รีด5 ต้องสงสัย ลอกทองพระ

จากเหตุสะเทือนใจชาวพุทธ กรณีโจรใจบาป ลอกเอาทองคำเปลวจากพระพุทธไสยาสน์มงคลสรรเพชญ และประตูโบสถ์ วัดบางปลาหมอ ต.น้ำเต้า อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

กระทั่ง พล.ต.ท.รชต เย็นทรวง ผบช.ภ.1 สั่งกำชับให้ตามล่าตัวแก๊งเย้ยนรกรายนี้มาให้ได้โดยเร็วนั้น
ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดบางปลาหมอเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ว่า ตลอดทั้งวันมีประชาชนจากหลายจังหวัด เช่น สุพรรณบุรี ฉะเชิงเทรา ปทุมธานี กรุงเทพฯ สมุทรปราการ อ่างทองและพระนครศรีอยุธยา กว่า 1,000 คน เดินทางมากราบไหว้พระพุทธไสยาสน์มงคลสรรเพชญ หรือพระนอน และตรวจสอบประตูโบสถ์ ที่ถูกคนร้ายขูดเอาทองคำ เปลวไปด้วยความเศร้าสะเทือนใจ บางคนถึงกับร่ำไห้ พร้อมสาปแช่งกลุ่มโจรให้ตกนรกมอดไหม้
 

สอบถามนางเฮียง เฉลิมขวัญ อายุ 75 ปี ชาว จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า

หลังทราบข่าวได้ชวนเพื่อนบ้าน 9 คน เหมารถตู้มาดู พอเห็นองค์พระรู้สึกเศร้าสลดใจมาก เหตุการณ์แบบนี้ไม่น่าเกิดขึ้นในเมืองพุทธ องค์พระท่านคงเจ็บเหมือนกับเราขูดร่างกาย คนร้ายต้องมีเวรกรรมติดตัวไปตลอดชีวิต ขณะที่นายสุชาติ นางยุพา คงอยู่ดี สามีภรรยา ชาว อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ขอให้ ตำรวจจับคนร้ายเร็วๆ ขอสาปแช่งให้คนร้ายมีอันเป็นไปและได้รับเวรกรรมให้สาสม 
 

ส่วนพระมหาทองศรี อายุ 54 ปี พระธรรมทูตสายต่างประเทศ ปัจจุบันได้ไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาอยู่ที่สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า

คนร้ายน่าจะใช้เวลาในการขูดลอกทองหลายวัน ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ ใครทำสิ่งใดย่อมติดตัวไปตลอดเวลา ทำดีได้ดี คิดไม่ดีก็ติดตัวไปเอง ด้านพระมหาประเสริฐ จันทวีโร เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ กล่าวว่า ถ้าสาธุชนมีจิตศรัทธาอยากจะช่วยบูรณะองค์พระให้มาทำบุญได้ที่วัดโดยตรง ส่วนเรื่องคดีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาสอบสวนคนในวัดไปบ้างแล้ว


สำหรับความคืบหน้าของคดี พ.ต.ต.รามณรงค์ บุญเกิด สว.กลุ่มงานสืบสวน บก.ภ.จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เรียกประชุมชุดสืบสวน 30 นาย จากนั้นกระจายกำลังออกเป็น 5 ชุด
 
ออกไปหาข่าวในพื้นที่ อ.เสนา อ.มหาราช และ อ.บางบาล พร้อมกันนี้ได้เชิญตัวผู้ต้องสงสัย 5 คนที่รู้ความเคลื่อนไหวภายในวัด ไปสอบปากคำและตรวจสอบประวัติปูมหลังอย่างละเอียด ส่วนผลการสอบสวนยังไม่เป็นที่เปิดเผย นอกจากนี้ ชุดสืบสวนยังหาข้อมูลตามแหล่งรับซื้อทองคำเปลวในพื้นที่ 3 อำเภอดังกล่าว
  

ขณะเดียวกัน ชุดสืบสวนได้สอบถามข้อมูลจากช่างรับเหมาปิดทององค์พระรายหนึ่งเปิดเผยถึงวิธีลอกทองจากองค์พระว่า

คนร้ายที่โจรกรรมครั้งนี้ต้องมีความชำนาญและต้องใช้น้ำยาลอกทอง ส่วนใหญ่จะใช้น้ำยา “โพลีเอสเตอร์ อีเทอร์ทินเนอร์” มีประสิทธิภาพในการทำลายเม็ดสี เมื่อทาแล้วจะขูดลอกเอาทองคำเปลวออกจากเนื้อของรักได้เป็นอย่างดีและใช้เวลาไม่นาน นอกจากนี้ ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ชุดสืบสวนได้มาตรวจสอบองค์พระเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้ง จากการตรวจสอบรอบองค์พระอย่างละเอียด พบว่าที่บริเวณฝ่าพระบาท มีตัวหนังสือเขียนขนาดใหญ่ด้วยเนื้อทองคำเปลวที่ละลายแล้วมีข้อความว่า “สู่เฮาร์” ซึ่งยังไม่ทราบความหมายว่าอะไร แต่น่าจะเป็นข้อความทางภาษาเหนือหรืออีสาน เชื่อว่าข้อความนี้อาจจะเป็นประเด็นหนึ่งที่จะนำไปสู่การคลี่คลายคดีนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์