ลุกลามใหญ่โต อัยการชี้คดีครูจอมทรัพย์ เข้าข่ายเบิกความเท็จต่อศาล


ลุกลามใหญ่โต อัยการชี้คดีครูจอมทรัพย์ เข้าข่ายเบิกความเท็จต่อศาล

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ยกคำร้องการขอรื้อฟื้นคดีอาญาของนางจอมทรัพย์ เเสนเมืองโครต อดีตครูโรงเรียน จ.สกลนครเมื่อวันที่ 17  พ.ย.ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้สังคมได้เรียนรู้หลายอย่างจากคดีนี้ถึงการทำงานของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม เเละข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่รวมทั้งผลที่จะตามมา ซึ่งหากเป็นกรณีผู้ที่เกี่ยวข้องใช้สิทธิทางศาลโดยไม่สุจริตหรือที่เรียกว่า  มาศาลมือไม่สะอาดด้วย 

นายประยุทธ กล่าวว่า  โดยเรื่องนี้จะเห็นได้ว่าเมื่อศาลฎีกาได้ยกคำร้องของนางจอมทรัพย์ ย่อมเป็นการยืนยันว่า คำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีที่พิพากษาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี 2 เดือน  ข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เเละหลบหนีไม่ยอมหยุดให้ความช่วยเหลือหรือเเจ้งเหตุต่อเจ้าหน้าที่ทันที  ถือเป็นคำพิพากษาที่ถูกต้องทุกประการหรือสรุปสั้นๆคือ นางจอมทรัพย์ไม่ใช่ "เเพะ" ตามที่เป็นข่าว  หากเเต่เป็นบุคคลที่กระทำผิดอาญาตามที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุก  ส่วน ประเด็นที่สังคมหรือประชาชนอาจสงสัยก็คือเเล้ว อย่างไร ถึงจะรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ได้สำหรับเรื่องนี้มีการวางหลักไว้ใน มาตรา 5 ของ พ.ร.บ.รื้อคดีอาญาฯที่มีสาระสำคัญคือ

1.พยานหลักฐานใหม่อันชัดเเจ้งเเละสำคัญเเก่คดี ซึ่งถ้าได้มานำมาสืบในคดีอันถึงที่สุดไปนั้นจะเเสดงได้ว่าผู้ที่ถูกลงโทษไม่ได้กระทำผิดหรือ
2.มีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าบุคคลที่มาเบิกความจนศาลรับฟังไปลงโทษนั้นเบิกความเท็จ
3.มีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าพยานเอกสารที่ศาลฟังลงโทษนั้นเป็นเอกสารปลอม กรณีถ้ามีข้อเท็จจริงอย่างใดอย่างหนึ่งดังกล่าวศาลจะให้รื้อฟื้นคดีขึ้นมาพิจารณาใหม่ เเละจะพิพากษาเพิกถอนคำพิพากษาเดิมที่ลงโทษเเละมีคำพิพากษาใหม่ โดยยกฟ้องคดีเดิมเพื่อยืนยันว่าผู้ร้องเป็นผู้บริสุทธิ์ เเละคืนสิทธิต่างๆตามกฎหมายให้ด้วย

นายประยุทธ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามกรณีนี้เมื่อศาลฎีกาได้วินิจฉัยไว้ในคำพิพากษาว่ามีขบวนการว่าจ้างให้นายสับ วาปี มาสมอ้างว่าเป็นคนขับรถชนผู้ตายเเล้ว ต่อไปจะได้รับผลตามกฎหมายอย่างไรบ้างนั้น โดยหลักเเล้วการฟ้องคดีหรือการเบิกความต่อศาลจะต้องกระทำโดยสุจริต หรือมาศาลมือสะอาด ดังนั้นหากไม่สุจริตหรือเอาความเท็จในข้อสำคัญทางคดีมาเบิกความต่อศาล ก็เข้าข่ายมีความผิดฐานเบิกความเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา177ได้ ซึ่งความผิดฐานเบิกความเท็จมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ไม่ว่าจะเป็นคนเบิกความหรือคนที่ได้จ้างวานก็จะมีความผิดเช่นเดียวกัน... 

Cr:::: dailynews.co.th



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : งง
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 1.1.200.75

1.1.200.75,,node-ea3.pool-1-1.dynamic.totbb.net ความคิดเห็นที่ 13 [อ้างอิง]
งง


[ วันจันทร์ ที่ 20 พฤศจิกายน 2560 เวลา 06:00 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 14 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:30 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์