ราชภัฏช็อคหมู่คาค่ายธรรมะ

จุดเทียนให้ขลังขาดอากาศ-ชัก



น.ศ.ราชภัฏเชียงใหม่ช็อกหมู่คาค่ายอบรมคุณธรรม อาจารย์ต้องรีบนำส่งร.พ. 2 คน ในสภาพสาหัส หายใจไม่ออก ชักกระตุก มือ-เท้าเกร็ง

แพทย์รีบปั๊มหัวใจให้ออกซิเจนจนพ้นขีดอันตราย

นอกจากนี้ ยังมีน.ศ.อีกกว่า 10 คนที่มีอาการลักษณะเดียวกัน แต่อาจารย์ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นจนปลอดภัย คณบดียันเป็นการเข้าค่ายอบรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของน.ศ.ใหม่ ไม่ใช่รับน้อง จัดมาหลายปีแล้วแต่เพิ่งเกิดเรื่องปีนี้

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 29 พ.ค.

ร.พ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ รับคนไข้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (มรช.) จำนวน 2 คน เข้ารักษาตัวที่ห้องฉุกเฉิน เนื่องจากมีอาการขาดอากาศหายใจ ชักกระตุก ตัวและมือ-เท้าเกร็ง ทราบชื่อต่อมาคือ

- น.ส.จันทร์จิรา กุลกิตติ อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6 ต.วัดเกตุ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
- น.ส.วัลภา คำมงคล อยู่บ้านเลขที่ 6 ม.1 ต.น้ำน่าน อ.แม่จริน จ.น่าน

นักศึกษาชั้นปีที่ 1 น้องใหม่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรช. แพทย์ต้องใช้เครื่องปั๊มหัวใจ และให้ออกซิเจนจนทั้งคู่พ้นขีดอันตราย

นอกจากนี้ ยังทราบว่ามีนักศึกษามีอาการลักษณะเดียวกัน

อีกกว่า 10 คน กลุ่มอาจารย์ได้ช่วยเหลือด้วยการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่โรงยิมเนเซียม ภายในโรงเรียนดอยสะเก็ดวิทยาคม จนอาการปลอดภัย มีเพียงน.ส.จันทร์จิรากับน.ส.วัลภาที่อาการหนักจนต้องรีบนำส่งร.พ.ดอยสะเก็ดดังกล่าว



ต่อมา นายพิชัย กรรณกุลสุนทร

คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรช. เดินทางมาเยี่ยมอาการนักศึกษา โดยกล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ มรช.จัดโครงการค่ายพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2550

ระหว่างวันที่ 28-31 พ.ค. จากจำนวนนักศึกษาของคณะทั้งหมด

กว่า 1,000 คน คัดเลือกมา 500 คนเพื่อเข้าค่ายดังกล่าว โดยให้นักศึกษามาเข้าค่ายพักแรมที่ศูนย์การเรียนรู้และฝึกอบรมกรมการปกครองภาคเหนือ ใกล้กับโรงเรียนดอยสะเก็ดวิทยาคม ทำกิจกรรมตลอดทั้งวันในเรื่องให้ความรู้เรื่องธรรมะและวิชาการ และการเตรียมตัวเป็นนักศึกษาใหม่

นายพิชัย กล่าวต่อว่า ช่วงค่ำวันที่ 28 พ.ค.

ได้นำนักศึกษาทั้ง 500 คน มาที่โรงยิมเนเซียมโรงเรียนดอยสะเก็ดวิทยาคม เพื่ออบรมจริยธรรม โดยเปิดวีทีอาร์พระคุณแม่ให้ชม มีภาพบางภาพ เช่น แม่คลอดลูก มีพิธีกรบรรยายให้รู้ถึงพระคุณแม่ไปพร้อมๆ กัน นอกจากนั้นโรงยิมฯ ได้ปิดไฟแล้วจุดเทียนเพื่อสร้างบรรยากาศ

จากนั้นมีนักศึกษาบางคนช็อกหมดสติ

อาจเกิดจากดูภาพวีทีอาร์แล้วช็อก หรือขาดอากาศเพราะการจุดเทียนจำนวนมาก ทำให้ออกซิเจนในห้องไม่เพียงพอ เมื่อเกิดเหตุอาจารย์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น จนนักศึกษาที่หายใจไม่ออกหายใจได้ดีขึ้น แต่มีนักศึกษาบางคนอาการหนักจึงนำส่งร.พ.ดอยสะเก็ด

"ขอยืนยันว่ากิจกรรมดังกล่าวไม่ใช่การรับน้อง เพราะทางคณะทำหนังสือแจ้งการเข้าค่ายอบรมอย่างเป็นทางการ และจัดกิจกรรมมาหลายปีแล้ว เพิ่งมาเกิดเหตุขึ้นในปีนี้"คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรช. กล่าว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์