข้างทางแล้ว ส่วนน้องชายที่มาด้วยกันเสียชีวิตภายในรถบรรทุกดังกล่าว

ต่อมาในช่วงบ่าย พล.ต.ท.ธานี ทวิชศรี ผบช.ภ.8 เดินทางเข้าพบนางกาญจนาภา กี่หมัน ผวจ.ระนอง พล.ต.ต.อภิรักษ์ หงษ์ทอง ผบก.ภ.จ.ระนอง

เพื่อหารือแนวทางป้องกันปัญหาการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจนนำไปสู่เหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้น โดย ผวจ.ระนอง กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย เจ้าหน้าที่พยายามป้องกันมาตลอดแต่ไม่สามารถเปิดตู้ห้องเย็นรถบรรทุกเพื่อตรวจได้ทุกคัน เพราะผู้ประกอบการอ้างว่าจะทำให้สินค้าเสียหายได้ ขณะนี้ทางจังหวัดได้ทำเรื่องขอเครื่องสแกนขนาดใหญ่จากโครงการนำร่องในพื้นที่ชายฝั่งทะเลและเกาะแก่ง หรือระนองโมเดล เพื่อติดตั้งที่ด่านตรวจต่างๆ บนถนนสายหลัก หากได้รับการสนับสนุนก็จะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ส่วนหนึ่ง
 

ส่วน ผบช.ภ.8 กล่าวถึงการตามล่าตัวคนขับรถบรรทุกตู้ห้องเย็นมรณะว่า

ล่าสุดชุดสืบสวนได้เบาะแสว่านายสุชล บุญปล้อง คนขับรถได้หลบหนีไปกบดานอยู่ที่ จ.ภูเก็ต ตำรวจกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อขออนุมัติต่อศาลออกหมายจับกุมมาดำเนินคดี ส่วนเจ้าของรถบรรทุกตู้ห้องเย็นนั้น ทางตำรวจ สภ.สุขสำราญ ยังคงควบคุมตัวไว้เพื่อสอบสวนขยายผลต่อไป
 

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ผบ.สำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม ได้มีคำสั่งให้สำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ จ.ระนอง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีแรงงานชาวพม่าเสียชีวิตในตู้รถบรรทุกห้องเย็น 54 ศพ ที่ อ.สุขสำราญ จ.ระนอง ว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติหรือไม่ ทั้งนี้หากการสืบสวนพบว่าการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวครั้ง นี้เกี่ยวข้องกับขบวนการอาญากรรมข้ามชาติ จะนำเข้าเป็นคดีพิเศษเพื่อดำเนินคดีต่อไป เพราะปัญหาการค้ามนุษย์เป็นที่สนใจของต่างประเทศเป็นอย่างมาก จนถูกกำหนดให้เป็น 1 ใน 8 ของคดีอาชญากรรมข้ามชาติของทุกประเทศ
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์