ระวังมิจฉาชีพใช้สื่อออนไลน์หลอกลงทุนแฟรนไชส์เนิร์สเซอรี่

ระวังมิจฉาชีพใช้สื่อออนไลน์หลอกลงทุนแฟรนไชส์เนิร์สเซอรี่

  "โซเชียลมีเดีย" ทั้ง เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ ทวิตเตอร์ ฯลฯ หรือเว็บไซต์ต่างๆ ที่เรียกว่า "สังคมออนไลน์" เป็นช่องทางการสื่อสารที่มีความสะดวกรวดเร็ว เข้าถึงคนทุกกลุ่ม หรือแม้กระทั่งการทำธุรกิจค้าขาย ถือเป็น "ธุรกิจออนไลน์" ที่เหล่าพ่อค้าแม่ขาย นักธุรกิจทั้งเก่าใหม่ ใช้ช่องทางประกอบอาชีพ และเป็นที่นิยมอย่างมากในสังคมทุกวันนี้ แม้โซเชียลมีเดียจะมีประโยชน์ แต่ก็ให้โทษมหันต์ เสมือนเป็น "ดาบสองคม" เนื่องจากมีเหล่ามิจฉาชีพอาศัยช่องทางนี้เข้ามาหลอกลวงเหยื่อในรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการลอกขายสินค้าต่างๆ และการเชื้อเชิญร่วมลงทุนทำธุรกิจน้อยใหญ่ ซึ่งมีข่าวการจับกุม หรือการเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจบ่อยครั้ง 

             ล่าสุดมีกลุ่มผู้ปกครองตกเป็นเหยื่อของ "มิจฉาชีพออนไลน์" รวมตัวเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เพราะถูกมิจฉาชีพใช้ช่องทางของระบบอินเทอร์เน็ตหลอกลวงพ่อแม่ผู้ปกครองนำเงินมาลงทุนซื้อแฟรนไชส์กิจการสถานดูแลเด็ก หรือ "แฟรนไชส์เนิร์สเซอรี่" รวมทั้งสร้างความน่าเชื่อถือชักจูงความสนใจบรรดาเหยื่อว่า จะส่งชาวต่างชาติให้มาสอนเด็กที่บ้าน เมื่อเหยื่อหลงเชื่อเข้าร่วมลงทุนกลับเชิดเงินหนี

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ น.ส.ศิรินธร เรืองพร อายุ 35 ปี พร้อมด้วยผู้เสียหาย 6 คน ได้นำเอกสารหลักฐานสัญญาซื้อขายเดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.ชลิต มณีพราว พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดี นางจิรายุ  สุจริตจันทร์ อายุ 55 ปี เจ้าของบริษัท Kids Choice 1960 จำกัด ซึ่งประกอบกิจการจัดหาสถานที่รับเลี้ยงเด็กหรือเนิร์สเซอรี่ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่โครงการเนอวานา แอทเวิร์ค พระราม 9 ซ.ถาวรรัตน์ แขวงและเขตสวนหลวง กทม. เนื่องจากนางจิรายุ หลอกให้นำเงินมาลงทุนซื้อแฟรนไชส์กิจการเนิร์สเซอรี่ของบริษัท แต่พอได้รับเงินลงทุนกลับขาดหายจากการติดต่อ

             "เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ฉันกับครอบครัวมีความสนใจจะเปิดกิจการเนิร์สเซอรี่เพื่อดูแลเด็กเล็กที่บ้าน จึงได้รับการแนะนำจากน้องสาวให้รู้จักกับนางจิรายุ เจ้าของบริษัท Kids Choice 1960 จำกัด และจัดทำแฟรนไชส์รับดำเนินการตกแต่งภายในสถานที่รับเลี้ยงเด็ก ฉันเห็นว่าบริษัทนี้เคยจัดหาพี่เลี้ยงเด็กให้น้องสาวจึงหลงเชื่อ อีกทั้งเขาเป็นคนพูดดูมีหลักการ ดูมีความน่าเชื่อถือ จึงตกลงทำสัญญาซื้อแฟรนไชส์กันขึ้นในจำนวนเงิน 3 แสนบาท ซึ่งมีข้อตกลงกันว่าบริษัทจะดำเนินการตกแต่งภายในสถานที่ และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเงินเดือนของครูพี่เลี้ยงเด็กให้ทั้งหมด แต่จะต้องจ่ายเงินอัตราร้อยละ 10 ของค่าจ้างดูแลเด็กแต่ละคนให้แก่บริษัททุกเดือน โดยมีกำหนดการเริ่มดำเนินการตกแต่งภายในสถานที่ในเดือนเมษายน 2558 แต่เมื่อถึงกำหนดตามที่ตกลงกันไว้ นางจิรายุกลับยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เมื่อติดต่อสอบถาม ก็ถูกบ่ายเบี่ยง จากนั้นก็ขาดหายจากการติดต่อไป" น.ส.สิรินธร กล่าว

             การเชื้อเชิญร่วมลงทุนนี้ได้มีการเปิดเป็นเว็บไซต์ จึงให้มีเหยื่อเข้าถึงง่ายและหลงเชื่อเป็นจำนวนมาก มีผู้เสียหายจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยผู้เสียหายอีกคนเป็นชาว จ.ราชบุรี บอกว่า นอกจากนางจิรายุทำแฟรนไชส์สถานที่รับเลี้ยงเด็กแล้วยังมีการชวนเชื่อว่าจะส่งครูชาวฟิลิปปินส์มาสอนเป็นพี่เลี้ยงเด็กที่บ้านด้วย แต่หลังจากที่มาสอนเพียงแค่ 2 เดือนก็มีปัญหาถูกนางจิรายุเชิดเงินหนีสูญเงินไปเป็นจำนวนเงินกว่า 6 หมื่นบาท และยังมีอีกหลายคนที่โดนแบบเดียวกัน เท่าที่ทราบมีทั้งคนที่กำลังตั้งครรภ์ คนที่มีลูกเล็ก อยากให้ตำรวจเร่งจับกุม เพื่อป้องกันไม่ให้เขาไปหลอกกับคนอื่น 

             ร.ต.ท.ชลิต เตือนว่า กรณีนี้เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง เนื่องจากธุรกิจนี้จะอาศัยความอ่อนไหวของพ่อแม่ผู้ปกครองที่รักลูก ซึ่งที่ผ่านมาจะมีบริษัทรับจ้างสอนเด็กให้ได้ภาษาจำนวนมาก และพ่อแม่ผู้ปกครองก็ต้องการให้ลูกเรียนเก่งๆ มักจะหาตามเว็บไซต์ซึ่งมีทั้งถูกกฎหมายและแฝงมาหลอกลวง จึงฝากเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองให้ตรวจสอบให้ดีว่ากิจการสถานดูแลเด็กเล็ก หรือเนิร์สเซอรี่ มีตัวตนจริงหรือไม่ ไม่เช่นนั้น อาจจะตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพเหล่านี้ได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์