ร่ำไห้หมดแรงกู้ท่องเที่ยวไทย ผู้ว่า ททท.แถลง ข่าวสุดกลั้นวอนไทยช่วยไทย

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ตั้งศูนย์ประสานงานเจ้าหน้าที่ 4 หน่วยงาน

ได้แก่ ศูนย์ปฏิบัติการในภาวะวิกฤติ (ศวก.) ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (ททท.)
, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, สำนักงานตำรวจท่องเที่ยว และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้กับโรงแรม บริษัทนำเที่ยว ไว้ตอบคำถามของนักท่อง เที่ยว สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นแทบประเมินไม่ได้และคงต้องใช้เวลานานกว่าจะฟื้น ขนาดกรณีสนามบินภูเก็ตผ่านมา 3 เดือนแล้ว ตอนนี้ยังไม่ฟื้นตัวเลย ดังนั้น ตอนนี้กระทรวงฯขอเดินหน้าจัดการดูแลนักท่องเที่ยวที่ยังตกค้างอยู่ในไทยก่อน ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กำลังจะเดินทางมาแล้วมาไม่ได้นั้น ค่อยไปจัดการทีหลัง 

 
เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวที่ตกค้างที่สนามบินได้อย่างทั่วถึง ผมได้ของบกลางไม่เกิน 10 ล้านบาท มาใช้ฉุกเฉินสำหรับดูแลเรื่องค่าเดินทาง ค่าอาหารและที่พักให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตก ค้างอยู่ โดยจะตั้งคณะกรรมการเพื่อมาดูแลการเบิกจ่ายงบกลางฉุกเฉินนี้จากภาครัฐและเอกชน รวมทั้งให้สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และ ททท. ส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลนักท่องเที่ยวที่ติดค้างอยู่ เบื้องต้นมีนักท่องเที่ยวติดค้างในสนามบินสุวรรณภูมิที่หน่วยงานเหล่านี้นำออกมาจากสนามบินสุวรรณภูมิไปส่งยังที่พักต่างๆ กว่า 400 คนแล้ว”  

ส่วนภาคเอกชนนั้น ไม่อยากให้ท้อแท้หมดหวังควรเข้ามาช่วยกันแก้ไขสถานการณ์ และร่วมกันกู้ชื่อเสียงการท่องเที่ยวไทยให้คืนมาด้วยการดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตกค้างอยู่อย่างมีคุณภาพที่สุด


และอยากวอนให้กลุ่มพันธมิตรฯคืนพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิให้เร็วที่สุด เพราะนักท่องเที่ยวไม่ใช่ คู่กรณี
ตอนนี้โรงแรมโรสการ์เด้นท์ริเวอร์ไซด์ ที่สวนสามพรานได้ประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตกค้างอยู่ให้มาพักชมการแสดงและรับประทานอาหารกลางวันที่สวนสามพรานฟรีวันที่ 26-27 พ.ย.นี้ ขณะที่โรงแรมโซฟิเทล ลาดพร้าว ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวที่เพิ่งเช็กเอาต์ออกไปแล้วไม่สามารถบินกลับประเทศจากกรณีที่สนามบินสุวรรณภูมิถูกปิด สามารถกลับมาพักได้ฟรี ซึ่งคิดว่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้คนอื่นทำตามต่อไป” 
 

ด้านนางพรศิริ มโนหาญ ผู้ว่าการ ททท. ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ททท. ว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ททท.
2
คนไปประจำการที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อประสานงานกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.)

ดูแลนักท่องเที่ยวที่ติดค้างในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่ง ททท.สามารถนำนักท่องเที่ยวออกมาจากสนามบินสุวรรณภูมิได้หมดแล้วช่วงเย็นวันที่
26 พ.ย. และขณะนี้ทางสมาคมโรงแรมจังหวัดกระบี่ ได้แจ้งมาแล้วว่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวที่ตกค้างมาพักฟรีทุกแห่งเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ขณะที่สิงคโปร์แอร์ไลน์ เสนอว่า หากไทยนำนักท่องเที่ยวบินมาลงที่สนามบินจังหวัดภูเก็ต ก็พร้อมส่งเครื่องบินมารับคนไปลงต่อที่สิงคโปร์ เพื่อเป็นฐานสำหรับเดินทางกลับประเทศต่อไป ยอมรับว่าหลังจากนี้นักท่อง เที่ยวต่างชาติคงลดลงแน่นอน อย่างน้อยที่สุดจะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในช่วงนี้และไม่แน่ใจว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาเมื่อไหร่ ดังนั้น สิ่งที่ทำได้ ตอนนี้คือขอให้คนในประเทศช่วยกันเที่ยวในประเทศ เพื่อหนุนให้เกิดการใช้จ่าย ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการ ททท.ได้อนุมัติให้ใช้เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ประชาสัมพันธ์โครงการสนับสนุนให้ไทยเที่ยวไทยแล้วเป็นเวลา 6 เดือน” 
 

ทั้งนี้ จนถึงช่วงบ่ายวันที่
26 พ.ย. ททท. ได้รวบรวมข้อมูลจากต่างประเทศพบว่ามีประเทศออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังการเดินทางมาไทยแล้วรวม 21
ประเทศ

โดยมีประเทศที่เตือนระดับมาก ได้แก่ สหราชอาณาจักร
, เยอรมนี, สวิตเซอร์แลนด์, แคนาดา, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์, ฮ่องกง, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น ระดับปานกลาง ได้แก่ ประเทศไอร์แลนด์, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, อิตาลี, นอร์เวย์, รัสเซีย, สเปน, เบลเยียม, ไต้หวัน และเกาหลี 
 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
นางพรศิริมีท่าทีลำบากใจในการตอบคำถาม พร้อมกับมีน้ำตาคลอเบ้าและน้ำเสียงสะอื้น จนต้องหยุดตอบคำถามไปชั่วครู่โดยกล่าวว่ารู้สึกเป็นห่วงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาแล้วติดค้างอยู่ในไทย.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์