ระเบิดป่วนแบงก์8จุดในนราฯ

ชาวบ้านบาดเจ็บระทึกซุกบึ้ม15กก.ไว้ใต้เก้าอี้ของรร.

ก่อวินาศกรรม วางระเบิดป่วนแบงก์ดัง เมืองนราฯ 8 จุด 4 อำเภอ ส่งผลชาวบ้าน ถูกลูกหลงเจ็บทันที 2 ราย  จนท.


พบมือวางบึ้มพฤติกรรมอำมหิต ประกอบใส่กล่องเหล็ก จุดชนวนด้วยการตั้งเวลาปลุก จากนาฬิกาข้อมือแบบดิจิตอล ก่อนนำไปวางหน้าตู้เอทีเอ็มกรุงไทย-ออมสิน ไม่หนำใจซุกบึ้ม 15 กก. ใต้เก้าอี้ในโรงเรียน หวังสังหารทหารชุด รปภ.ครู โชคดีตรวจพบ เก็บกู้ทัน ทหารตื่นขุด “จีที 200” ตรวจเข้มธนาคารยะลา นายกฯ ปัดเหตุวางบึ้มใต้ ไม่มีเอี่ยวแบงก์เมืองหลวง “สุเทพ” เผยเรื่องปกติ อ้างต้องแก้ปัญหาต่อ

เหตุระเบิดป่วนชายแดนใต้ครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 2 มี.ค. พล.ต.ต.ชัยทัต อินทนูจิตร ผบก.ภ.จว. นราธิวาส

รับแจ้งเหตุระเบิด 8 จุด ในพื้นที่ จ.นราธิวาส จึงพร้อม นายธนน เวชกรกานนท์ ผวจ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด รีบไปตรวจสอบ จุดแรก เกิดระเบิดที่บริเวณบันไดชั้น 2 หน้าตู้เอทีเอ็ม ธนาคารออมสิน สาขา อ.เมืองนราธิวาส ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนพิชิตบำรุง เขตเทศบาลนราธิวาส เจ้าหน้าที่จึงตัดสัญญาณโทรศัพท์ และปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้า เพราะเกรงคนร้ายจะวางระเบิดอีกลูกซ้ำ เพื่อล่อเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ
   
ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบเศษกระจก ประตูกันสาดหน้าธนาคารถูกแรงระเบิดได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ

จากการตรวจสอบพบว่า เป็นระเบิดแสวงเครื่อง ประกอบใส่ไว้ในกล่องเหล็ก จุดชนวนด้วยการตั้งเวลาปลุกจากนาฬิกาข้อมือแบบดิจิทัล ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบจุดเกิดเหตุอยู่นั้น ก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหวอีก 2 ลูก
   
ขณะที่จุดที่สอง เกิดที่บริเวณตู้เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงไทย ซึ่งตั้งอยู่ข้างสำนักงานเทศบาลเมืองนราธิวาส

จุดดังกล่าวทำให้พนักงานกวาดขยะของเทศบาลฯได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อคือ นางพร้อม ศิริภรณ์ อายุ 46 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณตะโพกและกลางหลัง เจ้าหน้าที่จึงช่วยนำตัวส่ง รพ.เป็นการด่วน ส่วนจุดที่สาม เกิดที่บริเวณหน้าร้านเสริมสวย ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 66/2 ถนนวรคามพิพิธ เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส บริเวณด้านหลังของธนาคารออมสิน คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในกล่องเหล็กหนัก 3 กก. จุดชนวนด้วยการปลุกจากนาฬิกาข้อมือแบบดิจิทัลเช่นกัน ไปใส่ไว้ในถังขยะริมถนนหน้าร้านเสริมสวย แต่โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บ

ต่อมาเมื่อเวลา 07.00 น.วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุระเบิดขึ้นอีก ซึ่งเป็นจุดที่สี่ ที่บริเวณหน้าตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสิน สาขาตันหยงมัส อ.ระแงะ

จุดดังกล่าวทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อคือ นายชาญวิทย์ เอื้อปัญญาศิลป์ อายุ 26 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณหน้าแข้งซ้าย พลเมืองดีนำส่ง รพ.ไปก่อนหน้า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบเป็นระเบิดแสวงเครื่องประกอบใส่ไว้ในกระป๋องน้ำอัดลม หนัก 1 กก. จุดชนวนด้วยการปลุกจากนาฬิกาข้อมือแบบดิจิทัล 
    
ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบจุดเกิดเหตุดังกล่าวอยู่นั้น ก็ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดวางไว้

เป็นจุดที่  ห้า ที่บริเวณหน้าตู้เอทีเอ็ม ของธนาคารกรุงไทย สาขาตันหยงมัส อีก 1 ลูก เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่ ก่อนที่จะใช้ปืนแรงดันน้ำยิงทำลายตัดวงจรระเบิดเอาไว้ได้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นระเบิดชนิดเดียวกันกับจุดอื่น ๆ ส่วนจุดที่หก เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุระเบิดขึ้นอีก บนถนนสายชูโง-กาเยาะมาตี หมู่ 4 ต.กาเมาตี พบคนร้ายนำระเบิดชนิดแสวงเครื่อง น้ำหนัก 5 กก. ซุกไว้ข้างถนน โดยจุดชนวนระเบิดด้วยโทรศัพท์ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
    
สำหรับในจุดที่เจ็ด และแปด เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

ภายหลังเจ้าหน้าที่รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยวางอยู่ ที่บริเวณธนาคารกรุงไทย และธกส. สาขาสุไหงโก-ลก จึงพร้อมชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด รีบไปตรวจสอบพบเป็นระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนัก 4 กก. บรรจุในกล่องเหล็ก วางไว้ในตู้เอทีเอ็ม แต่สามารถเก็บกู้ไว้ได้
   
ที่ จ.ยะลา ขณะเจ้าหน้าที่ทหารชุดลาดตระเวนคุ้มครองเส้นทาง ร้อย ร 5032 ฉก.ยะลา 11 พร้อมอาสาสมัครทหารพราน ร้อย ทพ.4712

ลาดตระเวนมาถึงโรงเรียนบ้านตะโล๊ะ หมู่ 5 ต.ลิดล อ.เมืองยะลา ตรวจพบสายลวดทองแดงโผล่ขึ้นมาจากพื้นดินใต้เก้าอี้หินอ่อน ที่ตั้งอยู่ภายในโรงเรียนดังกล่าว คาดเป็นวัตถุระเบิด จึงได้ปิดกั้นพื้นที่พร้อมกันเด็กนักเรียนออกนอกโรงเรียนทั้งหมด พร้อมประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้ปืนแรงดันน้ำยิงทำลายวงจรระเบิด จากการตรวจสอบพบเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่องบรรจุในกล่องเหล็ก น้ำหนัก 15 กก.จุดชนวนด้วยระบบวิทยุสื่อสาร
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า คนร้ายหวังลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่ชุด รปภ.ครู ที่จะเดินทางมาที่โรงเรียนเป็นประจำทุกวัน แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ได้ก่อน
    
ด้าน พล.ท.กสิกร คีรีศรี ผบ.พตท. เปิดเผยถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า การปฏิบัติ  การของกลุ่มคนร้ายในครั้งนี้ น่าจะเป็นการ สร้างความปั่นป่วน

เพื่อให้เกิดเหตุความวุ่นวายให้ได้ เพราะในช่วงที่เกิดเหตุระเบิดไม่มีประชาชนไปใช้บริการตู้เอทีเอ็ม เพราะฉะนั้นเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่ จ.นราธิวาส ไม่ได้มีส่วนเชื่อมโยงกับการก่อเหตุระเบิดป่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่อย่างใด ซึ่งหลังเกิดเหตุตนเองได้สั่งให้ทุกหน่วยงานคอยดูแลรักษาความปลอดภัยตู้ เอทีเอ็มธนาคาร หน่วยงาน และสถานที่ราชการต่าง ๆ อย่างเข้มงวดแล้ว ด้าน พ.ท.ยุทธนาม เพ็ชรม่วง ผบ.หน่วย ฉก.ยะลา 11 ได้สั่งการให้กำลังทหารนำเครื่องจีที 200 ออกตรวจสอบในบริเวณรอบที่ตั้งของธนาคารพาณิชย์ ทุกธนาคาร ในเขตเทศบาลนครยะลา และเพิ่มความถี่จัดกำลังลาดตระเวนผ่านธนาคาร
    
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุระเบิดใน จ.นราธิวาส ว่าได้รับรายงานเรื่องนี้แล้ว

และเข้าใจว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ผู้ก่อการร้าย จะนำรูปแบบของระเบิดมาใช้มากขึ้น ส่วนเหตุวางระเบิดดังกล่าวไม่มีความเชื่อมโยงกัน ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่จะต้องแก้ไขกันต่อไป ด้าน นายสุทิน บัวตูม โฆษกคณะอนุกรรมาธิการศึกษางานมวลชนสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อความมั่นคงในคณะกรรมา ธิการทหาร วุฒิสภา กล่าวประณามการกระทำของกลุ่มคนร้ายและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในภาคใต้ด้วย
   
ส่วน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท. ผบ.ตร. กล่าวถึงเหตุระเบิดในพื้นที่ภาคใต้ว่า เท่าที่ได้รับรายงาน พบว่ามีการวางระเบิดไว้หน้าธนาคาร ส่วนจะเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ หรือไม่นั้น ขอตรวจสอบดูรายละเอียดก่อน
    
ที่ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่  นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผอ.ธนาคารออมสิน กล่าวว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในภาคใต้นั้น  ไม่ได้รับความเสียหายมากนัก แต่ขณะนี้ได้สั่งเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลรักษาความปลอดภัย และธนาคารยันเปิดให้บริการตามปกติ ส่วนระบบการรักษาความปลอดภัยตู้ เอทีเอ็มนั้น สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ สิ่งผิดปกติ และบุคคลที่มีพิรุธ จากกล้อง วงจรปิดในมุมตู้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์