ราชวิถีผ่าตัดมาราธอน16ชม. ชายเก็บขยะโดนระเบิดซ.รางน้ำ

ชายเก็บขยะโดนระเบิดซ.รางน้ำ ชี้คนไข้สุดอึด สรุปอาการคงที่ มีสัญญาณชีพดี ลุ้นสมองที่บวมยุบ โอกาสรอดสูง


วันนี้ ( 31 ก.ค.)  นพ.เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์

เปิดเผยถึงอาการของชายอายุประมาณ 30 ปีเศษที่โดนสะเก็ดระเบิดบริเวณหน้าคิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำ ซึ่งขณะนี้นอนพักรักษาตัวอยู่ รพ.ราชวิถี ซึ่งเป็น รพ.ในสังกัดกรมการแพทย์ ว่า ได้รับรายงานจาก ผอ.รพ.ราชวิถี ตอนนี้ยังทางญาติไม่มาติดต่อ อย่างไรก็ตามทาง รพ.ได้ให้การรักษาเต็มที่ โดย รพ.ราชวิถี ได้นำผู้บาดเจ็บรายนี้เข้าห้องผ่าตัดในเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา และเพิ่งจะนำออกจากห้องผ่าตัดเมื่อเวลา 06.00 น.เศษ ของวันนี้ ( 31 ก.ค.) ถือว่าเป็นการผ่าตัดมาราธอนที่สุดในรอบปีนี้ เพราะใช้เวลาถึง 16 ชม.
   
อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวต่อว่า ในการผ่าตัดครั้งนี้ได้ใช้ทีมแพทย์ถึง 3 ทีม คือทีมแพทย์ด้านสมอง กระดูก และผ่าตัดทั่วไป

โดยปัญหาของคนไข้รายนี้อยู่ที่สมองที่โดนสะเก็ดระเบิดฝังลึก โดยเฉพาะสะเก็ดที่ฝังลึกนั้นไม่สามารถเอาออกได้ แต่บริเวณหน้าผากเอาออกได้ อย่างไรก็ตามทีมแพทย์ได้เปิดกะโหลกเนื่องจากคนไข้สมองบวม เพื่อให้คนไข้อาการดีขึ้น ส่วนปอดที่มีเลือดออกได้ทำการใส่ท่อระบายเอาไว้ นอกจากนี้กระดูกที่ขาแตกก็ได้ทำความสะเอากระดูกออก ส่วนตาที่โดนสะเก็ดระเบิดก็ได้ตัดทิ้งและเย็บแผลแล้ว
   
“อาการตอนนี้แม้คนไข้จะยังไม่รู้สึกตัวเต็มที่ แต่สัญญาณชีพถือว่าดี ไม่ว่าจะเป็นความดันโลหิตที่ไม่ได้ตกลง การเต้นของหัวใจก็ดี สิ่งที่ต้องลุ้นคืออาการทางสมองบวมว่าจะยุบหรือไม่ หากอาการคนไข้ไม่มีผลแทรกซ้อน ไม่มีเลือดออกอีก ไม่มีการติดเชื้อ สมองไม่บวม ก็อาจจะมีโอกาสรอด ส่วนโอกาสจะกลับมารู้ตัวทุกย่างพูดได้ยังไม่ตอบไม่ได้ สรุปว่าอาการคนไข้ตอนนี้ยังคงที่ ไม่ได้ทรุดลง ต้องยอมรับว่าแม้การผ่าตัดมาราธอนยาวนานถึง 16 ชม.แต่คนไข้อึดมาก ๆ”นพ.เรวัต กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์