ลักพระอายุร้อยปีแปดริ้ว ชาวบ้านรุมสาปแช่ง

"สุดเลว โจรขโมยพระพุทธรูป"


มารศาสนางัดโบสถ์โบราณ วัดดังเมืองแปดริ้ว อุ้มพระพุทธรูปเก่าแก่อายุนับร้อยปีเนื้อสัมฤทธิ์สมัยอยุธยา ปางโมกขรา หนีลอยนวล ชาวบ้านรุมสาปแช่ง ตร.สงสัยมีคนในพื้นที่ร่วมขบวนการ ขณะที่ทางวัดเตรียมทำลูกกรงเหล็กครอบพระเก่าแก่ที่เหลืออีกอื้อ

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 7 มีนาคม ร.ต.ต.พิทักษ์เทพ สายทอง ร้อยเวรสอบสวน สภ.อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ หลังรับแจ้งจาก พระอธิการพิสิษฐ์ ศิตสีโล เจ้าอาวาสวัดกลางบางปะกง ต.บางปะกง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทราว่า โบสถ์หลังเก่าของวัด ที่ปลูกสร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง ถูกคนร้ายงัดบานหน้าต่างโจรกรรมพระพุทธรูปเก่าแก่อายุหลายร้อยปี ปางพระโมกขรา (ยืนพนมมือ) เนื้อทองสัมฤทธิ์ สมัยปลายกรุงศรีอยุธยา หรือสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ขนาดสูง 149 ซม. น้ำหนักกว่า 100 กก. หายไปพร้อมฐานตั้ง

พระอธิการพิสิษฐ์ ศิตสีโล กล่าวว่า คนร้ายที่ก่อเหตุน่าจะเป็นคนรู้ช่องทาง หรือรู้ข้อมูลว่าวัดมีพระพุทธรูปเก่าแก่จำนวนมาก เพราะปกติจะไม่เปิดให้ใครเข้าไปภายในโบสถ์หลังเก่า ที่จะให้พระลูกวัดเปิดเข้าไปทำความสะอาดประมาณ 1-2 เดือนต่อครั้งเท่านั้น ดังนั้นต่อไปจะต้องหาทางป้องกันด้วยการสร้างลูกกรงเหล็กครอบ รวมทั้งต้องขนย้ายพระเก่าแก่ที่สำคัญไปไว้ในที่ปลอดภัยก่อน

"สั่งลูกกรงพระพุทธรูปที่เหลือ กันหาย"


นายไสว แซ่ปึง อายุ 47 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณหลังวัด เล่าว่า ก่อนหน้านี้เมื่อหลายสิบปีก่อนเคยเกิดเหตุลักษณะดังกล่าวมาแล้ว 4-5 ครั้ง ครั้งแรกเป็นการตัดเศียรพระไปเพียงอย่างเดียว ต่อมามีพระนอนปางไสยาสน์ และพระนั่งปางสมาธิหายไปด้วย ขอสาปแช่งคนที่มาขโมยให้ตกนรกหมกไหม้ มีอันเป็นไปในครั้งนี้ด้วย

ด้าน ร.ต.ต.พิทักษ์เทพ กล่าวว่า เบื้องต้นเชื่อว่าผู้ก่อเหตุน่าจะมีคนในพื้นที่เกี่ยวข้องด้วย และเชื่อว่าคนร้ายมีไม่ต่ำกว่า 4-5 คน เพราะพระพุทธรูปองค์ที่หายไปมีน้ำหนักมาก ต้องใช้คนช่วยกันหลายคนจึงจะเคลื่อนย้ายได้ นอกจากนี้ พระที่ถูกโจรกรรมไปครั้งนี้ยังเป็นพระยืนพนมมือ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติและนักสะสม ที่ควานหาซื้อไปเป็นเครื่องประดับตกแต่ง หรือเก็บสะสมไว้เป็นของตนเอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์