ลำปาง นร.เดินขบวนไล่ ผอ. เหตุไม่พอใจการบริหาร

ลำปาง นร.เดินขบวนไล่ ผอ. เหตุไม่พอใจการบริหาร

วันที่ 26 มกราคม เวลา 08.00 น. ที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมป์สมเด็จพระศรีนคริทราบรมราชชนนีลำปาง

ตั้งอยู่ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง นักเรียนทั้งระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษากว่า 500 คน ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนผู้ยากไร้ และนักเรียนชาวเขาจากพื้นที่สูงได้ออกมาชุมนุมถือป้ายขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน โดยป้ายนักเรียนระบุว่า ผู้อำนวยการคนดังกล่าว บริหารงานไม่ส่งเสริมการศึกษา มุ่งแต่จะสร้างอาคารอย่างเดียว และไม่รับฟังความคิดเห็นของนักเรียน

อีกทั้งยังกดดันเด็กนักเรียนในด้านต่าง ๆ ทำให้เด็กนักเรียนรู้สึกกดดัน และเครียด ในการเข้ามาเรียน และพักในโรงเรียน
 
ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนสงเคราะห์เด็กผู้ยากไร้ และเด็กชาวเขาที่มาจากพื้นที่สูง ดังนั้น เช้าวันนี้ จึงออกมาชุมนุมขับไล่ โดยได้ถือป้ายเดินออกมาจากโรงเรียน ก่อนชุมนุมปิดถนนสายลำปาง – มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง – อ.แม่ทะ ทำให้การจราจรติดขัด

ทั้งนี้ หลังจากเด็กนักเรียนชุมนุมปิดถนน พร้อมตะโกนขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียนอยู่กลางถนน ตรงข้ามหน้าโรงเรียนแล้ว

เด็กนักเรียนทั้งหมดได้เดินถือป้าย พร้อมโฮ่ร้องขับไล่ แล้วเดินมุ่งเข้ามายังตัวเมืองลำปาง เพื่อจะมาชุมนุมขับไล่ที่กลางข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา เทศบาลนครลำปาง ซึ่งเป็นจุดใจกลางเมืองลำปาง  เพื่อดำเนินการขับไล่ผู้อำนวยการคนดังกล่าวให้ลาออกไป ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.เมืองลำปาง และคณะครูที่ติดตามเหตุการณ์ดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มเด็กนักเรียน ที่มีทั้งเด็กเล็กระดับประถมศึกษา และเด็กโตระดับมัธยมศึกษา ที่ร่วมเดินชุมนุมขับไล่ในครั้งนี้

กระทั่ง เวลา 11.30 น. นายประภาส อึ้งตระกูล ป้องกันจังหวัดลำปาง
 
ได้เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เดินทางมาพบกับกลุ่มเด็กนักเรียน ที่ออกมาชุมนุมปิดถนน เพื่อขับไล่ นางสุรางค์ วิสุทธิสระ ผู้อำนวยการโรงเรียน โดยทางจังหวัดได้เข้ามารับทราบถึงเหตุผลที่นักเรียน ทั้งระดับชั้นประถม และระดับมัธยมศึกษา ออกมาขับไล่ ด้วยการเดินออกมาจากโรงเรียน พร้อมถือป้ายขับไล่ แล้วเดินชุมนุมปิดถนนสายลำปาง – มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง – อ.แม่ทะ ทำให้การจราจรติดขัด ก่อนที่จะตัดสินใจจะเดินไปชุมนุมกลางเมืองลำปาง ที่ข่วงนครห้าแยกหอนาฬิกา เทศบาลนครลำปาง แต่ได้เดินหยุดอยู่ที่ตลาดสดเทศบาล 4 เทศบาลนครลำปาง เนื่องจากทางจังหวัด จะเดินทางมาพบ

โดยนางสาวพิมพิลัย ดอกผู้ชาย นักเรียนชั้น ม.6 ตัวแทนเด็ก ได้เล่าให้ทางป้องกันจังหวัดลำปาง
 
ได้ทราบว่า เนื่องจากผู้อำนวยการโรงเรียน ไม่ส่งเสริมการศึกษา ด้านวิชาหลัก ที่จะไปใช้สอบแข่งขันทั่วไป เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และอังกฤษ แต่กลับมุ่งส่งเสริมวิชาให้เด็กมุ่งเรียน และศึกษาในเรื่องวิชาพฤกษศาสตร์ หรือวิชาที่เกี่ยวกับต้นไม้ ที่ผู้อำนวยการชื่นชอบ  นอกจากนี้ ยังไม่ส่งเสริมกิจกรรมอื่น ๆ ที่เคยสร้างชื่อเสียงของโรงเรียน แต่มุ่งที่จะสร้างอาคารเรียน ที่ผ่านมา ทางเด็กนักเรียนเคยเสนอปัญหา และความต้องการ แต่ก็ไม่ยอมรับฟัง แต่กลับพูดจาไม่ดี ใช้อารมณ์กับเด็กนักเรียน ที่สำคัญยังมีการใช้กำลังทำร้ายนักเรียนด้วย ทำให้เด็กนักเรียนภายในโรงเรียน ทนไม่ไหวต่อพฤติกรรมดังกล่าว จึงได้ออกชุมนุม ซึ่งทางจังหวัดสามารถสอบถามถึงเรื่องราวต่าง ๆ กับเด็กที่มาชุมนุมในครั้งนี้ได้ เพราะทุกคนมีความอึดอัดใจอย่างมาก

หลังทางป้องกันจังหวัด ได้รับทราบปัญหาแล้ว ก็ได้สั่งการให้เชิญผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวมาร่วมพูดคุย เพื่อหาทางออก และแก้ไขปัญหา
 
แต่ทางผู้อำนวยการโรงเรียน ได้แจ้งมาว่า ไม่สะดวกที่จะเข้ามาพบ ทำให้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ในเรื่องนี้ ทาง นายประภาส อึ้งตระกูล ป้องกันจังหวัดลำปาง จึงเพียงรับเรื่องเบื้องต้นจากเด็กนักเรียนเท่านั้น โดยขอให้เด็กนักเรียนทำหนังสือร้องเรียนเข้ามาเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อที่ทางจังหวัดจะไปดำเนินการต่อไป โดยทางจังหวัดรับปากว่า จะดำเนินการไตร่สวนเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อทางผู้ใหญ่ระดับจังหวัดรับปากในเรื่องนี้แล้ว กลุ่มเด็ก ๆ นักเรียน ก็ยอมสลายการชุมนุมกลับไปเรียนตามปกติ เมื่อเวลา 12.50 น. และมีความหวังว่า ทางจังหวัด จะดำเนินการให้ เพราะถือว่ากระทบต่อเด็กนักเรียน และระบบการเรียนการสอนภายในโรงเรียนอย่างมาก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์