ระทึกพีพี-เรือทัวร์ไหม้โดดน้ำหนีชุลมุน

80ชีวิต!ลอยทะเลเรือจมดิ่ง



เรือทัวร์ 2 ชั้นเกิดอุบัติเหตุสยองกลางทะเล ใกล้กับอ่าวมาหยา เกาะพีพี จู่ๆ ไฟลุกท่วมห้องเครื่องลามไปทั่วลำเรือ

นักท่องเที่ยวต่างชาติ-ไทย

รวมทั้งลูกเรือเกือบ 80 ชีวิตสวมเสื้อชูชีพสละเรือ โดดลงทะเลหนีตายอลหม่าน โชคดีไม่มีใครบาดเจ็บล้มตาย มีเรือท่องเที่ยวอื่นรีบแล่นมาช่วยเหลือจนปลอดภัย ส่วนเรือหลังจากลุกไหม้ไฟท่วมกว่า 1 ชั่วโมง

ก็อับปางลง สอบพบเรือพาทัวริสต์

จากภูเก็ตจะมาชมความงามอ่าวมาหยา พอมาถึงที่ก็เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน ผวจ.กระบี่สั่งรีบแก้ปัญหาคราบน้ำมันจากเรือที่จม

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 24 เม.ย.

พ.ต.ท.จักรา เสาวคนธ์ พงส.สบ.3 สภ.อ.เมือง กระบี่ สาขาเกาะพีพี รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือนำเที่ยว ที่บริเวณหน้าอ่าวมาหยา ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวชื่อดังของเกาะพีพี หมู่ที่ 7 ต.อ่าวนาง อ.เมือง กระบี่

รีบนำกำลังไปช่วยเหลือ พบเรือทัวร์

ชื่อ เจ็ตเวฟ 3 กำลังเกิดเพลิงไหม้ไฟลุกควันโขมงอยู่กลางทะเลหน้าอ่าวมาหยา บรรดานักท่องเที่ยวที่โดยสารมากับเรือดังกล่าว รวมทั้งลูกเรือ ต่างพากันโดดน้ำทะเลหนีตาย



ลอยคอรอการช่วยเหลือเป็นนักท่องเที่ยว

และลูกเรือจำนวนถึง 76 คน ซึ่งก็มีเรือท่องเที่ยวลำอื่นๆ แล่นมาให้การช่วยเหลือจนรอดปลอดภัยทุกคน จากนั้นพาทั้งหมดไปพักชั่วคราวที่ร้านอาหารลองบีช บนเกาะพีพี

เบื้องต้นทราบว่า เรือดังกล่าวเดินทาง

มาจากจ.ภูเก็ต พานักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความงามของท้องทะเลของเกาะพีพี โดยเฉพาะที่อ่าวมาหยา ซึ่งเป็นจุดที่มีความงามเลื่องชื่อระดับโลก ถึงขนาดเคยเป็นที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "เดอะ บีช"

ที่นำแสดงโดยพระเอกขวัญใจสาวๆ

ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ มาแล้ว เมื่อเรือมาถึงอ่าวมาหยาก็เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน เมื่อจู่ๆ เกิดเพลิงไหม้ลุกโชนขึ้นที่ห้องเครื่องด้านท้ายเรือโดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด คนบนเรือไม่มีทางเลือก ต้องสละเรือโดดลงน้ำทะเลกันอลหม่านดังกล่าว

ต่อมา นายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ ผวจ.กระบี่

พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภูวดล วุฒกนก ผบก.กระบี่ พ.ต.อ.บุญทวี โตรักษา ผกก.สภ.อ.เมือง กระบี่ นายสุริยา กิตติมณฑล หัวหน้าสำนักงานการขนส่งทางน้ำภูมิภาคที่ 5 สาขากระบี่ เดินทางมาตรวจจุดเกิดเหตุ

เป็นกลางทะเลหน้าอ่าวมาหยา

ห่างออกไปประมาณ 2 ไมล์ทะเล พบเรือที่เกิดอุบัติเหตุไฟลุกท่วมดังกล่าว ชำรุดเสียหายจนจมลงสู่ก้นทะเลที่ลึกประมาณ 30 เมตรไปแล้ว ผิวน้ำทะเลรอบๆ ที่เกิดเหตุเต็มไปด้วยคราบน้ำมันลอยเป็นฝ้า



จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เร่งแก้ไขปัญหาคราบน้ำมันดังกล่าว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมของเกาะพีพี พร้อมกับสั่งให้การช่วยเหลือด้านอาหารและเสื้อผ้าแก่นักท่องเที่ยวด้วย เพราะสัมภาระที่ติดมาสูญหายไปกับเรือ

จากการสอบสวนทราบว่า

เรือเจ็ตเวฟ 3 ที่อับปางลงครั้งนี้ เป็นของบริษัท อันดามัน เวฟ มาสเตอร์ จำกัด มีนายจักรี สนธิ อายุ 38 ปี เป็นกัปตัน นายสมบัติ ไพศาลสถาน อายุ 26 ปี เป็นช่างเครื่องประจำเรือ สาเหตุทราบว่าเกิดจากแป๊บน้ำมันหัวฉีดเครื่องเกิดแตก จนน้ำมันเชื้อเพลิงฉีดไปโดนเทอร์โบ จนเกิดเป็นเพลิงไหม้ ไม่สามารถควบคุมได้ทันท่วงที

นายจักรี กัปตันเรือให้การว่า

เรือลำที่จมเป็นเรือโดยสาร 2 ชั้น บรรทุกได้ 250 ที่นั่ง เดินทางมามีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ รวมทั้งลูกเรือรวม 76 คน แบ่งเป็นชาวต่างชาติ 62 คน และคนไทย 14 คน

พอเกิดเหตุ ตนสั่งให้แจกเสื้อชูชีพ

แล้วให้ผู้โดยสารทั้งหมดสละเรือโดดลงทะเล ซึ่งไฟก็ลุกไหม้อย่างรุนแรงนานกว่า 1 ชั่วโมง เรือจึงจมลงไป โดยมีเรือสปีดโบ๊ตและเรือท่องเที่ยวลำอื่นๆ ที่ประสบเหตุแล่นมาช่วยเหลือทุกคนจนปลอดภัย เบื้องต้นไม่สามารถประเมินค่าความเสียหายได้



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์