ลักลอบขายน้ำมัน บขส.

"จับกุมขยายผลลักลอบขายน้ำมัน"


บขส.จับมือตำรวจ รวบพนักงานขับรถและพนักงานคุมหัวจ่ายแอบขายน้ำมันในโควตาได้ขณะแอบถ่ายลงถังไปขายต่อ ผู้จัดการใหญ่สั่งไล่ออกทันที เผยเสียหายปีละ 50 ล้าน ขณะตำรวจไม่เชื่อคำสารภาพแอบใช้ส่วนตัว เตรียมสอบสวนขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ

การทุจริตของพนักงานบริษัท ที่คราวนี้เป็นเรื่องของบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 25 สิงหาคม เมื่อนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการและรักษาการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. พร้อมด้วย พ.ต.ท.อธิช์ลักษณ์ สาระศาลิน สว.กก.4 บก.ป. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) นำตัวผู้ต้องหา 3 ราย ซึ่งมีทั้งพนักงานขับรถ (พขร.) ของ บขส. และเจ้าหน้าที่ประจำสถานีบริการน้ำมัน ประจำสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ มาแถลงข่าวหลังถูกจับกุมเนื่องจากมีพฤติกรรมเป็นขบวนการลักลอบนำน้ำมันของ บขส. ไปขายให้บุคคลภายนอก


"สืบหาผู้ร่วมขบวนการ"


นายวุฒิชาติ กล่าวว่า ก่อนการจับกุม ฝ่ายบริหารของ บขส.สืบทราบเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำผิดของขบวนการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้ติดตามพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด และประสานเจ้าพนักงานเพื่อจับกุมเมื่อทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาจะลงมือกระทำการในเวลาประมาณ 04.00 น. วันที่ 25 สิงหาคม

"พนักงานที่ถูกจับกุมทั้งหมด จะถูกไล่ออกจากงานทันที และส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีอาญา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯ ก็จะทำการสอบสวนขยายผล เพื่อหาผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับขบวนการนี้ต่อไป" กรรมการและรักษาการผู้จัดการใหญ่ บขส.กล่าว


"ของกลางน้ำมันบรรจุแกลลอน30ลิตร"


การจับกุมดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 25 สิงหาคม โดย พ.ต.อ.ประเสริฐ พัฒนาดี ผกก.4 ป. และ พ.ต.ท.อธิช์ลักษณ์ พร้อมกำลังได้เข้าจับกุม นายคำชม ถาวรนาถ อายุ 40 ปี พนักงานขับรถ บขส. พร้อมด้วยนายเชิด กาจธัญกร อายุ 41ปี พนักงานคุมหัวจ่ายน้ำมัน และนายสำลี ศิลาธุลี อายุ 34 ปี รับหน้าที่เข็นรถน้ำมัน พร้อมของกลางเป็นน้ำมันดีเซล บรรจุแกลลอนขนาด 30 ลิตร สีเทา 1 ถัง และถุงกระสอบปุ๋ยสีขาว 1 ใบ

จึงแสดงตัวเข้าจับกุม โดยนายคำชมและนายเชิด ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันลักทรัพย์นายจ้างในเวลากลางคืน ส่วนนายสำลีถูกแจ้งข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ผู้อื่นในเวลากลางคืน โดยสามารถจับกุมได้ที่สถานีบริการน้ำมันภายในขนส่งหมอชิตใหม่ ถ.กำแพงเพชร แขวงและเขตบางซื่อ กทม.


"แอบถ่ายน้ำมันออก"


"พฤติการณ์ของกลุ่มคนร้ายนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจาก บขส. ว่ามีคนขับรถขนส่งและคนคุมหัวจ่ายน้ำมัน และผู้เกี่ยวข้องจำนวนหนึ่ง ร่วมกระทำการขโมยน้ำมัน หลังได้รับข้อมูล จึงได้ประสานฝ่ายสืบสวนไปดักซุ่มดู และพบว่าเมื่อนำรถ บขส.มาจอดเทียบ จะมีการแอบถ่ายน้ำมันใส่ถังแกลลอน จึงได้เข้าจับกุมทันที" สว.กก.4 บก.ป. กล่าว

พ.ต.ท.อธิช์ลักษณ์ กล่าวว่า จากการสอบสวน ทราบขั้นตอนของผู้กระทำผิดว่า จะเริ่มด้วยการประสานงานระหว่างคนขับรถและคนที่คุมหัวจ่ายน้ำมัน ทุกครั้งที่มีการเติมน้ำมัน เช่น สมมติว่าได้โควตาในการเติมน้ำมันครั้งละ 400 ลิตร หลังจากที่เติมใส่รถ บขส.ตามจำนวนดังกล่าวแล้ว พนักงานขับรถก็จะแอบแบ่งถ่ายน้ำมันใส่ถังแกลลอนที่ซุกซ่อนไว้ใต้รถครั้งละ 50-100 ลิตร และบางครั้งก็มีการนำรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาเติมน้ำมันในโควตาของ บขส.ด้วย


"เสียหายปีละ 50 ล้านบาท"


"ผู้ต้องหารับสารภาพว่าเป็นการขโมยนำมาใช้เอง เบื้องต้นตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะก่อนหน้านี้ ทราบว่ามีการลักลอบนำออกไปจำหน่าย และการกระทำลักษณะนี้เกิดขึ้นมานานหลายครั้งแล้ว เมื่อตำรวจสายตรวจเข้าไปกวดขันเข้มงวดก็จะหยุดกระทำ จากนั้นไม่นานก็จะกระทำกันอีก เบื้องต้นมูลค่าความเสียหายปีละ 50 ล้านบาท" พ.ต.ท.อธิช์ลักษณ์ กล่าว

ผู้ต้องหาทั้งหมดที่จับกุมได้ เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวไป สน.บางซื่อ เพื่อสืบสวนดำเนินคดีหาผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำผิดต่อไป

ทั้งนี้ มูลค่าความเสียหายจากการกระทำของกลุ่มคนร้ายครั้งนี้ นายวุฒิชาติ กล่าวว่า บริษัทประเมินว่าน้ำมันที่ลักลอบนำออกไปขายน่าจะมีประมาณร้อยละ 5 ของปริมาณการใช้น้ำมันของบริษัท ซึ่งใช้ปีละประมาณ 50 ล้านลิตร ซึ่งสัดส่วนร้อยละ 5 ก็จะคิดเป็นปริมาณน้ำมันประมาณ 2.5 ล้านลิตร หรือเป็นมูลค่ารวมกว่า 50 ล้านบาท


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์