รัฐฟันธง! มือที่ 3 บึ้มบ้านป๋า ปลุกกระแสขัดแย้งให้รุนแรง

รัฐฟันธง! มือที่ 3 บึ้มบ้านป๋า ปลุกกระแสขัดแย้งให้รุนแรง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 มีนาคม 2549 13:02 น.

รัฐบาลฟันธงมือบึ้มบ้าน ป๋าเปรม มือที่ 3 ชัวร์ ชี้เป็นพวกที่ต้องการให้สถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวายต่อเนื่องไม่รู้จบและทวีความรุนแรง ปฏิเสธไม่เคยมีความคิดประกาศภาวะฉุกเฉินตัดตอนชุมนุมขับไล่ ทักษิณ อ้างที่ผ่านมาเป็นฝ่ายหลีกเลี่ยงการใช้กำลังกับผู้ชุมนุมด้วยซ้ำไป

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยระบุว่า เหตุการณ์ระเบิดที่หน้าบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นเรื่องที่รัฐบาลพยายามสร้างสถานการณ์เพื่อประกาศภาวะฉุกเฉินว่า วันนี้ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลเองก็ได้พยายามที่จะสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิดให้เร็วที่สุด เพราะเชื่อว่ากรณีนี้ไม่ใช่เป็นผลดีกับรัฐบาลเลย และยังมากล่าวว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลเพื่อที่จะอาศัยเงื่อนไขนี้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ขอปฏิเสธไม่เป็นความจริงใดๆ ทั้งสิ้น รัฐบาลเองไม่ประสงค์เลยให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือมีการนำกำลังทหารเข้ามาแก้ไขปัญหาวิกฤต

นพ.สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า การเคลื่อนขบวนการกลุ่มพันธมิตรทั้งวันที่ 26 ก.พ.49 วันที่ 5 มี.ค. 49 รัฐบาลเองเป็นผู้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พิจารณาในแง่ของความปลอดภัย การรักษากฎหมาย โดยต้องหลีกเลี่ยงความรุนแรง เพราะฉะนั้น พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯและรมว.ยุติธรรม ถึงได้เน้นย้ำว่าห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจพกปืนหรือใช้ความรุนแรงใดๆ ทั้งสิ้น เป็นเจตนารมณ์ที่ชัดเจนของรัฐบาล เพราะฉะนั้นการที่มาบอกว่ารัฐบาลจะประกาศภาวะฉุกเฉินไม่เป็นความจริง

เชื่อว่าเป็นฝีมือของคนที่ไม่ต้องการให้เกิดการคลี่คลายในสถานการณ์ปัจจุบัน รัฐบาลไม่เชื่อว่าเป็นฝีมือของฝ่ายพันธมิตรฯ หรือผู้ที่ต้องการรักสันติ แต่เป็นฝ่ายที่ต้องการให้สถานการณ์คุกลุ่นต่อไป และขยายวงความรุนแรงออกไปมากขึ้น นพ.สุรพงษ์ กล่าว

ตร.ยังสับสนภาพสเกตช์ผู้ต้องสงสัยบึ้มบ้านป๋าเปรม

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 10 มีนาคม 2549 11:46 น.

ตำรวจออกภาพสเกตช์คนร้ายวางบึ้มบ้าน ป๋าเปรม แต่ยังไม่ปักใจเป็นคนลงมือหรือไม่ หลังพบยังมีหลายข้อสงสัย ด้าน ผบช.น.ส่ง รอง ผบช.น.ร่วมทีมเฉพาะกิจฯ สืบหาสาเหตุวางระเบิด ขณะที่ ผบ.สส.นำคณะนายทหารตบเท้าให้กำลังใจป๋าเปรม

วันนี้ (10 มี.ค.) เวลา 10.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รอง ผบช.น. เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณป้อมยามด้านหน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ว่า จากการสอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสเกตช์ภาพของคนร้ายได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกบุคคลดังกล่าวมาสอบสวนอีกครั้งหนึ่ง

รอง ผบช.น.ยังกล่าวอีกว่า สาเหตุที่ยังไม่ปักใจเชื่อนั้นเนื่องจากการสืบสวนของทางเจ้าหน้าที่มีบุคคลต้องสงสัยที่เจ้าหน้าที่จับตาอยู่ซึ่งภาพสเกตช์ดังกล่าว ไม่ตรงกับรูปพรรณของผู้ต้องสงสัย อีกทั้งขณะนี้ยังมีอีกหลายประเด็นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังมีข้อสงสัยอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ต้องขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานอีกระยะหนึ่งก่อนจึงจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผบช.น.ได้เรียกประชุมนายตำรวจระดับรอง ผบช.น.เพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ทาง บช.น.ยังได้ส่ง พล.ต.ต.กฤษฏา พันธุ์คงชื่น พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รอง ผบช.น. พ.ต.อ.ปรีชา ธิมามนตรี รอง ผบก.หน.ศส.บชน. พ.ต.อ.ธัมรงค์ วงศ์แป้น ผบก.สส. บก.น.1 ร่วมทีมกับชุดเฉพาะกิจของ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจคลี่คลายกรณีเหตุการณ์ระเบิด ซึ่งแต่งตั้งโดย พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รก.รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม เพื่อสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ในงานด้านการสอบสวน ผบช.น.ได้แต่งตั้ง พล.ต.ต.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ รอง ผบช.น.เป็นหัวหน้าชุดสอบสวน

สำหรับบรรยากาศที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นำคณะนายทหารเข้าพบกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เพื่อพูดคุยถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น

โดย พล.อ.เรืองโรจน์ เปิดเผยภายหลังว่า ท่านไม่ได้พูดอะไร กำลังใจยังดี เพราะเคยผ่านเหตุการณ์ร้ายมามาก ซึ่งทหารได้ให้กำลังใจท่านมาตลอด แต่คงไม่มีความจำเป็นต้องรวมตัวกันเพื่อเข้าให้กำลังใจ และมั่นใจว่าทหารในกองทัพจะไม่เคลื่อนไหวใดๆ เพื่อกดดันในเรื่องนี้เพราะทหารมีระเบียบวินัย

สำหรับที่เกรงกันว่าจะมีการประกาศภาวะฉุกเฉินนั้น พล.อ.เรืองโรจน์ ยืนยันว่าไม่มีความจำเป็นถึงขั้นนั้น และยังมองสถานการณ์ในปัจจุบันว่าไม่น่าจะเกิดความวุ่นวายไปมากกว่านี้ เพราะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมด้วยความสงบ และอยู่ในกรอบของกฎหมาย ซึ่งมองว่าหากมีการหันหน้าเข้าเจรจากันจะเป็นแนวทางออกที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหานี้ โดยเชื่อว่าทุกฝ่ายต้องการความสงบเรียบร้อยมากกว่า และการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมในวันที่ 14 มี.ค.นี้ คาดว่าไม่น่าจะเกิดความรุนแรงอะไร

ด้าน พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า ประเทศชาติกำลังเดินหน้า และไม่อยากให้เกิดอะไรที่ทำให้ประเทศชาติต้องเสื่อมถอยลง และขอประณามผู้ที่นำระเบิดมาวางเพื่อก่อให้เกิดวุ่นวายขึ้น ซึ่งประชาชนจะต้องร่วมเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่อีกทางหนึ่งด้วย และยังเห็นด้วยกับแนวทางที่จะเปิดการเจรจากันซึ่งต่างฝ่ายต่างต้องลดทิฐิ และต้องเล่นตามกติกาของบ้านเมือง ต้องรักสามัคคีกัน

ส่วนบริเวณหน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ตรงป้อมยามตำรวจที่ถุกระเบิด มีคนงานมารื้อป้อมออกแล้วเพื่อทำการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด ในขณะที่การดูแลพื้นที่มีกำลังตำรวจจาก สน.สามเสนประมาณ 10 นายกระจายโดยรอบ พร้อมกับทัพผู้สื่อข่าวย่อยๆ จำนวนหนึ่ง

สำหรับความคืบหน้าเหตุคนร้ายปาประทัดข่มขู่ ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช ผู้บังคับการโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย พ.ต.อ.จักรี ภู่พันธ์ศรี ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดุสิต เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่มีข้อมูลของคนร้ายว่าเป็นใคร ส่วนเหตุการณ์ขว้างประทัดข่มขู่ ดร.ชัยอนันต์ในครั้งนี้จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบวางระเบิดป้อมยามหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เจ๊หน่อย เชื่อบึ้มบ้าน ป๋าเปรม จงใจป้ายสีรัฐบาล

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 มีนาคม 2549 12:17 น.

ไทยรักไทย ผวาโดนบึ้ม ตรวจเข้มรถผ่านเข้าออกที่ทำการพรรค สุดารัตน์ เชื่อ มือระเบิดบ้าน ป๋าเปรม หวังสร้างสถานการณ์ป้ายสีรัฐบาล ชี้เป็นการกระทำที่ไม่สมควรและล่อแหลมอย่างที่สุด ด้าน ครูน้อย พาเด็กยากจนบุกที่ทำการพรรคฯ พร้อมชูป้ายเรียกร้องให้หยุดทะเลาะแล้วหันมาสนใจเด็กให้มากขึ้น เผยสถานการณ์เงินบริจาควิกฤตหนัก จากเคยได้เป็นพันเหลือแค่ไม่กี่ร้อยบาท

วันนี้ (10 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ระเบิดที่บริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และเหตุปาประทัดยักษ์ใส่บ้านพักนายชัยอนันต์ สมุทวณิช ผู้บังคับการวชิราวุธวิทยาลัย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณโรงเรียนวชิราวุธฯ เมื่อวานนี้ (9 มี.ค.)

ล่าสุด ตั้งแต่ในช่วงเช้าที่ผ่านมาที่อาคารไอเอฟซีที ซึ่งเป็นที่ทำการพรรคไทยรักไทย ได้มีการตรวจรถที่เข้ามาอย่างเข้มงวดมากขึ้น โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของพรรคไทยรักไทยได้มีการทำการตรวจสอบวัตถุระเบิดใต้ท้องรถทุกคันที่จะเข้ามาที่ทำการพรรคไทยรักไทย

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุระเบิดที่หน้าบ้าน พล.อ.เปรม ว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควรและน่าเศร้าใจว่ามีความพยายามสร้างสถานการณ์ให้กับรัฐบาลมากขึ้นซึ่งถือเป็นเจตนาไม่ดี และการที่เลือกก่อเหตุสถานสำคัญที่เหล่านี้ถือเป็นอันตรายและล่อแหลมมาก เพราะประธานองคมนตรีถือผู้ใหญ่ที่สังคมให้ความเคารพนับถือ เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การสร้างสถานการณ์ดังกล่าวเป็นเพราะต้องการให้เข้าใจผิดรัฐบาลมากขึ้นหรือไม่ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า มาจากผู้ไม่หวังดีและไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงได้ดูแลในเรื่องดังกล่าวแล้ว

ต่อมาเวลา 09.45 น. นางนวลน้อย ทิมกุล หรือ ครูน้อย ผู้ก่อตั้งดำเนินงานสถานีเลี้ยงเด็กยากจน (บ้านครูน้อย) ฝั่งธนบุรี ได้เดินทางมาที่ทำการพรรคไทยรักไทย พร้อมเด็กยากจนจำนวน20 คน พร้อมชูป้ายมีข้อความว่า หยุดทะเลากันเถิดค่ะ หันมาสนใจชีวิตพวกหนูบ้าง

ครูน้อย กล่าวว่า การมาครั้งนี้ไม่ได้มีเจตนาแอบแฝงแต่อย่างใด เพียงอยากให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ตนไม่รู้ว่าใครจะผิดหรือใครถูก แต่ตอนนี้พวกตนกำลังลำบากและเดือดร้อนอย่างมาก เนื่องจากเงินบริจาคที่จะเข้ามาที่บ้านลดน้อยลงจากเดิมมาก จากเดิมที่เคยได้เป็นพันบาทก็เหลือเพียงร้อยบาท

ครูน้อยอยากเรียกร้องให้ยุติได้แล้ว อย่าทะเลาะกันเลย เพราะดูข่าวทีไรเห็นตลอดว่าสถานการณ์บ้านเมืองค่อนข้างรุนแรงขึ้นจนทนไม่ไหวแล้ว ดูข่าวทีวีทีไรจิตใจก็ห่อเหี่ยว และเราอยากให้พรรคไทยรักไทยได้รับรู้ว่าพวกเรากำลังแย่แล้ว หันมาสนใจพวกเราบ้าง ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์คงไม่ไปเพราะเดินทางลำบากและคิดว่าเขาคงไม่มีเวลาว่างที่จะมารับเรื่องตรงนี้ ครูน้อยกล่าว และว่าถ้าจะเล่นเกมกันอยากเรียกร้องว่าให้เป็นไปตามระบบกติกา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์