ลูกเห็บถล่มอุดรฯ-พัง400หลัง

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี ว่าเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา

เกิดพายุลูกเห็บตกถล่มในพื้นที่หมู่ 6 กับ หมู่ 16 บ้านติ้ว ต.เมืองพาน อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี และในพื้นที่หมู่ 2 หมู่ 4 หมู่ 8 และหมู่ 13 บ้านผักบุ้ง ต.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ โดยลูกเห็บแต่ละลูกที่ตกใส่มีขนาดเท่าลูกเปตอง มีบ้านเรือนกว่า 400 หลังคาเรือนเสียหาย รวมทั้งรถอีกกว่า 50 คัน และพื้นที่การเกษตรนับพันไร่เสียหายเช่นกัน

จากการตรวจสอบที่ป้อมตำรวจชุมชน ต.เมืองพาน สังกัดสภ.กลางใหญ่ พบนายนิคม พันธ์ชัย อายุ 51 ปี นายกอบต.เมืองพาน

นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย พร้อมทั้งเปิดเผยว่า เมื่อเย็นวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา มีงานประเพณีบุญประจำปีของ ต.เมืองพาน ขณะที่ขบวนแห่ไปถึงวัด ปรากฏว่ามีพายุลูกเห็บเท่าลูกเปตอง และลูกเทนนิส ตกใส่ลงมาอย่างหนัก ชาวบ้านที่มาร่วมงานต้องวิ่งหนีเข้าที่ร่มกันชุลมุนวุ่นวาย ลูกเห็บตกอยู่ประมาณ 5 นาที ก่อนจะมีฝนตกตามลงมานาน 30 นาที

นายนิคม กล่าวว่า หลังจากนั้นก็ให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหาย

พบว่าพายุลูกเห็บทำลายหลังคาบ้านเรือน และตลาดสด เสียหายไปประมาณ 200 หลังเศษ รถยนต์เสียหายประมาณ 50 คัน ชาวบ้านหลายคนโดนลูกเห็บตกใส่ศีรษะแตก ขณะเดียวกันมีนักศึกษาจาก อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ที่มาเข้าค่ายที่อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทบ้านผือ ถูกเต็นท์ทับแขนหัก 2 คน พายุครั้งนี้ยังทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูงที่หน้าบ้านของ นายสุรชาติ ชำนาญศิลป์ อดีต ส.ส.อุดรธานี หักกลางโค่นล้มหลายต้น ไฟฟ้าดับทั้ง อ.บ้านผือ

ขณะที่ นายมงคล มีลา อายุ 47 ปี นายก อบต.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ กล่าวว่า บ้านเรือนประชาชน ต.กลางใหญ่ 4 หมู่บ้าน

คือหมู่ 2 หมู่ 4 หมู่ 8 และ หมู่ 13 เสียหายเกือบ 200 หลังคาเรือน โดยเฉพาะบ้านของนายวีระพงษ์ ชาวดร อยู่เลขที่ 262 หมู่ 8 บ้านผักบุ้ง ต.กลางใหญ่ ที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ เสียหายหมดทั้งหลัง นอกจากนี้ ยังมีสวนยางพารา ไร่มันสำปะหลัง ข้าวโพด อ้อย เสียหายประมาณ 1,000 ไร่ ทางอบต.ช่วยเหลือในเบื้องต้น และจะขอความช่วยเหลือจากทางจังหวัดต่อไป

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 111 หมู่ 8 ต.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ ของนายสุรชาติ ชำนาญศิลป์ อดีต ส.ส.อุดรธานี

พบว่ากำลังนำเครื่องใช้ในบ้านออกมาผึ่งแดด และนำเอาลูกเห็บที่เก็บจากในสวนยางพาราหลังบ้านใส่ถังไว้ และยังกองรวมกันเป็นก้อนใหญ่มาให้ดู อดีตส.ส.อุดรธานี กล่าวว่า เป็นครั้งแรกในชีวิตที่เห็นลูกเห็บโตขนาดนี้ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้หลังคาบ้านทะลุหมด หลังจากพายุสงบแล้ว ไฟฟ้าก็ดับทั้งเมือง จนมาเช้านี้จึงพร้อมด้วยนางอรุณี ชำนาญศิลป์ ภรรยา ออกไปสวนยางพารา ก็พบลูกเห็บยังละลายไม่หมด อยู่เต็มสวนไปหมด จึงเก็บมาใส่ถังไว้ดู และหลังเกิดเหตุจึงโทรศัพท์ประสานขอความช่วยเหลือไปยังนายอำนาจ ผการัตน์ ผวจ.อุดรธานี เพื่อขอให้ส่งเจ้าหน้าที่รีบลงมาให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์