ร้องค้ามนุษย์กะเหรี่ยงคอยาว

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 15 ธ.ค. นายไวยิ่ง ทองบือ เจ้าหน้าที่เครือข่ายกะเหรี่ยง เพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม

และในฐานะสมาชิกที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เข้าร้องเรียน "ข่าวสด" ว่า มีนายทุนรายหนึ่งนำกะเหรี่ยงคอยาวมาอาศัยอยู่ที่บ้านทุ่งหัวช้าง หมู่ 7 ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และเปิดขายบัตรให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าชม ผู้สื่อข่าวจึงเข้าตรวจสอบพบว่า ที่บ้านทุ่งหัวช้าง มีชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงจำนวน 22 คน เปิดเป็นหมู่บ้านใหม่มาอาศัยอยู่นานกว่า 2 เดือน บริเวณโดยรอบเป็นป่าเขา ทางเข้าเป็นดินลูกรังจะมีชายฉกรรจ์ 2 คน ขายบัตรเข้าชมคนละ 500 บาท ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าชม มีการสร้างบ้านเป็นลักษณะกระต๊อบ ฝาบ้านทำด้วยไม้ไผ่ มุ่งหญ้าคา จำนวนกว่า 20 หลังคาเรือน แต่ละหลังจะมีกะเหรี่ยงคอยาวทั้งเด็กและผู้ใหญ่นั่งอยู่ประจำ บ้างก็กำลังถักผ้า ตำข้าว หรือนั่งขายของที่ระลึกทั้งแหวน กำไล สร้อยคอให้นักท่องเที่ยวและถ่ายรูปได้ตามชอบใจ

นายไวยิ่ง ทองบือ กล่าวว่า เท่าที่ทราบกะเหรี่ยงคอยาวกลุ่มนี้มีบัตรคนต่างด้าวถูกต้องตามกฎหมาย แต่เป็นห่วงคือกะเหรี่ยงคอยาวเหล่านี้จะมีใบอนุญาตแรงงานถูกต้อง

แต่การขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ เช่น หากขออนุญาตทำงานด้านการเกษตร แต่กลับนำกะเหรี่ยงเหล่านี้มาโชว์ตัว มีการเก็บบัตรผ่านประตูให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมแบบนี้ถือว่าผิดหลักมนุษยชน การที่ออกมาร้องเรียนต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ททท. กรมแรงงาน เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า การนำกะเหรี่ยงคอยาวมาทำแบบนี้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เข้าข่ายการเปิดสวนสัตว์มนุษย์หรือไม่ ตนถือว่าผิดหลักมนุษยธรรม ทางรัฐบาลควรเข้ามาดำเนินการเรื่องนี้แบบจริงจัง เพราะหากปล่อยไว้อาจจะส่งผลให้วงการท่องเที่ยวของประเทศเสียหายและส่งผลกระทบต่อประเทศไทยได้

ด้านพล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า กรณีดังกล่าว ความเห็นของตน

"ต้องถามว่า กะเหรี่ยงที่เดินทางมาทำงานในประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นกะเหรี่ยงคอยาวหรือไม่ก็ตาม หากสอบถามการรับจ้างประกอบอาชีพแล้วเจ้าตัวเขาสมัครใจและยินยอมก็ต้องปล่อยให้เขาประกอบอาชีพไป เช่น การโชว์ตัวหากเขาขออนุญาตมาถูกต้อง และมาทำงานแล้วมีรายได้ที่ไม่ต้องลงแรงมากมีเงินเลี้ยงครอบครัว ไม่เป็นภาระให้สังคมไทยก็ต้องให้เขาประกอบอาชีพได้ ถ้าจะมองในแง่ดีเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยไปในตัว" ผู้การเชียงใหม่กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์