ระเบิด-ถล่มเมือง! หาดใหญ่ พร้อมกันหลายจุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.20 น. วานนี้ (16 ก.ย.)


ขณะที่ประชาชนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา กำลังจับจ่ายซื้อข้าวของ ส่วนหนึ่งกำลังหาความสำราญในสถานบันเทิงอย่างสนุกสนาน แต่แล้วทุกคนต่างตื่น ตระหนกตกใจ เมื่อเกิดเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวบริเวณหน้าผับในศูนย์การค้าโอเดียน ถนนธรรมนูญวิถี ระเบิด 2 ครั้ง โดยคนร้ายนำระเบิดซุกไว้ในรถจักรยานยนต์ จอดทิ้งไว้ ก่อนกดใช้มือถือชนวนระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิตคาที่ 3 ศพบาดเจ็บหลายสิบคน

ตามด้วยหน้าผับบาซูก้า


ข้างห้างสรรพสินค้าลีการ์เดน ห่างจากจุดแรกราว 100 เมตร โดยคนร้ายใช้จักรยานยนต์ บอมบ์มีผู้เสียชีวิตคาที่ 2 ศพ ทำให้รถยนต์และ จักรยานยนต์ที่จอดบริเวณที่เกิดเหตุถูกระเบิดไฟลุกไหม้เสียหายหลายคันอีกแห่งบริเวณหน้าร้านรังนกบูรพา ถนนเสน่หานุสรณ์ และที่ห้องน้ำชั้น 5 ของโรงหนังภายในห้างสรรพสินค้าไดอาน่า ถนนศรีภูวนารถ ซึ่งมีโรงหนังทั้งหมด 5 โรง ทำให้ชาวบ้านที่เข้าคิวซื้อตั๋วต้องวิ่งหนีตายกันอลหม่าน

นอกจากนี้ ที่ห้างบิ๊กซี สาขาหาดใหญ่


ถนนนิพัทธ์สงเคราะห์ 1 คนร้ายได้วางระเบิดตู้เอทีเอ็มบริเวณหน้าห้างทำให้ตู้เอทีเอ็มได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย สำหรับที่เกิดเหตุแต่ละแห่งล้วนเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของเมืองหาดใหญ่ มีโรงแรมใหญ่ๆหลายแห่ง อาทิ โรงแรมลีการ์เดนพลาซ่า โรงแรมเซ็นทรัล โนโวเทล สุคนธา ซึ่งมีห้างสรรพสินค้าอยู่ด้านล่าง โรงแรมรีเจนท์ และร้านค้าใหญ่ๆอีกจำนวนมาก เสียงระเบิดได้ยินทั่วเมืองหาดใหญ่ หลังสิ้นเสียงกึกก้องกัมปนาทได้มีกลุ่มควันลอยทะมึนขึ้นเหนือท้องฟ้าราวกับลูกเห็ดยักษ์

ขณะเดียวกันกำลังตำรวจ สภ.อ.หาดใหญ่ ฝ่ายปกครอง


หน่วยเก็บกู้ระเบิด เจ้าหน้าที่วิทยาการและหน่วยกู้ภัยต่างรีบรุดกระจายไปที่เกิดเหตุ ท่ามกลางเสียงหวอและไซเรนดังสนั่นทั่วเมือง แรงระเบิดทั้ง 5 แห่ง ทำให้ อาคารสถานที่ได้รับความเสียหาย ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำสกัดเปลวไฟอย่างทันท่วงที โดยมีนายจิต ผสมพงษ์ รอง ผวจ.สงขลา พล.ต.ต.ไพฑูรย์ พัฒนโสภณ ผบก.ภ.จ.สงขลา นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ และคณะ มาบัญชาการด้วยตัวเอง จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ศพและมีผู้บาดเจ็บนอนร้องระงมไม่ต่ำกว่า 20 คน เจ้าหน้าที่ ต้องช่วยกันลำเลียงส่ง โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ รพ.ราษฎร์ยินดี โรงพยาบาลหาดใหญ่ และโรงพยาบาลใกล้เคียง

สำหรับรายชื่อผู้บาดเจ็บ


ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าของห้างโอเดียนมีทั้งหมด 14 คน นำส่ง โรงพยาบาลหาดใหญ่ แต่ทราบชื่อเพียง 7 คน คือ น.ส.ดารุณี ศรีนวล น.ส.นิราวัลย์ วิญญูสิงขร นางแสงจันทร์ วรรณะ น.ส.นุชนารถ ถิราชวงศ์ น.ส.วิลาวัณย์ ดินหัด น.ส.ณัฐภรณ์ แสนทรัพย์ และนางจิราภรณ์ กวานกุล

สำหรับวันเกิดเหตุระเบิดเขย่าเมืองครั้งนี้


เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์มีนักท่องเที่ยวจากทั้งมาเลเซียและสิงคโปร์มาพักผ่อนที่หาดใหญ่จำนวนมาก ทุกคนต่างตื่น ตระหนกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเหตุแล้ว ในที่เกิดเหตุมี พล.ต.ต.ไพฑูรย์ พัฒนโสภณ เข้าควบคุมสถานการณ์อยู่ ได้สั่งการให้ทางมณฑลทหารบกที่ 42 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ลงไปให้การช่วยเหลือและให้ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดที่ จ.ปัตตานี เดินทางไปหาดใหญ่ทันที เพื่อร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่เก็บกู้และตรวจ สอบระเบิด ส่วนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้สั่งให้เตรียมพร้อมทุกระยะเวลา แต่ขณะนี้คงจะประมาทไม่ได้ ต้องขอความร่วมมือของพี่น้องประชาชนช่วยเฝ้าระวังในพื้นที่สำคัญๆ รวมทั้งการแจ้งเบาะแสต่างๆ หรือบุคคลแปลกหน้าต่างๆ

รายงานข่าวแจ้งว่า


ก่อนนี้กลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ได้มีการประชุมกันที่ จ.ยะลา เตรียมก่อเหตุระเบิดสร้างความปั่นป่วน 3 จังหวัด 4 อำเภอ โดยเน้นพื้นที่ย่านธุรกิจแต่ไม่ระบุสถานที่ที่ชัดเจน กลุ่มก่อความไม่สงบได้เตรียมระเบิดติดรถจักรยานยนต์ กว่า 10 คัน พร้อมทำงาน โดยกำหนดเดิมจะมีการระเบิดในวันที่ 15 ก.ย. ปรากฏว่าเลื่อนมาก่อเหตุในวันที่ 16 ก.ย. แทน ซึ่งเป็นวันสถาปนากลุ่มมูจาฮีดีนปัตตานี หากวางระเบิดในครั้งนี้ไม่สำเร็จจะลงมืออีกครั้งในวันที่ 20 ก.ย. เป็นต้นไป ซึ่งจะทำพร้อมกับการวางระเบิดวัดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ แจ้งเตือนล่วงหน้า แต่เน้นพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุขึ้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เลยไม่มีการป้องกันเท่าที่ควร เปิดโอกาสให้กลุ่มคนร้ายก่อเหตุได้อย่างสะดวกดังกล่าว

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า


จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ารักษาทั้ง รพ.ของรัฐและเอกชนกว่า 60 ราย ทุกโรงพยาบาลระดมการช่วยเหลือเต็มที่ สำหรับยอดผู้บาดเจ็บล่าสุด เมื่อเวลา 23.30 น. มีทั้งสิ้น 67 ราย ถูกนำส่งที่ รพ.มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 30 ราย รพ. ราษฎร์ยินดี 15 ราย รพ.หาดใหญ่ 16 ราย โรงพยาบาลศิครินทร์ 2 ราย รพ.กรุงเทพหาดใหญ่ 4 ราย ขณะนี้ที่ รพ.หาดใหญ่ มีผู้ป่วยหนักซึ่งเข้าห้องผ่าตัดอยู่ 3-4 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า


ในวันเกิดเหตุกลุ่มศิลปินสังกัดค่ายโซนี่ บีเอ็มจี ประกอบด้วยมิ้นท์-อรรถวดี จิรมณีกุล เทมป์-พงษ์พันธุ์ พูนพงษ์ มาร์ติน-เอกอมร เอี่ยมศิริลักษณ์ เดินทางไปโชว์ตัวและแสดงคอนเสิร์ตที่ อ.หาดใหญ่ โดยพักอยู่บนชั้น 15 โรงแรมลีการ์เดนก่อนเกิดเหตุตอน 5 โมงเย็น มิ้นท์ซึ่งมีคิวไปสัมภาษณ์สดรายการวิทยุแห่งหนึ่งจึงชวนเทมป์กับมาร์ติน ศิลปินคู่ดูโอ ไปเป็นเพื่อนด้วย กระทั่งเวลา 3 ทุ่มเศษขณะทั้งหมดกำลังจะกลับที่พักปรากฏว่าเกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณชั้น 5 ของโรงแรมเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำเอาทั้งหมดแทบช็อก

ขณะที่ มิ้นท์-อรรถวดี เปิดเผยว่า


รู้สึกตกใจมาก ขณะเกิดเหตุได้ยินเสียงระเบิดดังมาก โชคดีที่ตนกับเทมป์ และมาร์ตินออกไปก่อนเลยปลอดภัย อยากฝากบอกถึงทุกคนในครอบครัวและแฟนเพลงว่าพวกตนทั้งหมดปลอดภัยและสบายดี

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์