ลงขันไล่ปอบ!! คนกาฬสินธุ์ผวา คร่าชีวิตชาวบ้านไปแล้ว 13 ศพ

ลงขันไล่ปอบ!! คนกาฬสินธุ์ผวา คร่าชีวิตชาวบ้านไปแล้ว 13 ศพ

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ที่ศาลาประชาคมบ้านหนองกุงไทย ม.6 ต.โนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์

ชาวบ้านหนองกุงไทย ม.6 และม.4 ซึ่งมีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และคนชรา กว่า 1,000 คน ร่วมกันประกอบพิธีไล่ผีปอบและทำบุญหมู่บ้านครั้งใหญ่ หลังจากเกิดเหตุการณ์ประหลาดชาวบ้านได้เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุติดต่อกันตั้งแต่ต้นปี 2555 ที่ผ่านมาถึงปัจจุบันมากถึง 13 ศพ โดยชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นผีมือของผีปอบที่วนเวียนอยู่ในหมู่บ้านกว่า 200 ตัว คอยจ้องเอาชีวิต และคร่าชีวิตชาวบ้านทั้ง 13 ศพ

โดยพิธีดังกล่าวชาวบ้านได้ร่วมกันลงขันครัวเรือนละ 100 บาท

เพื่อเป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ในการทำบุญ และเป็นค่าใช้จ่ายในการนิมนต์พระครูประสุต ธรรมมะสุนทร เจ้าอาวาสวัดดอนย่านาง ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เกจิอาจารย์ ที่มีชื่อเสียงด้านการปราบผีปอบ พร้อมคณะลูกศิษย์มาทำพิธี โดยเริ่มจากการนำดอกไม้ธูปเทียน ดาบศักดิ์สิทธิ์ปราบปราบผีปอบ และเครื่องสักการะมาสวดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และนำต้นมะขาม ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งที่ผ่านการลงยันต์ไปปักไว้ตามจุดต่างๆ

จากนั้นร่างทรงและชาวบ้านได้ร่วมกันประกอบพิธีขับไล่ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “เซียงข้อง”

ซึ่งเป็นการนำเอาไม้ง่ามวิ่งไล่จับปอบที่สิงห์สถิตย์อยู่ตามสถานที่ต่างๆในหมู่บ้าน พร้อมทั้งจุดประทัดขับไล่ให้ออกหนีไป โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จนสามารถจับผีปอบได้มากกว่า 200ตัว และจับใส่กระบอกไม้ไผ่ ปิดด้วยผ้าลงยันต์ก่อนที่จะนำไปทำลายทิ้งต่อไป

นายปริญญา สืบพันธุ์ ส.อบต.บ้านหนองกุงไทย ม.6 ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า พิธีกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นจากมติกรรมการและชาวบ้านทุกคนที่ต้องการขับไล่สิ่งชั่วร้าย

โดยเฉพาะผีปอบให้ออกไปจากหมู่บ้าน หลักจากที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด มีชาวบ้านเสียชีวิตติดต่อกันมาตั้งแต่ต้นปี 2555 จนถึงปัจจุบันมากถึง 13 ราย แม้ผู้เสียชีวิตบางรายจะเป็นผู้สูงอายุ บางรายเป็นโรคประจำตัวก็ตาม แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ยังปักใจเชื่อว่าเป็นผีมือของผีร้าย โดยเฉพาะผีปอบที่คร่าชีวิตของชาวบ้าน จนไม่กล้าออกไปทำมาหากิน ดังนั้นจึงได้ลงขันกันครัวเรือนละ 100 บาท เพื่อร่วมกันทำบุญบ้านครั้งใหญ่ และใช้เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ และจ้างหมอมาทำพิธีปราบผีปอบ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวบ้าน ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นความเชื่อของบุคคล โดยเฉพาะชาวบ้านในภาคอีสานที่มีมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งการจัดพิธีกรรมนอกจากจะเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้ายให้ออกไปแล้ว ยังเป็นการสร้างความรัก ความสมัครสมานสามัคคี และสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนในชุมชนอีกด้วย

ด้าน นายแพทย์พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล นายแพทย์สาธารณสุขจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล

โดยเฉพาะคนในภาคอีสาน ซึ่งมีมานานแล้ว เพราะพิธีกรรมดังกล่าวจะสามารถทำให้ชาวบ้านเกิดความผ่อนคลาย สบายใจ และสร้างขวัญกำลังใจได้ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของชาวบ้านที่ระบุว่ามากถึง 13 ศพนั้น เป็นการเสียชีวิตตั้งแต่ต้นปี 2555 ซึ่งจากข้อมูลของสาธารณสุขอำเภอทราบว่าส่วนใหญ่เป็นคนชรา มีโรคประจำตัว มีประวัติการสูบบุหรี่ และดื่มสุราจึงเป็นสาเหตุการเสียชีวิต ทั้งนี้ทางสาธารณสุขจ.กาฬสินธุ์ได้ส่งเจ้าหน้าที่และนักจิตวิทยาลงพื้นที่ไปดูแลสุขภาพของประชาชนอย่างเร่งด่วนแล้ว



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์