ลูกเห็บถล่ม อมตะนคร 50รง.พินาศ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 2 เม.ย. ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มอย่างรุนแรงเขตพื้นที่ภายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ต.ดอนหัวฬ่อ อ.เมืองชลบุรี นานกว่า 20 นาที

ส่งผลให้บ้านเรือนของราษฎรได้รับความเสียหายหลายสิบหลัง กระเบื้องและสังกะสีหลังคาปลิวว่อน บางหลังถูกลูกเห็บตกลงมาใส่ หลังคาทะลุเป็นรูโบ๋ นอกจากนี้ อิทธิพลของพายุยังพัดเอาป้ายโฆษณาขนาดยักษ์ของปั๊มน้ำมัน ปตท.ถล่มลงมา เสาไฟฟ้าริมถนนภายในนิคมหักโค่นเป็นระยะทางยาวหลาย กม. หวิดทับป้อมยาม รปภ.เฟส 3 ขณะที่เต็นท์บริเวณด้านหน้าศูนย์อมตะสแควร์ถล่มทับรถกระบะอีซูซุ ทะเบียน ผก 5285 ชลบุรี ของนางธารภร เนตรวารี ได้รับความเสียหายเช่นกัน


นายจาตุรงค์ ตันกิมหงษ์ ผจก.สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคชลบุรี กล่าวว่า

หลังเกิดเหตุได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบความเสียหายแล้ว พบว่าเสาไฟถูกพายุพัดล้มจำนวน 27 ต้น ระยะทางยาวประมาณ 3-4 กม. ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินค่าความเสียหายได้ สิ่งที่ต้องทำเร่งด่วนคือแก้ไขให้ไฟฟ้าใช้การได้ก่อน คาดว่าภายในเที่ยงคืนของวันเดียวกันจะสามารถใช้การได้ ขณะที่ผู้บริหารโรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร กล่าวว่า พายุฤดูร้อนที่พัดถล่มในครั้งนี้ทำให้โรงงานกว่า 50 แห่งต้องหยุดเดินเครื่อง คาดว่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท



เช่นเดียวกับที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

พายุฤดูร้อนที่พัดถล่มในหลายหมู่บ้านของ ต.เชียงรากน้อย ต.บ้านหว้า ต.คลองจิก และ ต.บางกระสัน อ.บางปะอิน เมื่อช่วงค่ำวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น นายณัฐ คงธนะ นายอำเภอบางปะอิน เปิดเผยว่า จากการสำรวจความเสียหายมีบ้านเรือนของราษฎรได้รับความเสียหาย 122 หลัง โรงเรียน 1 แห่ง พื้นที่นาข้าว 35 ราย รวม 2 พันกว่าไร่ ได้สั่งการให้ องค์การบริหารส่วนตำบลเข้าไปช่วยเหลือเร่งด่วนแล้ว 

ส่วนที่ จ.เพชรบูรณ์ มีรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มในหลายตำบลของ อ.วังโป่ง

ส่งผลให้บ้านเรือนของราษฎรเสียหายหลายสิบหลัง พืชผลทางการเกษตรเสียหายเป็นบริเวณกว้างหลาย พันไร่ โดยเฉพาะไร่ข้าวโพดที่อยู่ระหว่างเก็บเกี่ยวได้รับ ความเสียหายนับพันไร่ นายปลั่ง อินทโลหิต นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลวังโป่ง นำเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วเช่นกัน


กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ว่า บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นแผ่ปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

ประกอบกับมีแนวพัดสอบเข้าหากันของลมตะวันตกเฉียงใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้พาดผ่านประเทศ ไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้า คะนองกับมีลมกระโชกแรง และในช่วงวันที่ 3-4 เม.ย. ความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้น จากอ่าวไทย และทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุม ทำให้บริเวณดังกล่าวอากาศร้อนขึ้น โดยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในบางพื้นที่ สำหรับในช่วงวันที่ 5-7 เม.ย. จะมีคลื่นกระแสลมตะวันออกเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ทำ ให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ โดยเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์