รู้ทั้งรู้ยังเอาไม่อยู่ เผาวอด2โรงเรียน เหนือ-อีสาน

"ควบคุมเพลิงได้ในที่สุด"


ปัญหาไฟไหม้โรงเรียนยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องในหลายจังหวัดของภาคเหนือและภาคอีสาน ล่าสุดมีเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียนเกิดขึ้นอีกแล้ว โดยรายแรกเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 25 ก.พ. ร.ต.ท.ประทีป ไพบูลย์ ร้อยเวร สภ.อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้สหกรณ์โรงเรียนบ้านวังพลับ หมู่ 5 ต.วังหิน จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.เริงเกียรติ โสธรเจริญสินธุ์ ผกก. พ.ต.ท.ระบิล ชมภูน้อย รอง ผกก.(สส.) พ.ต.ท.สืบพงศ์ กลิ่นสุคนธ์ รอง ผกก.(ป.)

และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่ง พบเปลวเพลิงลุกไหม้ขึ้นที่อาคารชั้นเดียวขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 15 เมตร โดยมีชาวบ้านกลุ่มใหญ่ช่วยกันดับไฟ จึงประสานขอรถดับเพลิงจาก อบต.วังหิน และเทศบาลตำบลบ้านโป่งเข้าฉีดน้ำดับไฟ โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ พบว่าตัวอาคารและอุปกรณ์การเรียนการสอนถูกไฟเผาวอดเป็นจุณ

สอบปากคำนายทวี ศรีระวัตร ผอ.โรงเรียนบ้านวังพลับให้การว่าอาคารดังกล่าวทางผู้ปกครองได้ร่วมกันระดมทุนจัดสร้างมอบให้กับทางโรงเรียน โดยด้านหน้าทำเป็นสหกรณ์จำหน่ายอุปกรณ์การเรียนการสอน ส่วนด้านหลังเป็นที่เก็บวัสดุอุปกรณ์ทางการเกษตร ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้จัดครูร่วมกับกรรมการหมู่บ้านรวม 8 คน มาเข้าเวรดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เนื่องจากมีกระแสข่าวมาว่าจะมีการลอบวางเพลิงเผาโรงเรียนในเขตพื้นที่ อ.วังโป่ง อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและทหารมาสอบถามข้อมูลทุกระยะ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

"ตร.เร่งหาหลักฐาน วางเพลิงหรือไฟฟ้าลัดวงจร"


ในขณะที่นายไพฑูรย์ พูนกระจ่าง อายุ 37 ปี พยานที่เห็นเหตุการณ์ให้การว่าช่วงเกิดเหตุได้ไปติดตั้งเวทีดนตรีบริเวณสนามหน้าโรงเรียนเพื่อจัดงานเลี้ยงแต่งงานลูกสาวครูในโรงเรียนคนหนึ่ง ระหว่างเดินเข้าห้องน้ำผ่านห้องสหกรณ์ได้ยินเสียงดังคล้ายจุดประทัดพร้อมกับมีควันไฟและเปลวเพลิงลุกไหม้ขึ้น จึงแจ้งให้ครูโรงเรียนทราบช่วยกันดับ

ต่อมาวันเดียวกัน พล.ต.ต.กมล โพธิยพ ผบก.ภ.จ. เพชรบูรณ์ รับรายงานเดินทางไปร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ จากนั้นกล่าวว่า สำหรับสาเหตุคงต้องรอเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบอีกครั้ง ตอนนี้ยังไม่

สามารถสรุปได้ชัดเจนว่ามาจากการลอบวางเพลิงหรือไฟฟ้าลัดวงจร ได้กำชับให้ตำรวจเร่งสอบสวนโดยเร็วที่สุดแล้ว

อีกรายเมื่อช่วงสายวันเดียวกัน พ.ต.ท.เมฆินทร์ พรหมทา สารวัตรเวร สภ.อ.บึงบูรพ์ จ.ศรีสะเกษ รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้อาคารเรียนโรงเรียนอนุบาลบึงบูรพ์ เขตเทศบาลตำบลบึงบูรพ์ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.พิชัย จุฑาจันทร์ ผกก. นายคมกริช ตรีธัญญาพงศ์ นายอำเภอบึงบูรพ์ และกำลังตำรวจจำนวนหนึ่ง

"เพลิงลุกไหม้จากโรงเพาะเห็ดไปติดอาคารเรียน"


พบเปลวเพลิงลุกไหม้โรงเพาะเห็ดขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 10 เมตร อย่างรุนแรงเนื่องจากหลังคามุงด้วยหญ้าคากลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เปลวเพลิงยังลุกลามไปยังอาคารเรียนซึ่งเป็นไม้ชั้นเดียวที่อยู่ติดกัน จึงประสานรถดับเพลิงเทศบาลตำบลบึงบูรพ์ฉีดน้ำดับไฟ โดยใช้เวลา 1 ชม. เปลวเพลิงจึงสงบลง พบว่าโรงเพาะเห็ดถูกไฟเผาวอดทั้งหลัง ส่วนอาคารเรียนเสียหายไป 1 ห้อง

สอบสวนได้ความว่าก่อนเกิดเหตุ ขณะที่ น.ส.ธัญญะภรณ์ พิมพา อาจารย์ 2 ระดับ 7 และนางรวีวรรณ บุญปัญญา อาจารย์ 2 ระดับ 7 โรงเรียนอนุบาลบึงบูรพ์เข้าเวรนั่งทำงานอยู่ภายในห้องเรียน สังเกตมีกลิ่นคล้ายไฟไหม้โชยเข้ามาในห้อง เมื่อออกไปดูพบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้โรงเพาะเห็ด ก่อนจะลุกลามไปยังอาคารเรียน จึงแจ้งให้ตำรวจทราบ

ขณะเดียวกันตำรวจตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดพบว่าด้านหลังของโรงเรียนเป็นทางเดินเล็กๆที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมา ส่วนโรงเพาะเห็ดไม่ได้ใช้ไฟฟ้า อาจเป็นไปได้ว่าคนร้ายลอบเข้ามาในโรงเรียนแล้วจุดไฟเผาโรงเพาะเห็ดทำให้เกิดเปลวเพลิงลุกลามไปยังอาคารเรียน อย่างไรก็ตาม สาเหตุเบื้องต้นเป็นเพียงข้อสันนิษฐาน ส่วนสาเหตุที่ชัดเจนตำรวจจะได้ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์