ล่าพยาบาลแสบ ปลอมลายเซ็นโกง เจ้าทุกข์ร่วมพันคน

นพ.สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ตั้งกรรมการสอบสวน สืบสวนข้อเท็จจริงกรณีนางนางวิภานันท์ อ่อนวิจารณ์ อายุ 49 ปี ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ที่ถูกหลายฝ่ายแจ้งความดำเนินคดี ปลอมลายมือนำไปใช้เป็นหลักฐานในการเบิกจ่ายเงินจากโรงพยาบาล ระหว่างวันที่ 16 ต.ค. 57 ถึงวันที่ 6 ก.พ.58 จำนวนทั้งสิ้น 10 โครงการ รวมเป็นเงิน 2,241,240 บาท

นพ.สมพงษ์ กล่าวว่าในเบื้องต้นตรวจสอบแล้วโครงการทั้งหมดไม่ได้ผ่านมายังจังหวัด แต่เป็นการปลอมขึ้นมา เพราะปกติทางสาธารสุขจังหวัดเป็นผู้อนุมัติโครงการ แต่งานนี้ไม่ได้เสนอมา ซึ่งหากผลการตรวจสอบพบว่าพยาบาลวิชาชีพคนดังกล่าวได้กระทำทุจริตจริง หรือหากพบว่าผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิดด้วย ก็จะดำเนินการเอาผิดทั้งวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาดโดยไม่มีการละเว้น

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นตนยังไม่สั่งพักงานพยาบาลวิชาชีพคนดังกล่าว แต่ได้ให้เปลี่ยนสายงานใหม่ ไม่ให้รับผิดชอบหน้าที่ที่เกี่ยวกับการเงินโดยเด็ดขาด และกำลังพิจารณาสั่งให้มาช่วยราชการที่สาธารณสุขจังหวัดในช่วงที่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ยังระบุอีกว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นก็ได้สั่งกำชับให้โรงพยาบาล และสาธารณสุขทุกแห่งได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณให้รอบคอบรัดกุมมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีในลักษณะดังกล่าวซ้ำอีก พร้อมทั้งให้มีการจัดอบรมสร้างจิตสำนึกด้านคุณธรรม จริยธรรมให้แก่บุคลากรในสังกัดด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม นายอุเทน วิเศษบปผา ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เข้าพบ พ.ต.ท.สิริพงษ์ ฤทธิ์ไธสง พนักงานสอบสวน สภ.สตึก เพื่อให้ดำเนินคดีกับนางวิภานันท์ อ่อนวิจารณ์ ที่ปลอมลายมือชื่อของตนเอง ในการเบิกจ่ายเงินเข้าร่วมโครงการจัดทำแผน Service plan หน่วยบริการปฐมภูมิเครือข่ายอำเภอสตึก ปี 2558 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 338,000 บาท ซึ่งมีรายชื่ออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน( อสม.)ในเขต อ.สตึก กว่า700คนรวมอยู่ด้วย ทั้งที่ไม่ได้มีการจัดโครงการแต่อย่างใด แต่กลับมีลายมือชื่อเป็นผู้เข้าร่วมโครงการและเบิกเงินไป

ขณะเดียวกัน นางสาวอารยา เชตะโพธิ์ อายุ 31 ปี ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแคนดง จ.บุรีรัมย์ นพ.สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ และนายแพทย์สมพงษ์ เชิดชูพงศ์ล้ำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสตึก ก็เข้าแจ้งความในกรณีดังกล่าวด้วย

สำหรับนางวิภานันท์ อ่อนวิจารณ์ ทำหน้าที่ดูแลงานแผนและโครงการทั้งหมดในโรงพยาบาลสตึก และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสตึก ได้ใช้วิธีวิธีการสแกนลายมือชื่อของสาธารณสุขจังหวัด ผอ.โรงพยาบาลสตึกในโครงการต่างๆ แล้วนำไปใช้เป็นหลักฐานในการเบิกจ่ายเงินจากโรงพยาบาลสตึก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 10 โครงการที่นาง นางวิภานันท์ อ่อนวิจารณ์ จัดการปลอมลายเซ็นฝ่ายบริหาร เพื่อนข้าราชการ เพื่อนำไปเบิกเงินหนนี้ อาทิ โครงการสนับสนุนการพัฒนาการบริการปฐมภูมิตามเกณฑ์คุณภาพเครือข่ายอำเภอสตึก (พีซีเอ),โครงการสมัชชาสุขภาพระดับอำเภอ ,โครงการพัฒนาศักยภาพนักจัดการสุขภาพครอบครัวเครือข่ายอำเภอสตึก ฯลฯ

ด้านพนักงานสอบสวนได้ทะยอยสอบปากคำผู้เสียหาย เพื่อเร่งสรุปสำนวนการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป ในข้อหา ปลอมแปลงเอกสาร , ใช้เอกสารปลอม , ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และฉ้อโกง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์