ระทึกร่วงอีกงานแอร์โชว์ นักบิน ตาย

เครื่องบินผาดแผลงรุ่นสงครามโลกครั้งที่ 2 ตกในงานแอร์โชว์ ที่สหรัฐอีกแล้ว นักบินดับ 1 ศพ ที่รัฐเวสต์เวอร์จิเนียตกซ้ำสองวันติดกัน ซึ่งก่อนหน้าที่รัฐเนวาดา ตาย เพิ่มเป็น 9 ศพ แม้เร่งสอบหาสาเหตุแต่ไม่มีกล่องดำมาช่วยไขปมปริศนา
   
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมือง มาร์ตินสเบิร์ก รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า

เรืออากาศโทนาธาน มุลเลอร์ โฆษกกองกำลังพิทักษ์ทางอากาศแห่งชาติของสหรัฐประจำรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย แถลงว่า เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 รุ่น ที-28 ประสบอุบัติเหตุตกในระหว่างการแสดงการบินในชื่อชุด “เดอะ ธันเดอร์ โอเวอร์ เดอะ บลู ริดจ์ แอร์โชว์” ที่สนามบินมาร์ตินสเบิร์ก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยบินหมู่ผาดแผลง 6 ลำด้วยกัน แต่เครื่องบินลำนี้ได้สูญเสียการควบคุม จากนั้นก็ตกลงมากระแทกรันเวย์ ทำให้นักบินเสียชีวิต 1 ศพ
   
นับเป็นอุบัติเหตุเครื่องบินตก 2 ลำติดกันแล้วในระหว่างงานแสดงการบินเช่นเดียวกัน
 
โดยก่อนหน้านี้ เป็นเครื่องบินขับไล่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 รุ่น พี-51 มัสแตง เครื่องบินรบขนาด 1 ที่นั่งสมัยปี ค.ศ. 1940 มีชื่อเรียกขานกันว่า ม้าป่าคะนองศึก หรือไม่ก็ปิศาจห้อตะบึง เพราะเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว ประสบอุบัติเหตุตกใส่กลุ่มผู้ชมด้วยความเร็วสูง เหตุเกิดที่เมืองเรโน รัฐเนวาดา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 3 ศพ รวมทั้งตัวนักบิน คือ นายจิมมี่ ลีวาร์ด วัย 74 ปี นักบินผู้คร่ำหวอดเพราะเคยเป็นนักบินตัวแสดงแทนในภาพยนตร์ฮอลลีวูดมาแล้วหลายครั้ง บาดเจ็บกว่า 50 คน
    
ทางโรงพยาบาลท้องถิ่นในเมืองเรโน เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นเป็นทั้งหมด 9 ศพแล้ว แยกเป็นนักบิน 1 ศพ และคนดูอีก 8 ศพ ในขณะนี้ ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลมีทั้งหมด 69 คน ปรากฏว่ามี 36 คน ได้รับการรักษาพยาบาลและอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว เหลืออีก 31 คนที่ยังต้องรักษาตัวอยู่ และในจำนวนนี้ 9 คนมีอาการสาหัส
   
ส่วนการสอบสวนหาสาเหตุนั้น เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นทีเอสบี) เปิดเผยว่า

 
ไม่มีทางที่เครื่องบินลำที่เกิดเหตุนั้นจะมีกล่องดำ หรือเครื่องบันทึกข้อมูลการบิน เพื่อที่จะไขปริศนาหรือหาสาเหตุ แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าพนักงานสอบสวนได้รับทราบตามรายงานแล้วว่า เศษชิ้นส่วนของเครื่องหลุดกระจายออกมาก่อนที่เครื่องบินจะตก และยังพบเศษชิ้นส่วนส่วนหางของเครื่องบินด้วยเพราะมีแผ่นป้ายแสดงชัดเจน นอกจากนั้นแล้วทางตำรวจท้องที่ยังได้ให้ใช้แผนที่ระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก (จีพีเอส) เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่จำลองสถานที่เกิดเหตุขึ้นมาอีกครั้ง
   
นายไมค์ ฮิวจ์ตัน นายกสมาคมการแข่งขันอากาศยานแห่งเมืองเรโน เปิดเผยว่า

ประเด็นที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นเพราะปัญหาสุขภาพของนักบินหรือไม่ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยตนขอปฏิเสธว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะนักบินผู้นี้เป็นนักบินซึ่งมีประสบการณ์และชั่วโมงบินสูง การตรวจสุขภาพก็ทำอย่างสม่ำเสมอไม่มีปัญหาแต่อย่างใด นอกจากนั้นแล้วในสังคมออนไลน์ เป็นเฟซบุ๊กของครอบครัวลีวาร์ดยังได้แสดงความเสียใจกับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นและยังได้สวดมนต์ให้กับครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายทุกคนด้วย.

 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์