ระทึก!!ไฟป่าปะทุลามกว่า 30 จุดหลังมือดีลอบจุดเผา จนท.วิ่งดับทั้งคืน

ระทึก!!ไฟป่าปะทุลามกว่า 30 จุดหลังมือดีลอบจุดเผา จนท.วิ่งดับทั้งคืน


ระทึก!!ไฟป่าปะทุลามกว่า 30 จุดหลังมือดีลอบจุดเผา จนท.วิ่งดับทั้งคืน หมอกควันวิกฤตหนัก

 เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายกัมปนาท ประจงพิมพ์ ผอ.ศูนย์ควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หน่วยดับไฟป่าแม่ฮ่องสอน รวมไปถึงหน่วยทหาร และ หน่วยป้องกันรักษาป่า กรมป่าไม้ ต้องทำงานอย่างหนักตั้งแต่บ่ายของวันที่ 19 ที่ผ่านมาจนถึง เวลา 04.00 น. เช้าวันนี้ หลังจากที่มีการลอบจุดไฟเผาป่าเป็นบริเวณกว้าง ในหลาย ๆ พื้นที่ของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน รวมแล้ว ไม่ต่ำกว่า 30 จุด

 ผอ.ศูนย์ควบคุมไฟป่า ระบุว่า เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนักตลอดทั้งคืน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เฉพาะจุดที่ล่อแหลมและจะลามเข้าหาบ้านเรือน ประชาชน เนื่องจากกำลังของเจ้าหน้าที่ได้ถูกกระจายกันออกไปในหลาย ๆ จุด ซึ่งจากการรายงานของหน่วยดับไฟป่า ที่ลงพื้นที่พบว่า มีกลุ่มบุคคลจำนวนหลายกลุ่ม ที่ลอบจุดไฟเผาป่าเป็นระยะ ยกตัวอย่างป่าบริเวณหน้าค่าย ตชด. กองร้อยที่ 336 บ้านปางหมู อ.เมือง พบว่า ได้มีการลอบจุดไฟป่าในห้วงเวลาประมาณ 01.00 น.ที่ผ่านมา บางแห่งหลังจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปดับไฟป่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ภายหลังได้มีการลอบเข้ามาจุดไฟเผาอีกครั้ง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนักหน่วงตลอดทั้งคืน

 นายจรัญ เตชะสืบ ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงผลการตรวจสภาพอากาศในเช้าวันนี้ว่า ทัศนวิสัยในการมองเห็น วัดได้ 2 กม. อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 14.9 องศาเซลเซียส ลมสงบ จากอุณหภูมิที่ลดต่ำลงกว่าวันอื่น ๆ ยิ่งทำให้ความกดอากาศที่สูงขึ้น กดดันให้ควันไฟป่า ลอยต่ำปกคลุมตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ที่ตั้งอยู่ในภูมิประเทศคล้ายแอ่งกระทะ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการเดินอากาศของเครื่องบินโดยสารเชิง พาณิชย์ต่อไปอีก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์