ล่าหื่นโหด หนุ่มปินส์ลูกเรือ ขยี้-ฆ่าดญ.

กรณี ด.ญ.รำไพ ยาวรัมย์ อายุ 14 ปี


ลูกสาวของนางสุดามาศ ยาวรัมย์ อายุ 38 ปี คนงานขนถ่ายสินค้าบริษัท อินเตอร์สตีวีโค จำกัด หายตัวไปขณะตามแม่ขึ้นไปบนเรือบรรทุกสินค้าชื่อเรือปรินซ์ออฟโตเกียว สัญชาติปานามา ขณะจอดเทียบท่าขนส่งไม้สักไปประเทศญี่ปุ่น ที่ท่าเรือสยามไซโล อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา

เพื่อนคนงานช่วยออกตามหาไม่พบ

จนช่วงบ่ายวันรุ่งขึ้นเรือบรรทุกสินค้าก็ออกเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น กระทั่งต่อมาพบศพ ด.ญ.รำไพ เสียชีวิตอยู่บนเรือลำดังกล่าวเมื่อเดินทางไปถึงประเทศญี่ปุ่น และทางการญี่ปุ่นนำศพแช่แข็งส่งขึ้นเครื่องกลับมาเมืองไทย เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยไม่ได้ชันสูตรศพ ตำรวจจึงนำส่งสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ เพื่อชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตนั้น

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.)

พล.ต.ท.รณรงค์ ยั่งยืน โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.เอก อังสนานนท์ ผบช.ภ.1 พล.ต.ท.สุพจน์ ณ บางช้าง ผบช.กมส. พล.ต.ต.สุรศักดิ์ จ้อยจำรูญ ผบก.สถาบันนิติเวช และ พ.ต.อ.นพ.ภควัฒน์ ประทีบวิศรุต ประธานคณะกรรมการผ่าศพ ด.ญ.รำไพ ยาวรัมย์

แถลงข่าวผลการผ่าชันสูตรศพ ด.ญ.รำไพ

โดย พ.ต.อ.นพ.ภควัฒน์ กล่าวว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการขาดอากาศหายใจจากการถูกของแข็งกดทับ พบร่องรอยถูกทำร้ายที่ปาก จมูก ชายโครง และอวัยวะเพศ พบลิ่มเลือดบริเวณรอบตับ มีการถูกทำร้ายทางเพศชัดเจน เพราะมีแผลฟกช้ำที่อวัยวะเพศ ส่วนอสุจิในช่องคลอดอยู่ระหว่างรอผลตรวจ

ทั้งนี้ จากการผ่าศพตรวจเรื่องระยะเวลาตาย พบอาหารที่ยังไม่ได้ย่อย อาทิ ข้าว เนื้อสัตว์ ในกระเพาะอาหาร แสดงว่าเสียชีวิตหลังรับประทานอาหารไม่นาน น่าเชื่อว่าอาจเสียชีวิตช่วงเวลาเรือออก เพราะดูจากอาหารที่ทานน่าจะเป็นอาหารเช้าก่อนขึ้นเรือ


ด้าน พล.ต.ท.เอก อังสนานนท์ ผบช.ภ.1 กล่าวว่า


ข้อเท็จจริงคดีนี้ได้รับรายงานว่า เด็กลงเรือกับแม่ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี น่าเชื่อว่าถูกบังคับและจับควบคุมตัวไว้ ดังนั้นพนักงานสอบสวน สภ.อ.ศรีราชา จะเป็นพนักงานสอบสวนที่มีอำนาจสอบสวนตามเหตุที่เกิดขึ้น ต้องสอบทั้งหมดว่า เรือเข้ามาเมื่อใด มีใครอยู่ในเรือบ้าง และตามไปสอบว่าห้องที่พบเป็นของใคร ใครเข้าออกได้

กรณีของลูกเรือดังกล่าวคงมีหลายสัญชาติ

เรื่องนี้มีเอกสารตรวจสอบได้จากด่าน ตม.ศรีราชา หากมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ พนักงานสอบสวนจะสามารถหารือกับอัยการสูงสุด ตอนนี้คงมีคำถามอีกหลายคำถาม อาทิ ทางการญี่ปุ่นได้ดำเนินการอย่างไรเมื่อพบศพ เพราะโดยปกติถ้าพบศพคนตายในเรือของไทยต้องมีการชันสูตรก่อน อย่างไรก็ตาม ทาง ผบก.นิติเวชฯ ระบุว่าไม่มีการผ่าศพมาก่อน

พล.ต.ท.รณรงค์ ยั่งยืน โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการ ผบ.ตร. ให้ความสนใจ สั่งการให้ระดับกองบัญชาการดูแลคดี โดยให้ บช.กมส. สนับสนุน ตลอดจนการประสานงานโดยกองการต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพราะมีแนวโน้มว่าจะเป็นคดีฆาตกรรมตามผลชันสูตรของสถาบันนิติเวช

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางการญี่ปุ่นยังไม่ได้ส่งข้อมูลใดๆ มาเพิ่มเติม

คดีนี้น่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้ผู้ปกครองที่พาบุตรหลานขึ้นเรือต่างประเทศที่เข้ามาจอดเทียบท่า ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามันจำนวนมาก ควรระมัดระวังอาจเกิดอุบัติเหตุหรือมีกรณีอย่างนี้เกิดขึ้น

ส่วนการสอบสวนคดีที่เกิดขึ้น


ช่วงบ่ายวันเดียวกัน พ.ต.อ.วรพล อินทเส ผกก.สภ.อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้เรียก พ.ต.ท.เริงศักดิ์ คดีธรรม สารวัตรเวรเจ้าของคดี พ.ต.ท.สิทธิโชค ลือโลก สว.สส.สภ.อ.ศรีราชา มาสั่งการติดตามสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อเป็นเบาะแสในการคลี่คลายคดี

ทั้งนี้ พ.ต.ท.เริงศักดิ์เปิดเผยว่า

ในวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา นางสุดามาศ ยาวรัมย์ แม่ของ ด.ญ.รำไพ เข้ามาแจ้งความว่า ลูกสาวหายตัวไปตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนกระทั่งเวลา 17.00 น. ก็ไม่กลับมา หลังจากกัปตันเรือพากันค้นหาจนทั่วก็ไม่พบ คิดว่าตกน้ำตายจึงมาแจ้งความไว้ กระทั่งมาทราบว่าพบเป็นศพที่ประเทศญี่ปุ่น ล่าสุดนางสุดามาศเดินทางไปรับศพ ด.ญ.รำไพ ที่สถาบันนิติเวชฯ เพื่อนำกลับไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว หลังจากเสร็จพิธีศพก็จะเดินทางมาให้ปากคำ

หัวหน้าคนงานบริษัท อินเตอร์ สตีวีโค จำกัด เปิดเผยว่า

ได้รับมอบหมายจากบริษัทให้ คอยอำนวยความสะดวกกับนางสุดามาศ โดยพาไปรับศพที่สนามบินร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ครั้งแรกที่เห็นภาพถ่ายศพที่ตำรวจญี่ปุ่นส่งมาให้ดูก็รู้สึกผิดปกติ เพราะเด็กเสียชีวิตในลักษณะทุรนทุราย กางเกงถูกถลกมาถึงหัวเข่า เสื้อชั้นในถูกดึงขึ้น มองดูพอจะเดาออกว่าถูกข่มขืนอย่างรุนแรงจนเสียชีวิต น่าสงสารมากที่เด็กตัวเล็กๆ ต้องมาถูกทารุณกรรมทางเพศอย่างรุนแรง

สำหรับเรือปรินส์ออฟโตเกียว มีนายจ้างเป็นชาวญี่ปุ่น

ส่วนลูกเรือเป็นชาวฟิลิปปินส์เกือบทั้งหมด คาดว่าขณะที่ ด.ญ.รำไพ เดินพลัดหลงเข้าไปในเรือแล้วคงไปเจอลูกเรือหื่นกามหลอกล่อด้วยของมีค่า เด็กไม่รู้เดียงสาจึงตามเข้าไป น่าจะโดนข่มขืนตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. คนร้ายกลัวความผิดจึงจับมัดปากมัดมือไม่ให้ดิ้นหรือร้องตะโกน พอพวกตนไปค้นหาตามห้องต่างๆ ถึงไม่พบ โดยเฉพาะจุดที่พบศพตามรูปถ่ายนั้น ลงไปดูในวันที่หายตัวแล้ว แต่ก็ไม่เจอ

พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.ภ.2 กล่าวว่า

คดีนี้ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.วรพล อินทเส ผกก.สภ.อ. ศรีราชา ถึงความคืบหน้าแล้ว ถือว่าเป็นคดีระหว่างประเทศที่ประชาชนให้ความสนใจ ทราบว่าผู้ตายถูกล่อลวงไปข่มขืนฆ่าในเรือ ขณะติดตามแม่ที่ทำงานเก็บความสะอาดภายในเรือสินค้า และสุดท้ายไปพบศพที่ประเทศญี่ปุ่น

การสอบสวนจะต้องให้อัยการสูงสุดเป็นคนดำเนินการสอบสวน

หรือจะมอบให้กับสารวัตรหน่วยงานพื้นที่ หรือกองปราบปรามสอบสวนก็ได้ เป็นอำนาจของอัยการสูงสุดเท่านั้น นับว่าเป็นอีกคดีที่หนักพอสมควร เพราะเป็นคดีระดับประเทศ คงต้องรอผู้บังคับบัญชาระดับสูงสั่งการอีกครั้งหนึ่ง

ต่อมาในช่วงเย็น

นางสุดามาศ ยาวรัมย์ นำศพ ด.ญ.รำไพ ลูกสาว เดินทางไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดแซร์ออ ต.แซร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยมีญาติพี่น้องมาร่วมงานเพียง 10 กว่าคน บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา

นางสุดามาศกล่าวด้วยน้ำเสียงที่ยังโศกเศร้าว่า

ขณะนี้ทราบแน่ชัดแล้วว่า ลูกสาวเสียชีวิต เพราะถูกข่มขืนแล้วฆ่า มีร่องรอยเขียวช้ำที่ลำคอ บริเวณปาก และในช่องท้องมีเลือดคล้ายถูกทุบหรือชก แต่ไม่รู้ว่าเสียชีวิตวันที่เท่าไหร่ สำหรับสามีตนเสียชีวิตไปแล้วกว่า 1 ปี มีลูกด้วยกัน 5 คน ด.ญ.รำไพ เป็นลูกคนที่ 3 ไม่ได้เรียนหนังสือ เพราะไม่มีเงินส่งให้เรียน ตนต้องเลี้ยงดูลูกเพียงลำพัง

ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครเป็นฆาตกรโหด

เพราะลูกเรือทั้งหมดเป็นชาวฟิลิปปินส์ ไม่มีคนไทย คงต้องเป็นหน้าที่ ของตำรวจที่จะดำเนินการ ส่วนความช่วยเหลือจากบริษัทที่ทำงานอยู่ได้ดูแลและช่วยเหลืออย่างดี จึงฝากขอบคุณด้วย

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์