ร้องบิ๊ก สสวท.คุกคามทางเพศนักวิชา-การหญิง ตั้งกรรมสอบวินัย หวั่นช่วยเหลือ อุทธรณ์เปิดข้อมูล


เกิดเรื่องฉาว ใน สสวท. นักวิชาการหญิงร้องให้สอบผู้บริหารระดับสูงคุกคามทางเพศ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท้จจริงพบมีมูล เจอสอบวินัยซ้ำ คู่กรณีไม่มั่นใจ เกรงช่วยเหลือ ใช้สิทธิตามกฎหมายข้อมูลข่าวสาร ขอให้เปิดเผยผลสอบพร้อมพยานหลักฐาน

ผู้สื่อข่าว "มติชนออนไลน์" รายงานเมื่อวันที่  22 มิถุนายนว่า ได้มีเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการโดยผู้บริหารระดับสูงรายหนึ่งของ  สสวท.ถูกกล่าวหาว่า คุกคามทางเพศนักวิชาการหญิง จนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงพบว่า มีมูล จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย
 
อย่างไรก็ตาม นักวิชาการหญิงรายดังกล่าว เกรงว่า อาจมีการช่วยเหลือผู้บริหารระดับสูงรายดังกล่าวในการสอบสวน จึงใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ขอให้เปิดเผยผลการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่ได้รับการปฏิเสธ จึงยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร (กวฉ.) สาขาสังคม การบริหารราชการแผ่นดินและการบังคับใช้กฎหมาย (ที่ สค 30/2552) ระบุรายละเอียดว่า ผู้อุทธรณ์ซึ่งเป็นนักวิชาการหญิง สังกัด สสวท. มีหนังสือลงวันที่ 27 ตุลาคม 2551 ถึงผู้อำนวยการ สสวท. ขอสำเนารายงานผลการสอบข้อเท็จจริงเรื่องที่ตนร้องเรียนผู้บริหารระดับสูงว่า มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อตนเองพร้อมเอกสารหลักฐานและบันทึกคำให้การของพยานทั้งหมดและรายงานการประชุมคณะกรรมการ สสวท. ที่เกี่ยวกับการพิจารณาผลการสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว แต่ได้รับการปฏิเสธโดยอ้างว่า เรื่องอยู่ระหว่างดำเนินการจึงต้องปกปิดเป็นความลับไม่อาจเปิดเผยได้เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น

ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงสรุปได้ความว่า ผู้อุทธรณ์เป็นนักวิชาการ สสวท. มีหนังสือร้องเรียนถึงผู้อำนวยการ สสวท. เพื่อให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริงกรณีผู้บริหารระดับสูงของ สสวท. รายหนึ่งมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อผู้อุทธรณ์

สสวท.จึงมีคำสั่งที่ 26/2551 ลงวันที่ 6 พฤษภาคม 2551 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ต่อมาเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2551คณะกรรมการได้รายงานผลการสอบข้อเท็จจริงว่า กรณีมีมูลต่อผู้อำนวยการ สสวท. เพื่อพิจารณาเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการ สสวท.

ผู้อุทธรณ์มีหนังสือลงวันที่ 27 ตุลาคม 2551 ถึงผู้อำนวยการ สสวท. ขอสำเนารายงานผลการสอบข้อเท็จจริงพร้อมเอกสารหลักฐานและบันทึกคำให้การของพยานทั้งหมดและรายงานการประชุมคณะกรรมการ สสวท. ที่เกี่ยวกับการพิจารณาผลการสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว

ต่อมาคณะกรรมการ สสวท. พิจารณาเห็นชอบรายงานผลการสอบสวนดังกล่าว สสวท. จึงได้มีคำสั่งที่ 138/2551 ลงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2551 และคำสั่งที่ 141/2551ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2551  แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยในกรณีดังกล่าว
กวฉ.สาขาสังคมฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อมูลข่าวสารตามอุทธรณ์เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการสอบข้อเท็จจริงซึ่งมีมูลและมีผลให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยเมื่อปรากฏว่า การสอบสวนทางวินัยดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จ

ดังนั้น การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารดังกล่าวจะทำให้การบังคับใช้กฎหมายเสื่อมประสิทธิภาพหรือไม่อาจสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้จึงวินิจฉัยให้ยกอุทธรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ผู้อุทธรณ์สามารถขอให้เปิดเผยผลการสอบสวนได้อีก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์