ลุงยืนยัน นศ.โสมโหดป่วย ออทิสติก

"ลุง นศ.ฆาตกรเผย หลานเป็น ออทิสติก"



ยังเป็นที่กล่าวขวัญกันอย่างไม่ขาดปาก สำหรับคดีฆาตกรรมหมู่สะท้านโลก ที่นายโช ซง ฮุย นักศึกษาชาวเกาหลีใต้ วัย 23 ปี

สังหารหมู่อาจารย์และนักศึกษา 32 ศพ

ภายในมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค เมืองแบล็ก สเบิร์ก รัฐเวอร์จิเนีย ก่อนปลิดชีวิตตัวเองหนีความผิดเป็นศพที่ 33 จนกลายเป็นข่าวครึกโครมไปทั่วโลก และต่อมาเมื่อวันที่ 18 เม.ย. สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ได้เผยแพร่

คลิปวีดิโอและภาพของนายโช

ขณะกล่าวถ้อยคำระบายความรู้สึกเคียดแค้นชิงชังบรรดาคนร่ำรวย ซึ่งเป็นภาพที่นายโชถ่ายไว้ก่อนจะไปก่อคดีสังหารโหด แล้วส่งไปยังสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีหลังสังหารเพื่อนนักศึกษาแล้ว 2 ศพ ทำให้เงื่อนงำการสังหารหมู่ครั้งนี้คลี่คลายลง โดยตำรวจเชื่อว่านายโชก่อคดีเพราะแรงกดดันทางด้านจิตใจ

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 เม.ย.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าคดีนี้ว่า นางคิม ยัง ซุน ป้าของนายโช ซึ่งอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ เปิดเผยอดีตของนายโชเมื่อวัยเยาว์ว่า เป็นคนไม่พูดไม่จาแม้กระทั่งกับแม่หรือกับคนในครอบครัว เป็นเด็กเฉยชามาก

กระทั่งครอบครัวนายโชอพยพไปอยู่สหรัฐฯ

พ่อและแม่นายโชจึงแจ้งแก่ ญาติทางเกาหลีใต้ว่าลูกชายมีอาการออทิสติก หรือพัฒนา การทางสมองแตกต่างจากเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งสร้างความวิตกกังวลแก่พ่อและแม่นายโชอย่างต่อเนื่อง



เช่นเดียวกับนายคิม ลุงของนายโช

ก็ยืนยันข้อมูลดังกล่าว แต่ระบุไม่มีสัญญาณใดบ่งชี้ว่าเขามีปัญหาใช้ ความรุนแรง แต่เขาอาจเงียบขรึมเกินไป ความกังวลใจดังกล่าว ทางครอบครัวก็พยายามกระตุ้นให้นายโชพูดเยอะขึ้น

ในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว

นายโช นายคิมได้กล่าวขอโทษญาติผู้เสียชีวิตและพลเมืองอเมริกันที่เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้น ซึ่งตั้งแต่เกิดเหตุ นายคิมยังไม่สามารถติดต่อแม่ของนายโช ซึ่งเป็นน้องสาวของเขาได้เลย

ขณะที่คริส เดวิดส์ เพื่อนร่วมชั้นเรียนสมัยโรงเรียน

มัธยมเวสต์ฟิลด์ของนายโช เปิดเผยถึงอุปนิสัยของนายโชว่า เป็นคนมีปัญหาในการพูดและขี้อาย จึงมักถูกกลั่นแกล้งและล้อเลียนจากเพื่อน ครั้งหนึ่งเขาต้องอ่านออกเสียงหน้าชั้น

ทำให้เพื่อนๆต่างหัวเราะน้ำเสียงแปลกๆ ห้าวลึก

และพูดเหมือนอมอะไรไว้ในปากของเขา ถึงขนาดเพื่อนบางคนพูดล้อเลียนว่า กลับเมืองจีนไปได้แล้ว

ข่าวระบุด้วยว่า หลังเกิดเหตุร้ายขึ้นที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯได้ส่งกำลังอารักขาความปลอดภัยแก่พ่อแม่และพี่สาวของนายโช อย่างไรก็ดี นายลี แต ซิก เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำสหรัฐฯ ไม่เปิดเผยว่าขณะนี้ครอบครัวของนายโชอยู่ที่ไหน มีเพียงรายงานว่าครอบครัวนี้ต้องย้ายที่อยู่ไปเรื่อยๆทุกวัน



ขณะเดียวกัน การที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีเผยแพร่

คลิปวีดิโอและภาพถ่ายของนายโชที่ตัวเขาเป็นคนส่งให้ ทางสถานี นอกจากสร้างความตกตะลึงแก่ผู้ชมทั่วโลกแล้ว ยังทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านความรุนแรงวิตกว่า

ภาพเหล่านั้นอาจสร้างแรงบันดาลใจ

ให้กลุ่มวัยรุ่นที่มีอาการทางจิตกระทำการเลียนแบบ เพราะการกระทำของนายโชทำให้ได้รับความสนใจจากสื่ออย่างกว้างขวาง และทำให้ กลายเป็นคนดังในชั่วพริบตา

นายริชาร์ด คอลโค โฆษกสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐฯ

(เอฟบีไอ) ระบุถึงการรายงานข่าวแบบเกาะติดของสื่อ อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้เกิดการเลียนแบบ ดังจะเห็นจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 2 วัน หลังเกิดเหตุร้ายที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค

โดยที่รัฐมินเนโซตา เท็กซัส และแคลิฟอร์เนีย

รวมถึงโรงเรียนหลายแห่งในเมืองยูบา ทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ห่างจากซาคราเมนโต เมืองหลวงของรัฐราว 64 กม. ต่างพากันปิดล็อกโรงเรียนเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนที่มีอยู่ราว 12,000 คน

หลังเจ้าหน้าที่รัฐแคลิฟอร์เนียตามล่าหาชายวัย 28 ปี

ชื่อเจฟฟรีย์ คาร์นีย์ ซึ่งมีปืนเอเค-47 เป็นอาวุธและได้โทรศัพท์ข่มขู่ว่าจะก่อเหตุคล้ายกัน และจะทำให้เหตุการณ์ที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค กลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย รายงานระบุ นายคาร์นีย์เคยถูกจับหลายครั้ง และสันนิษฐานว่าที่ข่มขู่ครั้งนี้คงมาจากฤทธิ์ของการเสพยาบ้า



ความเคลื่อนไหวของทางรัฐเวอร์จิเนีย นายทิม เคน

ผู้ว่าการรัฐ ประกาศให้วันศุกร์ที่ 20 เม.ย. เป็นวันไว้อาลัยแก่เหยื่อเคราะห์ทั้ง 32 ราย ขณะที่พิธีศพเหยื่อเคราะห์ร้าย ซึ่งหลายรายเป็นชาวต่างชาติ ต่างถูกทยอยนำไปประกอบพิธี

รวมทั้งนักศึกษาชาวอียิปต์ อินโดนีเซีย

และศาสตราจารย์ชาวอิสราเอล วัย 76 ปี ที่ช่วยปกป้องลูกศิษย์ให้พ้นจากคมกระสุนมรณะของนายโชได้ถึงราว 20 คน

บรรดานักจิตวิทยาต่างออกมาวิเคราะห์พฤติกรรมโหดเหี้ยม

ของนายโช ซง ฮุย กันหลากหลายความคิดเห็น อาทิ ศาสตราจารย์เจมส์ อลัน ฟ็อกซ์ ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับอาชญากรรม 16 เล่ม รวมถึงหนังสือชี้แนวทางทำนายผู้ก่อเหตุร้าย ระบุผู้ก่อเหตุรุนแรงลักษณะนี้ มักได้

รับความเจ็บปวดอะไรในชีวิตมาก่อน

และมักส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้าว่าจะก่อเหตุร้าย อาทิ มีพฤติกรรมแปลกๆ ตำหนิติเตียนคนอื่น หรือแสดงเจตนาต้องการแก้แค้น ซึ่งกรณีนายโช คาดว่ามีการเตรียมการก่อเหตุล่วงหน้ามานานหลายเดือนแล้ว จนกระทั่งตัดสินใจซื้ออาวุธปืน 2 กระบอก และก่อเหตุไล่ยิงเหยื่อด้วยความสุขุมไม่สะทกสะท้าน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์